Khiếu kiện đông người về đất đai gia tăng

Sáng 15-7, Bộ TN&MT tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm.

Báo cáo của bộ này cho hay trong sáu tháng đầu năm, toàn ngành TN&MT đã thực hiện gần 1.200 cuộc thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành chính với số tiền trên 38 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi trên 1.400 ha đất. Cùng đó, toàn ngành đã tiếp nhận hơn 6.000 lượt đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đáng chú ý, trong sáu tháng đầu năm, ngành tiếp 95 lượt khiếu nại đông người, tăng hơn so với cùng kỳ năm trước 30 lượt. Số đoàn khiếu nại đông người có xu hướng tăng.

“Mặc dù số lượt đoàn đông người tăng nhưng chỉ tập trung vào những việc cũ, chủ yếu liên quan đến khiếu nại việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ về đất; tranh chấp đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...” - Chánh Văn phòng Bộ TN&MT Tăng Thế Cường cho biết.

Thu hồi đất, san lấp mặt bằng chuẩn bị thi công một dự án nhà ở vùng ven TP.HCM.Ảnh: HTD

Bộ TN&MT cũng đã chỉ ra một số tồn tại trong ngành. Cụ thể, việc quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường vẫn còn là vấn đề bức xúc ở một số nơi. Việc quản lý, cấp phép hoạt động khoáng sản tại một số địa phương còn nhiều tồn tại, đặc biệt là hoạt động khai thác khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường.

Mặt khác, Bộ TN&MT đã quán triệt và thực hiện chương trình của Bộ về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí trên tất cả lĩnh vực của ngành TN&MT. Bộ triển khai thực hiện nghiêm túc quy chế về việc tặng quà, nhận quà và nộp lại quà tặng của cơ quan, tổ chức theo quy định. Đến nay, Bộ chưa phát hiện trường hợp nào nhận quà có liên quan đến trách nhiệm giải quyết các công việc, quà tặng không rõ mục đích, quà tặng có liên quan đến hành vi tham nhũng.

Đánh giá về công tác triển khai các luật liên quan đến lĩnh vực quản lý TN&MT, Thứ trưởng Nguyễn Thái Lai cho hay có nhiều nội dung luật quy định nhưng các địa phương chưa biết triển khai như thế nào. “Qua vụ lấn sông Đồng Nai thì thấy rằng có những điều luật mà ta giải thích chưa rõ. Bộ cần ban hành các thông tư để hướng dẫn thi hành những điều luật cụ thể ở Luật Tài nguyên nước và nhiều luật khác” - ông Lai đề nghị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm