Hy vọng về một ‘cây đũa thần’ xóa chung cư cũ

Chủ trương mới của TP dường như đã cho thấy hướng để tháo những nút thắt này khi thí điểm cho quận 3 thực hiện một mô hình mới.

Với việc nảy ra ý tưởng gom các chung cư nhỏ, thậm chí rất nhỏ chỉ vài trăm m2 được xây dựng trước năm 1975 về một mối, nhiều vấn đề lấn cấn về tái định cư và kêu gọi đầu tư chung cư mới có vẻ được giải quyết. Khi quận 3 gom chín chung cư cũ về khu dân cư Trung tâm thương mại Lê Văn Sỹ thì các mục tiêu đặt ra như người dân được tái định cư tại chỗ (trong cùng quận) sẽ sớm ổn định cuộc sống, nhà đầu tư nhận được nhiều giá trị hơn từ một công trình có tầm và họ sẽ hứng thú nhập cuộc. Đây là cách làm được đánh giá sẽ giúp hài hòa lợi ích đôi bên và mọi việc dễ dàng thực hiện hơn.

Có thể nói việc tìm ra con đường đi dù mới manh nha trong công cuộc cải tạo chung cư cũ gian nan nhiều năm khiến nhiều lãnh đạo có phần phấn khởi. TP.HCM đã coi đây là một trong bảy chương trình đột phá thực hiện đến năm 2020.

Cụ thể, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư TP.HCM gần đây với sự tham gia của hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước, cùng sự chủ trì của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến hồ hởi giới thiệu giải pháp này và cho biết khi quận 3 làm thành công thì sẽ nhân rộng mô hình cho các quận, huyện khác. “Nếu hiệu quả thì sẽ giải quyết được bài toán cải tạo các chung cư cũ, nhỏ trên địa bàn TP đầy khó khăn kéo dài nhiều năm qua” - ông Tuyến tự tin khẳng định.

Tuy nhiên, cách làm mới sẽ luôn gặp phải những trở ngại, khó khăn. Trường hợp này là việc phải có được sự đồng thuận 100% của người dân đang sinh sống tại các chung cư cũ đó. Chỉ cần một hộ dân không đồng ý thì việc gom dân về chỗ mới sẽ không thể thực hiện được. Giải quyết vấn đề này và nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của người dân là việc làm không hề dễ dàng, cần sự đồng lòng, tích cực và tâm huyết của nhiều cơ quan chức năng trong việc vận động, tuyên truyền một cách thấu lý đạt tình, đưa ra được những lợi ích thiết thực nhất mà người dân đang mong muốn.

Không dễ nhưng không có nghĩa là không nên làm thử. Như cách ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, góp ý thì đa phần người dân đều mong muốn có chỗ ở tốt hơn. Đây cũng là lý do để cơ quan chức năng hãy tin tưởng vào giải pháp mới sẽ khắc phục được những tồn tại cũ, đem đến giá trị thực sự cho bộ mặt đô thị và nhiều cư dân đang sinh sống tại các chung cư cũ trong TP.

Một giải pháp mới không thể là “cây đũa thần” để TP.HCM có thể giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ còn tồn tại trên địa bàn đến năm 2020 như mục tiêu đưa ra. Bởi thực tế trong 10 năm qua, TP mới chỉ tháo dỡ được 32 chung cư cũ và việc cải tạo vẫn không thể tiến triển nhanh. Thế nhưng nếu không có những giải pháp mới như quận 3 đang làm, hoặc không bao giờ dám thử các ý tưởng đột phá khác thì câu chuyện chung cư cũ vẫn mãi khó mới đối với TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm