Du lịch La Gi cần gì để bứt phá trước khi lên thành phố?

Ở thời điểm hiện tại, du lịch La Gi đang còn ở mức sơ khai. Chính quyền thị xã tập trung trải thảm thu hút đầu tư, tạo đòn bẩy giúp du lịch La Gi thay da đổi thịt trước thời điểm lên thành phố.

Du lịch La Gi chưa phát triển đúng tiềm năng

Cách TP.HCM 150 km về phía Đông, biển La Gi mới được du khách biết đến nhiều thời gian gần đây nên vẫn còn những bãi tắm đậm chất nguyên sơ. Đây là lợi thế đặc biệt của La Gi trong bối cảnh nhiều thành phố du lịch Việt Nam đang bị bê tông hóa.

Biển La Gi vẫn còn giữ được vẻ hoang sơ quyến rũ. Ảnh Shutterstock

Bên cạnh đó, La Gi còn nổi tiếng với 2 di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia là dinh Thầy Thím và đình Vạn Phước Lộc. Trong đó, lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím được xem là 1 trong 6 lễ hội lớn của Bình Thuận, thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách mỗi năm.

Dù được thiên nhiên ưu đãi, tuy nhiên du lịch La Gi vẫn chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có. Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, đến nay trên địa bàn chỉ có gần 100 cơ sở lưu trú du lịch có tổng sức chứa khoảng 4.790 khách/đêm. Số ngày lưu trú bình quân của khách du lịch tại La Gi đạt 1.8 ngày với mức chi tiêu 31 USD/ngày. Hai số liệu này của La Gi tương đương với Long Hải, Hồ Tràm, Phan Thiết, tuy nhiên lại cách biệt khá lớn với các thành phố như Nha Trang, Đà Nẵng hay Phú Quốc.

Theo TS Trần Nguyễn Minh Hải – Đại học Ngân hàng TP.HCM, La Gi chưa phát triển đúng tiềm năng vốn có do 2 lý do chính: Cách biệt về hạ tầng giao thông khiến du khách hạn chế lựa chọn La Gi hay Phan Thiết; Cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch, vui chơi, giải trí thiếu hoàn toàn. Khách đến La Gi gần như chỉ có 3 lựa chọn: tắm biển, ăn hải sản và du lịch khám phá cảnh đẹp.

Hàng loạt siêu dự án được triển khai

Theo TS Minh Hải, hiện tại du lịch của La Gi đang đứng trước thời điểm chín muồi để thay da đổi thịt.

Thứ nhất, cách biệt về hạ tầng ngăn cản khách du lịch miền Bắc và quốc tế tiếp cận La Gi sẽ được giải quyết triệt để trong 2 năm tới. Cụ thể, tới năm 2022, 2 công trình trọng điểm là cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết sẽ đi vào hoạt động. Với lợi thế nằm ở tâm điểm của tuyến đường ven biển với 2 đầu mút là sân bay Long Thành và Phan Thiết, du khách chỉ mất 1 giờ để di chuyển từ các sân bay tới La Gi.

Thứ nhì, thực trạng thiếu thốn về dịch vụ của La Gi cũng sẽ được giải quyết khi các chủ đầu tư đồng loạt khởi công hàng chục siêu dự án.

Lagi New City là phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch biển đầu tiên được phát triển tại La Gi. Ảnh: Dự án

Mới đây, Tập đoàn Danh Khôi và DKRA Vietnam cũng hé lộ dự án Lagi New City ở trung tâm thị xã La Gi, pháp lý sở hữu lâu dài. Dự án có quy mô 43,4 ha và sở hữu 1,6 km mặt biển gồm những con phố shopping - ẩm thực - giải trí. Dự án này khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ trở thành trái tim giải trí về đêm đầu tiên của La Gi với hàng chục quán bar, pub, câu lạc bộ, giải quyết bài toán ăn gì, chơi gì, mua gì cho hàng triệu khách du lịch đến La Gi trong 2 năm tới.

Ngoài các đại dự án này, dự kiến trong 2 năm tới, 48 dự án với tổng mức đầu tư 2 tỷ USD sẽ được triển khai tại La Gi. Lực đẩy kép từ công trình hạ tầng và những siêu dự án được kỳ vọng sẽ khiến diện mạo du lịch của La Gi thay da đổi thịt nhanh chóng, đưa lượng khách đến La Gi sẽ tăng gấp 5–7 lần so với hiện tại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm