HoREA kiến nghị cho doanh nghiệp xây nhà dưới 25 m2

Chiều 28-9, HoREA đã có văn bản gửi Chính phủ, UBND TP.HCM, Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính… đề xuất giải pháp để phát triển nhà ở xã hội.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, cho biết kết quả khảo sát nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội tại TP.HCM giai đoạn 2016-2020 do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thực hiện có đến 81.000 hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu. Trong đó, cán bộ công chức là 10.000 người, hộ thu nhập nghèo và cận nghèo là 39.000 người, lao động trong khu công nghiệp là 17.000 người.

Trên thực tế, do nguồn lực ngân sách có hạn nên khó giải quyết kịp thời nhu cầu nhà ở xã hội của người dân. Sở Xây dựng TP.HCM đã đưa ra mục tiêu hoàn thành 44.701 căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2020 với 39 dự án. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn còn quá ít so với nhu cầu.

Trong khi đó, Điều 3 Thông tư 20 của Bộ Xây dựng chỉ cho phép cá nhân xây dựng nhà ở xã hội để bán, cho thuê với diện tích mỗi phòng sử dụng không được nhỏ hơn 10 m2. Hiện nay chính các hộ gia đình đã cung cấp cho thị trường các khu nhà trọ, giải quyết đến khoảng 87% nhu cầu thuê phòng trọ của sinh viên, công nhân và người nhập cư. Nhưng các phòng trọ này thường không đảm bảo chất lượng, an toàn và an ninh.

“Nếu các doanh nghiệp được tham gia đầu tư các khu nhà trọ thì đảm bảo chất lượng xây dựng, đủ tiện ích và đảm bảo an toàn. Do vậy, hiệp hội kiến nghị Chính phủ thí điểm cho doanh nghiệp cũng được đầu tư căn hộ cho thuê có diện tích dưới 25 m2/phòng” - ông Châu nói.

Nhu cầu thuê căn hộ mini ở TP.HCM rất lớn.

Chủ tịch HoREA dẫn chứng ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty Lê Thành, với tư cách cá nhân đã đầu tư 310 căn hộ mini tại quận Bình Tân, mỗi căn có diện tích 19 m2, cho thuê giá 1,5 triệu đồng/tháng. Mô hình này rất thành công, chỉ hai ngày công bố thì người dân đã thuê hết 185 căn hộ mini.

HoREA cũng kiến nghị Chính phủ cho phép hạch toán chi phí thực tế để giải phóng mặt bằng các dự án nhà ở xã hội (hiện đang chiếm khoảng 20% giá thành công trình) để góp phần làm giảm giá thành nhà ở xã hội. UBND TP.HCM chỉ đạo các sở, ngành và quận, huyện tháo gỡ nút thắt “chỉ tiêu dân số” để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tham gia “Chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị”.

Để rút ngắn thời gian phê duyệt dự án, HoREA cũng kiến nghị Chính phủ giao cho UBND TP.HCM xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư các dự án nhà ở xã hội, kể cả dự án từ 2.500 căn trở lên. Giao cho Sở Xây dựng TP.HCM thẩm duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các công trình cao trên 20 tầng. Giao Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy công trình nhóm A, dự án công trình có chiều cao từ 100 m trở lên.

Hiện tại TP.HCM đã phủ kín quy hoạch phân khu chi tiết 1/2000. Theo quy định của Luật Nhà ở thì phát triển nhà ở xã hội phải theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển đô thị và theo dự án. HoREA kiến nghị Sở QH-KT, Sở Xây dựng, Sở TN&MT trình UBND TP.HCM phê duyệt quy hoạch phát triển nhà ở xã hội để hình thành các khu đô thị vệ tinh có chuẩn tối thiểu bằng tiêu chuẩn dự án nhà ở xã hội ở từng quận, huyện.

Trước đó, như chúng tôi đã thông tin, nhu cầu thuê căn hộ mini ở TP.HCM rất lớn nhưng chủ đầu tư ngần ngại vì khó xin phép xây dựng, thời gian thu hồi vốn rất lâu và nhiều rào cản khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm