Đưa thiên nhiên vào những căn nhà nhỏ

Việc đưa thiên nhiên vào nhà phố, nhà chung cư, đặc biệt là những căn nhà nhỏ là xu hướng của nhiều gia đình hiện nay. Thiên nhiên có thể hiểu là ánh sáng tự nhiên, gió trời và cây xanh. Với những căn nhà có diện tích nhỏ, muốn đưa thiên nhiên vào cần phải có cách thiết kế phù hợp và tính toán kỹ lưỡng về các không gian cũng như đồ nội thất.

Theo kiến trúc sư (KTS) Khương Văn Mười, nguyên Chủ tịch Hội KTS TP.HCM, việc đưa không khí, ánh sáng, cây xanh vào nhà là rất cần thiết. Cây xanh giúp giảm đi sự oi bức vào ngày hè, mang không khí trong lành vào nhà, tạo ra sự thoải mái cho người ở. Một trong những cách đơn giản để đưa thiên nhiên vào nhà là thiết kế không gian thông thoáng, nhiều khoảng mở, cửa rộng để gió lưu thông. Bên cạnh đó là sử dụng các vật liệu lấy ánh sáng tốt như kính, nhựa sáng để đưa ánh sáng tự nhiên vào nhà. Cây xanh có thể ít nhưng bố trí ở những vị trí thích hợp, tận dụng loại cây nhỏ treo được ở cửa sổ, khoảng thông tầng...

Tận dụng mọi khoảng thông để trồng cây xanh là cách tốt nhất để đưa thiên nhiên vào nhà. Ảnh: THU TRINH

“Cây xanh nên trồng ở xung quanh nhà, ban công để mang đến không gian trong lành. Không nên trồng nhiều cây trong phòng ngủ vì cây hấp thụ khí O2 và thải ra khí CO2, nếu trồng quá nhiều sẽ khiến con người khó thở khi cửa đóng kín. Ngoài ra, đối với những căn nhà nhỏ, gió và ánh sáng càng là yếu tố cần thiết. Chính vì vậy, chúng ta cần thiết kế nhà sao cho ánh sáng tự nhiên vào nhà và thông gió tốt” - KTS Khương Văn Mười chia sẻ.

Góp ý thêm, KTS Huỳnh Bảo Toàn, Giám đốc đơn vị cung cấp nhà di động, chia sẻ: Để đưa thiên nhiên vào căn nhà nhỏ, ngoài việc trồng cây xanh thì gia chủ nên bố trí hợp lý, đơn giản. Đối với những căn nhà nhỏ, nếu đặt quá nhiều đồ cồng kềnh sẽ khiến không gian chật chội, không khí khó luân chuyển. Vì vậy nên sử dụng nội thất đơn giản, nội thất thông minh vì chúng giúp căn nhà trở nên rộng rãi và thoáng mát hơn.

“Sắp xếp nội thất phù hợp sẽ có thêm không gian trồng cây xanh. Hiện nay việc sử dụng nội thất thông minh là rất phổ biến, ví dụ như dùng sofa kết hợp với giường ngủ, bàn ăn kết hợp với bàn làm việc để ít chiếm diện tích” - KTS Huỳnh Bảo Toàn chia sẻ.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm