Hàng loạt khu công nghiệp tỉ USD 'đổ bộ' về Nam Bình Thuận

Điểm đến của dòng vốn tỉ USD

Thu hút sự quan tâm nhất phải kể đến Khu công nghiệp – dịch vụ – đô thị Becamex VSIP Bình Thuận tại La Gi và Hàm Tân. Đây là dự án đầu tư liên doanh giữa Tổng công ty Becamex IDC (Việt Nam) và các công ty thuộc tập đoàn Sembcorp Development (Singapore) có quy mô 4.984 ha, tổng vốn đầu tư lên đến 18.840 tỉ đồng. Mục đích của dự án là hình thành và phát triển một vùng đô thị gắn kết hài hòa giữa công nghiệp và dịch vụ, đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của huyện Hàm Tân và thị xã La Gi.

Becamex VSIP Bình Thuận được kỳ vọng sẽ thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước với dòng vốn đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, trong đó, hai địa phương La Gi và Hàm Tân sẽ được hưởng lợi rất lớn. Đặc biệt là thị xã La Gi, với lộ trình trở thành "thành phố thứ 2" của Bình Thuận, cùng việc đón nhận nhiều dự án tỷ đô đầu tư trên địa bàn, đang trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất ở khu vực phía Nam Bình Thuận.

Với mô hình KCN kiểu mẫu trên cả nước, sự xuất hiện của dự án Becamex VSIP Bình Thuận sẽ gia tăng thêm lợi thế cạnh tranh thu hút đầu tư của tỉnh

Bên cạnh Becamex VSIP Bình Thuận, năm 2022 Sonadezi cũng sẽ triển khai dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp (KCN) Tân Đức tại thị xã La Gi và Hàm Tân có quy mô 300 ha, tổng vốn đầu tư 1.200 tỉ đồng, do Công ty CP Sonadezi Bình Thuận đầu tư.

Một “siêu dự án” khác là chuỗi dự án điện khí LNG của Tập đoàn AES (Mỹ) với tổng kinh phí đầu tư khoảng 1,31 tỉ USD. Đây được xem như dự án FDI có quy mô lớn nhất lịch sử Bình Thuận, không chỉ góp phần phát triển kinh tế của tỉnh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong ngành năng lượng Việt Nam.

La Gi đón hàng loạt cơ hội để chuyển mình

Thị trường địa ốc La Gi sẽ bùng nổ mạnh mẽ nhờ những lợi thế kinh tế của khu vực và mặt bằng giá còn nhiều tiềm năng

TS Trần Nguyễn Minh Hải – Đại học Ngân hàng TP.HCM cho biết, nhắc đến La Gi, giới đầu tư thường nói đến câu chuyện thị xã lên thành phố. Tuy nhiên, trên thực tế, làn sóng đầu tư của các “ông lớn” bất động sản công nghiệp mới là đòn bẩy mạnh nhất cho cả La Gi. Khi các dự án này hoàn thành, sẽ thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo ra hàng chục ngàn việc làm.

Đặc biệt, bất động sản công nghiệp phát triển ở khu vực Nam Bình Thuận càng khiến thị trường địa ốc La Gi phát triển mạnh chưa từng có. Trong đó, các phức hợp, khu dân cư, bất động sản ven biển phục vụ cho du lịch, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại, dịch vụ, trung tâm logistic, kho bãi phục vụ cho công nghiệp… sẽ nở rộ để đáp ứng cho sự tăng trưởng kinh tế của La Gi.

Ngoài lực đẩy khổng lồ tạo bởi các “ông lớn” bất động sản công nghiệp, La Gi còn được hưởng lợi khi hàng loạt các công trình hạ tầng trọng điểm được triển khai, trọng tâm là công trình cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Khi cao tốc đi qua, La Gi là địa phương hưởng lợi nhiều nhất nhờ sở hữu vị trí cửa ngõ, nơi đầu tiên cao tốc phải chạy qua trước khi tới Kê Gà, Mũi Né, Phan Thiết.

Để kết nối đồng bộ và thông suốt hơn, Bình Thuận đã cho triển khai hai trục đường kết nối từ cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết đến Hàm Tân rồi thẳng đến La Gi, rút ngắn thời gian di chuyển TP.HCM – La Gi chỉ còn khoảng 1,5 giờ; từ sân bay Phan Thiết hoặc sân bay Long Thành đến La Gi còn 1 giờ.

Nằm trong định hướng chung của tỉnh, Tỉnh ủy Bình Thuận đã đồng ý đề xuất nâng cấp thị xã La Gi trở thành thành phố trực thuộc tỉnh và tiến hành mở rộng các tuyến đường quan trọng. Lãnh đạo địa phương cũng khẳng định, La Gi là địa bàn quan trọng trong phát triển kinh tế phía Nam của tỉnh và kết nối với Bà Rịa – Vũng Tàu.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.