Khóc ròng vì mua phải đất... “hứa”

Dự án đất nền Phú Gia Nhà Bè.

Tiền trao nhưng... không thấy cháo

Nhiều khách hàng tham gia góp vốn triển khai dự án khu dân cư Bình Minh 6B (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) cũng bức xúc và gửi đơn khiếu nại lý do, dự án triển khai quá lâu mà không được chia nền nhà, đòi lại tiền thì cũng không có; còn chủ đầu tư lại không chịu gặp khách hàng.

Anh Hoàng, một khách hàng mua đất dự án ở đây cho biết, tháng 4.2003, anh cùng 22 người khác ký tham gia “Hợp đồng góp vốn đầu tư” nhằm “xây dựng hạ tầng kỹ thuật đô thị Khu dân cư Nam Sài Gòn, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, thuộc khu chức năng số 6B” với CTCP Tư vấn thiết kế xây dựng và thương mại B&B (B&B).

Theo đó, quy mô dự án gồm 12,3ha, trong đó có 42 lô biệt thự và 330 nhà liên kế vườn; chủ đầu tư là B&B và Cty Xây dựng và sản xuất VLXD TPHCM. Phương thức hợp tác là cùng góp vốn thành cổ đông, chia lãi lỗ theo quyết toán bằng tiền hoặc bằng nền nhà thương phẩm đã hoàn chỉnh hạ tầng.

Trong các cam kết, chủ đầu tư thể hiện rất rõ thiện chí: Nếu không nộp tiền đủ theo thời hạn hoặc xảy ra trường hợp bất khả kháng cũng sẽ hoàn trả lại toàn bộ số tiền mà khách hàng nộp.

Ngoài hợp đồng, chủ đầu tư cũng ban hành quy chế nội bộ về việc góp vốn đầu tư, quy mô vốn đầu tư của dự án là 20 tỉ đồng, hoàn thành dự án vào tháng 4.2005.

Trong danh sách 23 người góp vốn cho dự án, khách hàng nộp nhiều nhất là 3 tỉ đồng, ít nhất là 300 triệu, tổng cộng 22,5 tỉ đồng, với tổng số nền nhà dự kiến được chia lại là 169 nền.

Tuy nhiên, 4 năm sau, đã quá hạn 2 năm, khách hàng một phen hú vía, vì dự án không có nền để giao nhưng B&B lại giải thể. May thay, toàn bộ dự án góp vốn được chuyển sang chủ mới, đó là Cty TNHH MTV Xây dựng Bình Minh, với thông báo mọi quyền lợi được giữ nguyên như cũ!

Thế nhưng, tính đến nay, kể từ ngày ký hợp đồng góp vốn đã 13 năm 4 tháng trôi qua, khách hàng mòn mỏi chờ nhận nền, từ hy vọng thành tuyệt vọng, rồi biến thành bức xúc, đòi lại tiền cũng không được.

Những lời hứa suông

Nhiều khách hàng mua đất nền tại dự án Khu dân cư Phú Gia Nhà Bè (xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè, TPHCM) do CTCP Kỹ thuật xây dựng và VLXD (Cotec Group) làm chủ đầu tư đang nhất loạt kêu trời vì sự “chây ỳ” của Cty này.

Theo đó, năm 2003, Cty Cotec đã mở bán dự án Phú Gia Nhà Bè. Đến năm 2008, Cty đã hoàn tất các thủ tục pháp lý cho việc hình thành dự án khu dân cư Phú Gia, thẩm định và phê duyệt quy hoạch tổng mặt bằng 1/500.

“Lúc ký hợp đồng mua bán, nghe những lời giới thiệu của chủ đầu tư, chúng tôi rất tin tưởng và hầu như đều đã đóng hết 95% số tiền mua dự án. Thế nhưng, từ đó đến nay, Cty Cotec mới chỉ thực hiện việc đổ đá nền đường, làm vỉa hè và đặt các hố ga thoát nước từ trong nhà ra...Ngoài ra, những hạng mục còn lại theo quy hoạch của TP, việc đóng tiền sử dụng đất, xin cấp giấy chủ quyền hay giấy phép xây dựng đều bị chủ đầu tư ngó lơ. Nguyên một dự án lớn đã bị bỏ hoang trong 13 năm trời”, một khách hàng cho biết.

Quá bức xúc trước việc làm của chủ đầu tư, khách hàng đã nhiều lần tới văn phòng công ty để gây áp lực, thế nhưng Ban giám đốc Cty tỉm mọi cách để lẩn tránh không tiếp.

“Chúng tôi chỉ nhận được các lời hứa suông, hứa rồi không làm mặc dù Cty Cotec đã nhận được 95% giá trị hợp đồng. Họ đã và đang vi phạm pháp luật chiếm dụng tiền của chúng tôi nhưng không thực hiện dự án”, một khách hàng khác chia sẻ.

Được biết, tháng 3.2015, dưới áp lực của người mua, Cty Cotec đã ban hành một thông báo giao nền tạm. Tuy nhiên, khi khách hàng đến nơi, khu đất vẫn chỉ là một bãi ruộng cắm cọc bê tông chia lô tạm thời và không có cơ sở hạ tầng nào khác. Khi bị khách mua hàng phản đối, phía Cty lại tiếp tục xin lỗi và đưa ra những lời hứa suông.

Cũng ở trong trường hợp tương tự là những khách hàng mua dự án Thái Sơn 1, Thái Sơn 2 (huyện Nhà Bè) rộng hơn 20 ha của TCty Thái Sơn cũng đã phải khóc ròng vì tiền đã trao mà đất thì không thấy đâu qua gần 15 năm trời. Dự án được triển khai từ 10 - 15 năm nay nhưng đến nay vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng.

Hiện người mua đất tại dự án Thái Sơn 1 vẫn không biết nền đất của mình ở đâu nên cũng chưa thể xây dựng được nhà. Tuy nhiên, điều mà họ bức xúc nhất chính là cách xử lý của chủ đầu tư khi liên tục đưa ra những lời hứa mà chẳng đi đến đâu.

Tại buổi gặp và làm việc mới đây với khách hàng, chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Phước Kiển 1, huyện Nhà Bè, TPHCM cho biết, việc đơn vị này chưa hoàn tất được việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng được lý giải là do giá bồi thường GPMB quá cao.

Cụ thể, TCty Thái Sơn đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để thỏa thuận bồi thường GPMB diện tích đất còn lại, nhưng tại khu đất này vẫn còn vướng phần mộ gia tộc của một số hộ dân chưa di dời và các hộ dân này đòi giá bồi thường quá cao, không phù hợp với giá bồi thường chung của dự án nên chưa hoàn tất GPMB được, do vậy UBND huyện Nhà Bè chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân để xây dựng.

Và để trấn an khách hàng, một lời hưa tiếp tục được chủ đầu tư dự án đưa ra đó là dự án Thái Sơn 1 sẽ xong khâu đền bù trong tháng 9.2016 và công tác bàn giao hạ tầng, cấp phép xây dựng sẽ được thực hiện đến tháng 3.2017, đến cuối tháng 9.2017 sẽ cấp sổ đỏ cho khách hàng.

Nhưng những người mua đất nơi này thì đã quá chán nản với những lời hứa như vậy. Bởi mười mấy năm nay mặc dù họ đã đóng gần xong tiền mua đất mà cái mà họ nhận được chỉ là lời hứa suông.

Theo GIA MIÊU (Lao động)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm