Khó có đột biến với tín dụng bất động sản

Thị trường BĐS đang hồi phục trở lại, giao dịch ở một số phân khúc như chung cư thương mại bậc trung và đất liền kề ở những vị trí đẹp đã nhộn nhịp hơn. Sự phục hồi của thị trường này khiến nhiều DN đầu tư, kinh doanh BĐS phấn khởi.

Đặc biệt, nếu như trước đây dự thảo sửa đổi Thông tư 36/2014/TT-NHNN các nhà kinh doanh BĐS lo lắng khi hệ số rủi ro đối với các khoản phải đòi để kinh doanh BĐS dự kiến tăng từ 150% vọt luôn lên 250% thì Thông tư 06/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 36/2014/TT-NHNN vừa ban hành quy định đến hết năm 2016, hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay này vẫn là 150% như quy định hiện hành.

Ảnh minh họa.

Từ 1-1-2017 hệ số rủi ro mới được nâng lên 200% đã khiến giới kinh doanh, đầu tư BĐS thở phào.

Vốn cho lĩnh vực BĐS hiện vẫn còn dựa khá nhiều vào kênh tín dụng ngân hàng (NH). Gần đây vốn FDI cũng đã đổ vào BĐS nhiều hơn nhưng chủ yếu tìm đến các dự án khu đô thị lớn, hướng tới đối tượng có thu nhập cao như kiểu Ciputra, Keangnam, Indochina Land…

Theo phân tích của TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia NH về hệ số rủi ro thì các NH phải giữ tỉ lệ CAR (an toàn vốn) ở mức 9%.

NH muốn cho vay 100 đồng thì phải có vốn tự có 9 đồng, nếu hệ số rủi ro của khoản vay đó là 100%. Nếu hệ số rủi ro là 250% thì NH đó phải có vốn tự có là 22,5 đồng. Khi hệ số rủi ro hạ xuống 150% thì NH phải có vốn tự có là 13,5 đồng.

Trong trường hợp NH không thể tăng vốn tự có để thỏa mãn quy định về hệ số rủi ro cho món vay, NH buộc phải điều chỉnh số tiền cho vay để đáp ứng quy định.

Do đó, đến đầu năm 2017, hệ số rủi ro cho một số loại tín dụng BĐS mới nâng lên 200%, sẽ giúp NH có thêm cơ hội mở rộng hoạt động tín dụng cho lĩnh vực này.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia NH, thị trường BĐS mới phục hồi, do đó chính sách, bên cạnh việc ngăn ngừa rủi ro cũng phải tạo điều kiện cho thị trường phát triển lành mạnh, đóng góp cho nền kinh tế. Việc xác lập hệ số rủi ro trong cho vay BĐS theo Thông tư 06 ở mức 200% là phù hợp hiện nay.

Đặc biệt, tín dụng BĐS trong vài ba năm trở lại đây không phải chỉ chảy vào các dự án đầu tư mới hoàn toàn mà một phần dành cho hoàn thiện các dự án dở dang trước đây.

Bên cạnh đó, khá nhiều khoản vay các dự án BĐS với quy mô nhỏ chỉ dưới 5 tỉ đồng và thực chất đây là một loại tín dụng tiêu dùng nhưng vẫn hạch toán vào tín dụng BĐS nên không đáng lo ngại.

Về phía các NHTM thì việc hệ số rủi ro với kinh doanh BĐS được NHNN “siết” theo lộ trình sẽ tạo điều kiện cho NH cho vay lĩnh vực này.

Song lãnh đạo nhiều NHTM cũng cho biết quan điểm của họ về cho vay lĩnh vực BĐS là phải theo các quy định về chuẩn tín dụng, thẩm định chắc chắn.

Với cho vay dự án thì chỉ các chủ đầu tư uy tín mới được xét duyệt. Nếu các dự án đang trong giai đoạn hoàn thành mà muốn NH tiếp vốn thì ít nhất cũng phải hoàn thành 50% tiến độ.

Còn với khách hàng cá nhân, NH thẩm định rất chặt chẽ như định giá tài sản bảo đảm, thu nhập, công việc của khách hàng có ổn định…

Đặc biệt, theo chỉ đạo của Chính phủ, nguồn vốn NH vẫn chủ yếu phải tập trung cho các DN sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ưu tiên nên tín dụng BĐS thời gian tới, mặc dù được tháo gỡ bởi Thông tư 06, được nhận định là có tăng nhưng không đột biến.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

CHÍ KIÊN (Thời báo Ngân hàng)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm