Gần 300 hộ khổ sở với tái định cư

“Người dân chúng tôi chờ năm năm nay vẫn chưa được tái định cư (TĐC). Nơi ở không ổn định khiến cuộc sống chúng tôi khó khăn quá”. Nhiều người dân ở xã Nhơn Nghĩa (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phản ánh với Pháp Luật TP.HCM.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2011, Sở GTVT TP Cần Thơ khởi công dự án TĐC tại xã Nhơn Nghĩa. Đây là dự án giải quyết chỗ ở cho hộ dân ở dự án đường nối TP Vị Thanh - TP Cần Thơ và các hộ bị giải tỏa tại khu TĐC này. Dự án có diện tích 7,24 ha, vốn đầu tư trên 97 tỉ đồng, 124 hộ dân được bố trí TĐC nhưng đến nay vẫn chưa đâu vào đâu.

Đầu năm 2016, người dân thắc mắc thì Sở GTVT TP Cần Thơ hứa bàn giao nền vào giữa năm. Thế nhưng giờ đã gần cuối năm, người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi.

Lãnh đạo TP Cần Thơ trực tiếp kiểm tra khu tái định cư đường nối TP Cần Thơ - TP Vị Thanh để chỉ đạo tháo gỡ khó khăn. Ảnh: GT

Ngày 21-11, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Đào Anh Dũng cùng đoàn công tác của TP kiểm tra thực địa khu TĐC nói trên.

Chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường, ông Đào Anh Dũng yêu cầu Sở GTVT và các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ các hạng mục để cuối tháng 11-2016 phải hoàn thành và trong tháng 12-2016 bốc thăm giao nền cho dân.

“TP đã có chủ trương giao cho huyện Phong Điền quản lý khu TĐC này, do đó địa phương phải tạo điều kiện về thủ tục xây dựng và đấu nối điện, nước cho người dân vào ở ổn định” - ông Dũng nhấn mạnh.

Ngày 24-11, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trịnh Ngọc Vĩnh, Phó Giám đốc Thường trực Sở GTVT TP Cần Thơ, thông tin: “Theo chỉ đạo của lãnh đạo TP trong buổi kiểm tra thực tế ngày 20-11, Sở đã yêu cầu nhà thầu khẩn trương hoàn thành dự án để các hộ dân bốc thăm lô nền trong tháng 12-2016. Việc bốc thăm lô nền sẽ giao cho huyện Phong Điền triển khai thực hiện và đảm bảo bố trí hết cho các hộ dân”.

10 năm chỉ một hộ vào ở khu tái định cư rộng 3 ha

Hơn 10 năm nay, tại khu TĐC xã Tân Long (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) chỉ có một hộ vào đây cất nhà ở. Tuy nhiên, gia đình này đang chịu cảnh xài điện câu đuôi, khoan nước ngầm sử dụng.

Năm 2003, tỉnh Cần Thơ (cũ) nay là tỉnh Hậu Giang xây dựng khu TĐC xã Tân Long với gần 3 ha nhằm TĐC cho 162 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án nâng cấp quốc lộ 1A, giai đoạn 1. Trừ hộ dân nói trên vào ở, các hộ dân còn lại chưa ai vào vì khu TĐC thiếu điện, nước.

Ông Nguyễn Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, nhìn nhận thực trạng trên và cho biết: “Huyện sẽ làm việc với các đơn vị liên quan để sửa chữa, đầu tư đấu nối hoàn chỉnh điện, nước ở khu TĐC Tân Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm ổn định cuộc sống”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm