Dự án tàu điện ngầm: Mất 2,5 tỉ đồng/ngày nếu chậm giao mặt bằng
(PL)- Chỉ một vị trí không đồng ý bàn giao mặt bằng sẽ làm ảnh hưởng đến kế hoạch thi công toàn tuyến tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên.

“UBND TP.HCM thật sự rất quan ngại việc tiến độ bàn giao mặt bằng trên địa bàn thị xã Dĩ An, Bình Dương tiếp tục chậm trễ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án tàu điện ngầm Bến Thành - Suối Tiên cũng như nguy cơ gia tăng các chi phí phải bồi thường cho nhà thầu” - ông Nguyễn Hữu Tín, Phó Chủ tịch UBND TP, nhấn mạnh khi đề nghị Bình Dương giải quyết dứt điểm việc bàn giao mặt bằng của Công ty TNHH Vĩnh Phát cho nhà thầu trước 31-12-2014.

Cả tuyến metro chậm vì một “điểm kẹt”

Hiện các gói thầu xây dựng của tuyến metro số 1 đã đồng loạt khởi công các hạng mục như xây nhà ga ngầm Nhà hát TP (thuộc 2,6 km đoạn đi ngầm) và phần đi trên cao. Trong đó vị trí cuối cùng còn lại mà tỉnh Bình Dương chậm giao mặt bằng thuộc gói thầu đi trên cao. Gói thầu này bắt đầu từ ga Ba Son, vượt sông Sài Gòn và chạy dọc xa lộ Hà Nội để kết thúc ở ga Long Bình (quận 9, TP.HCM). Hiện máy móc, thiết bị đang được tập trung. “Tuy vậy, việc thi công vẫn chưa được suôn sẻ do kẹt mặt bằng” - đại diện Tổng Công ty Công trình Xây dựng Giao thông 6 (Cienco 6, là liên danh nhà thầu thi công Sumitomo - Cienco 6) nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM hôm 18-12, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, cho hay: “Điểm vướng mặt bằng nằm ở điểm quan trọng nhất của dự án, nếu tiếp tục chậm trễ sẽ làm ảnh hưởng tiến độ toàn dự án” - ông Cường lo lắng.

Theo hợp đồng đã ký kết với liên danh nhà thầu Sumitomo - Cienco 6, TP.HCM phải bàn giao toàn bộ mặt bằng thi công chậm nhất vào cuối năm 2012. Song do gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, TP.HCM nhiều lần đề nghị gia hạn và thời hạn cuối cùng được chốt vào ngày 30-9-2014. Tuy vậy, đến thời điểm hiện nay dự án vẫn kẹt mặt bằng. 

“Liên quan đến việc chậm trễ này, nhà thầu đã nhiều lần gửi thư khiếu nại. Theo đó họ có thể đơn phương kéo dài thời gian thực hiện dự án và phạt tiền do phát sinh thêm chi phí. Mức phạt tiền họ đưa ra là 2,5 tỉ đồng/ngày chậm trễ nhưng trước tiên phải xác định, chốt lại thời điểm hoàn tất bàn giao mặt bằng rồi sau đó mới đánh giá, tính toán lại mức thiệt hại cụ thể” - ông Cường cho hay.

Dự án tàu điện ngầm: Mất 2,5 tỉ đồng/ngày nếu chậm giao mặt bằng - ảnh 1

Đến nay toàn bộ người dân đã bàn giao mặt bằng của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, chỉ còn vướng một trường hợp là Công ty Vĩnh Phát. Ảnh: HTD - V.NGỌC

Dự án tàu điện ngầm: Mất 2,5 tỉ đồng/ngày nếu chậm giao mặt bằng - ảnh 2

Bình Dương ra quyết định cưỡng chế

Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất của Công ty TNHH TM-DV Vĩnh Phát (thuộc phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An) để bàn giao mặt bằng thực hiện dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Ông Nguyễn Tấn Thảo - Giám đốc Trung tâm Quỹ đất thị xã Dĩ An cho biết diện tích giải tỏa ở Công ty Vĩnh Phát là 1,97 ha và số tiền bồi thường là 125 tỉ đồng. Nhiều lần lãnh đạo UBND thị xã Dĩ An gặp đại diện Công ty Vĩnh Phát để làm việc, đối thoại và vận động nhưng phía doanh nghiệp này vẫn không đồng ý với mức giá bồi thường trên.

“Phía Công ty Vĩnh Phát vẫn đang khiếu nại về việc kê biên tài sản, chính sách về giá đền bù... Hiện nay chính quyền địa phương đang tiến hành giải quyết khiếu nại của công ty. Nhưng vì lo ngại việc chậm trễ bàn giao mặt bằng ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến metro số 1 và đã quá hạn hơn một tháng so với chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nên UBND thị xã Dĩ An đã ra quyết định cưỡng chế Công ty Vĩnh Phát” - ông Thảo cho biết.

Cũng theo ông Thảo, trong sáng nay (19-12), ban cưỡng chế sẽ xuống Công ty Vĩnh Phát để trao quyết định cưỡng chế, đối thoại lần cuối để vận động doanh nghiệp giao trả mặt bằng. Nếu phía công ty vẫn không tự nguyện thì theo quy định, sau 30 ngày kể từ khi nhận được quyết định cưỡng chế sẽ tiến hành cưỡng chế. “Chúng tôi cũng biết chủ đầu tư và bên TP.HCM liên tục có văn bản hối thúc tỉnh Bình Dương giao mặt bằng và cảnh báo nguy cơ phải bồi thường 2,5 tỉ đồng/ngày cho nhà thầu vì chậm bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, do vướng việc bồi thường, vận động doanh nghiệp nhiều lần nhưng đều không thành” - ông Thảo cho hay.

Công ty Vĩnh Phát nói gì?

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, đại diện Công ty Vĩnh Phát - bà Nguyễn Thị Lương cho biết UBND tỉnh Bình Dương ra quyết định thu hồi đất vào năm 2012 nhưng giữa năm 2014 công ty mới nhận được. Bên cạnh đó phương án bồi thường mà tỉnh Bình Dương đưa ra là không hợp lý, chỉ bằng một nửa so với giá trị tài sản hiện có. “Tôi là người dân và rất ủng hộ dự án của Nhà nước nhưng với mức áp giá này so với thời điểm hiện nay là không hợp lý. Quyết định này đã có cách nay hai năm nên cần phải tính toán lại. Bên cạnh đó, trình tự, thủ tục kê biên tài sản cũng không hợp lý. Tôi đã nhiều lần làm đơn khiếu nại nhưng đến nay cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương vẫn chưa giải quyết thỏa đáng” - bà Lương bức xúc.

Về thắc mắc của bà Lương sau hai năm mới nhận được quyết định thu hồi đất, đại diện UBND thị xã Dĩ An giải thích khi cơ quan chức năng gửi quyết định thu hồi đất tới công ty thì bà Lương (người đại diện của công ty) đi vắng, những người khác trong công ty không chịu ký nhận. Sau đó quyết định này đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Bình Thắng theo đúng quy định. Còn số tiền bồi thường đã được cơ quan chức năng tính toán, có phương án hỗ trợ hợp lý nhất cho Công ty Vĩnh Phát.

Đã trễ cả tháng so với chỉ đạo của Chính phủ

Tuyến metro số 1 được khởi công ngày 28-8-2012, dự kiến đưa vào sử dụng vào đầu năm 2018 với tổng mức đầu tư ban đầu (năm 2007) gần 17.400 tỉ đồng bằng vốn vay ODA của chính phủ Nhật (hơn 14.400 tỉ đồng) và vốn ngân sách. Song năm 2011, tổng vốn đầu tư của dự án được điều chỉnh tăng lên, thành hơn 47.300 tỉ đồng do biến động giá nguyên nhiên liệu, tăng khối lượng cho dự án, cập nhập tỉ giá…

Dù vậy UBND TP cũng cho rằng dự án khó thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu (vào cuối năm 2017 để năm 2018 khai thác) mà một trong những nguyên nhân quan trọng làm chậm trễ xuất phát từ việc bồi thường, giải phóng mặt bằng kéo dài làm chậm trễ bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công. TP.HCM cũng cho hay dự kiến đến năm 2020 mới có thể đưa vào khai thác tuyến tàu điện ngầm đầu tiên.

Liên quan đến các “điểm nghẽn” mặt bằng, trong buổi kiểm tra tiến độ dự án vào đầu tháng 8-2014, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu tỉnh Bình Dương cấp bách giải tỏa mặt bằng và trong lúc chờ phải tạo điều kiện cho nhà thầu khoan thăm dò địa chất, làm cơ sở thiết kế chứ không thể vì một vài trường hợp làm ảnh hưởng đến lợi ích chung. Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cam kết trong tháng 10-2014 sẽ bàn giao mặt bằng. Tuy vậy, đến nay nhà thầu vẫn bị “vấp” mặt bằng và chủ đầu tư dự án, UBND TP đang sốt ruột vì ngoài việc tiến độ dự án bị ảnh hưởng nghiêm trọng còn đối diện với nguy cơ bị phạt vi phạm hợp đồng.

M.PHONG

MINH PHONG - VĂN NGỌC