Giá thuê bất động sản công nghiệp dự kiến tăng đến 11%

Theo đơn vị này, nguồn cung BĐS công nghiệp hiện hữu đang rất hạn chế là một trong những yếu tố thách thức nhất cho chủ đầu tư và khách thuê trên thị trường.

CBRE nhận định sẽ mất tối thiểu hai năm để mở rộng quỹ đất khu công nghiệp hiện hữu và sẽ lâu hơn để phát triển nên một khu công nghiệp mới.

Tốc độ phát triển các khu công nghiệp chậm, cộng thêm sự trì hoãn tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng đã tạo ra sự gia tăng nhanh tỉ lệ lấp đầy tại thị trường BĐS công nghiệp truyền thống. Ở cả hai miền Nam và Bắc, sự tăng trưởng nguồn cung đất công nghiệp đã giảm đáng kể trong những năm gần đây so với đầu thập niên 1990.

Đối với khu vực phía Nam, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm trong giai đoạn 2011-2019 của đất công nghiệp cho thuê chỉ đạt 2,9%, trong khi tốc độ tăng của giai đoạn 1990-2000 và 2001-2010 lần lượt là 37,2% và 12,5%.

Trong bối cảnh nhu cầu đất công nghiệp tăng, quỹ đất trống hạn chế ở các vùng công nghiệp lớn đã làm cho giá chào thuê tăng mạnh trong hai năm qua. Các khu công nghiệp mới có vị trí và khoảng cách xa hơn đến các vùng đô thị lớn hoặc cảng biển quan trọng đang có ưu thế rất cạnh tranh về giá thuê và quỹ đất trống.

Theo khảo sát của đơn vị này, tại miền Bắc giá chào thuê 65-260 USD/m2/chu kỳ thuê. Tại các vùng công nghiệp miền Nam, giá chào thuê rơi vào khoảng 80-300 USD/m2/chu kỳ thuê.

Dự kiến đến hết năm 2020, tổng nguồn cung nhà xưởng và kho xây sẵn tại các khu vực miền Bắc sẽ đạt gần 2,0 triệu m2 sàn cho thuê (tăng 25,3% so với năm trước).

Tại miền Nam, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn sẽ đạt gần 2,7 triệu m2 (tăng 28,2% so với năm trước). Sau khi đại dịch được kiềm chế, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn dự kiến sẽ tăng từ 4% đến 11% so với cùng kỳ.

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm, Tổng giám đốc Sacombank, chia sẻ: “Hiện có rất nhiều nhà đầu tư đang có nhu cầu săn tìm BĐS công nghiệp. Chính vì vậy, việc xử lý khối nợ xấu là BĐS công nghiệp Phong Phú có giá khủng lên tới gần 6.600 tỉ đồng được kỳ vọng sẽ không gặp khó khăn”.

Lãnh đạo ngân hàng này cũng cho biết thêm hiện chủ đầu tư của Khu công nghiệp Phong Phú đã ủy quyền toàn bộ cho Sacombank bán khu đất công nghiệp này. Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn vướng một số thủ tục pháp lý. Hiện Sacombank đã gửi đến cơ quan hữu quan bản báo cáo giải trình và sẽ tiếp tục việc đấu giá nếu được chấp thuận.

Được biết, Khu công nghiệp Phong Phú được đem đấu giá nguyên hiện trạng bốn lần, từ mức giá trên 9.000 tỉ đồng đã giảm dần về mức 6.600 tỉ đồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm