Hợp thức hóa các biệt thự sai phép gây tiền lệ xấu

Công ty CP Phát triển đô thị du lịch Sóng Việt (quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng), chủ đầu tư (CĐT) dự án The Song với hàng chục căn biệt thự xây sai phép đang tiến hành tháo dỡ các hạng mục xây vượt chỉ giới.

Tuy nhiên, những biệt thự xây sai phép lại chưa được chính quyền địa phương có ý kiến chính thức và đơn vị này vẫn có cơ hội sửa sai trong vòng 60 ngày.

Hiểu nhầm quy chuẩn xây dựng?

Tại khu vực đang tháo dỡ các hạng mục xây sai phạm, ông Đào Thành Vinh, Phó Ban Quản lý dự án The Song, cho rằng phần vi phạm là ban công vượt qua chỉ giới xây dựng do sự hiểu nhầm theo Quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01/2008/BXD. Đó là chỉ giới đỏ trùng với chỉ giới xây dựng thì được phép vươn ban công ra ngoài chỉ giới.

Ông Vinh thừa nhận CĐT có hai sai phạm. Đó là, do thời gian chờ đợi quá dài nên xây dựng theo tổng mặt bằng đã được phê duyệt. Sai phạm thứ hai là có xây lấn chiếm, xây ban công vượt ra khỏi chỉ giới xây dựng.

“Chúng tôi mong muốn TP sớm ra quyết định về giấy tờ đất để tiến hành các bước tiếp theo đúng quy định pháp luật. CĐT mong muốn các cấp tạo điều kiện cho DN phát triển chứ không phải mình không hợp tác. CĐT muốn xây dựng để hoạt động kinh doanh chứ không muốn chờ đợi trong vô vọng gần một năm nay rồi. Do vướng mắc về thủ tục đất đai chứ không phải là chúng tôi muốn làm không hợp pháp” - ông Vinh nói.

Dự án The Song xây dựng hàng loạt biệt thự không phép ven biển. Ảnh: TẤN VIỆT.

Trong khi đó, kiến trúc sư Hồ Duy Diệm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng, cho rằng việc hiểu nhầm như ông Vinh nói ở trên là dựa vào quản lý đô thị cũ. Tức là xây ban công vươn ra bằng chỉ giới đỏ để “người dân có chỗ nấp mưa phía dưới”.

Tuy nhiên, với dự án mới như The Song, ông Diệm nhận định là không được. Đây là công trình mới, ban công phải lui vào trong, không được trùng với đường đỏ.

Về các biệt thự xây dựng sai phép, ông Diệm cho hay: “Về mặt tiêu chuẩn quy định là sai. Có thể linh động giải quyết được nếu nó không trồi ra đường đỏ, nằm trong khu vực quy hoạch của khu biệt thự đó. Một vài cái thì có thể phạt cho tồn tại được. Nhưng cả một dãy như thế thì phải xét kỹ lại. Nếu không sẽ gây ra tiền lệ xấu".

Cơ hội “hợp thức hóa”

Trao đổi với PV ngày 15-1, ông Lưu Xuân Hùng, Đội phó Đội kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, cho hay theo cam kết của CĐT thì ngày 16-1 tháo dỡ xong phần lấn chiếm chỉ giới. Ngày 20-1 tháo dỡ xong phần bờ kè. Quá thời hạn thì cơ quan chức năng cưỡng chế tháo dỡ theo quy định.

“Còn phần bên trong xây sai phép, thẩm quyền tiếp theo là của Sở Xây dựng và TP, theo đó xem xét việc quy hoạch của dự án phù hợp thì TP giải quyết. TP không giải quyết thì buộc CĐT tháo dỡ” - ông Hùng nói.

Các biệt thự xây sai phép đang phá bỏ phần vi phạm lấn ra biển. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Hùng nói thêm: Trong quyết định xử lý của đơn vị  thì yêu cầu CĐT phải liên hệ với cơ quan có thẩm quyền làm các thủ tục xin điều chỉnh giấy phép theo quy định. Khi CĐT không cung cấp được nội dung đó thì phải tháo dỡ. Cung cấp được thì tồn tại, tinh thần là như vậy. Theo Nghị định 180 về quản lý trật tự xây dựng thì trong vòng 60 ngày để CĐT thực hiện việc này.

Luật sư Lê Cao (Đoàn LS TP Đà Nẵng) nhìn nhận, việc quản lý trật tự xây dựng đang được thực hiện một cách không dứt khoát và nghiêm minh ở cả hai khía cạnh là quy định pháp luật và việc thực thi pháp luật trên thực tiễn.

“Theo Nghị định 180/2007/NĐ-CP, những trường hợp xây dựng không phép mà phù hợp với quy hoạch, đủ điều kiện cấp phép xây dựng thì được cho thời hạn 60 ngày để bổ sung giấy phép. Nếu vượt quá thì cũng buộc phải tháo dỡ công trình. Nhưng thực tế là cứ sai phạm xong, lập biên bản, phạt mấy chục triệu hay trăm triệu thì chủ đầu tư vẫn chấp nhận, đồng thời vừa nộp phạt vừa chạy giấy phép để cứ thế tồn tại” - LS Lê Cao nói.

Cũng theo vị LS này, trong nhiều trường hợp, việc không quyết liệt cưỡng chế tháo dỡ các công trình sai phép để sau đó CĐT tìm đường chạy cả quy hoạch, chạy cả chính sách của địa phương để hợp thức hóa công trình sai phạm làm cho kỷ cương trật tự xây dựng không được tuân thủ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.