Hà Nội bội thực chung cư

Điều này đẩy số sản phẩm căn hộ cung cấp ra thị trường khoảng 15.100 căn, tăng đến 120% so với năm trước. Con số này cho thấy thị trường căn hộ chung cư Hà Nội đang có nguồn cung mới đạt kỷ lục.

Tính cả năm 2018 có 31.000 căn hộ được giao dịch. Trong đó, lượng căn hộ hạng B chiếm tỉ trọng chính, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán trung bình trên thị trường đạt 1.370 USD/m2, tăng 3% theo quý và 10% theo năm.

Dự báo về phân khúc chung cư tại Hà Nội trong năm nay, Savills cho rằng thị trường sẽ tiếp tục đón nhận nguồn cung dồi dào với hơn 41.300 căn hộ của 36 dự án sẽ gia nhập thị trường. Trong đó, phần lớn là căn hộ hạng B.

Năm 2019 sẽ là một năm cạnh tranh khốc liệt cho chủ đầu tư các dự án căn hộ bởi lượng cung quá lớn cho phép người mua có rất nhiều lựa chọn. Đây cũng là giai đoạn thanh lọc, chỉ những chủ đầu tư uy tín, triển khai dự án chất lượng, chiếm được lòng tin của người dân mới có thể chiếm lĩnh thị trường.

Theo giới phân tích, các chủ đầu tư đã phải tính đến phương án đa dạng hóa sản phẩm. Từ cuối năm 2018 thị trường đã xuất hiện nhiều loại sản phẩm mới như căn hộ song lập, biệt thự trên cao.

Do lượng căn hộ hạng A tăng lên nhanh chóng, nhiều chủ đầu tư đã tiến hành chuyển đổi căn tồn kho thành căn hộ cho thuê hoặc căn hộ dịch vụ. Một số chủ đầu tư khác lại áp dụng chương trình cho thuê lại với cam kết lợi nhuận trên 10%/năm.

Tháng 12-2018, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Tuần lễ vàng bất động sản để giới thiệu rất nhiều dự án. Đặc biệt trong sự kiện này các sản phẩm được rao giá khá giảm mạnh, từ 5% đến 30%. Có những căn từ 8,52 tỉ đồng giảm xuống còn 5,96 tỉ đồng hoặc từ 4,88 tỉ đồng giảm còn 3,4 tỉ đồng.

Tình trạng giảm giá diễn ra trên thị trường bất động sản cao cấp, đặc biệt ở phân khúc giá trên 25 triệu đồng mỗi mét vuông. Hiện tượng này được giải thích là do bối cảnh thị trường căn hộ tại Hà Nội hiện thanh khoản rất thấp ở mọi phân khúc, từ những dự án đang triển khai cho đến đã bàn giao.

Khi chủ đầu tư giảm giá kéo theo nhà đầu tư thứ cấp càng khó bán hàng hơn. Vì các lý do trên, dự đoán thị trường căn hộ tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ chưa có nhiều khởi sắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm