Kịch bản thị trường bất động sản cuối năm 2020

Làn sóng đầu tư, mua sắm dịp cuối năm có thể sẽ tác động tích cực đến thị trường bất động sản (BĐS) cả nước. Nhiều chủ đầu tư đã rục rịch bung hàng kèm theo chính sách ưu đãi đặc biệt để kích cầu.

Nhà đầu tư đổ dồn quan tâm căn hộ

Thị trường BĐS từ đầu năm đến nay đối mặt với khó khăn liên tiếp. Tuy nhiên, theo khảo sát người dùng của kênh thông tin batdongsan.com.vn thì đây vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất. Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá thì 57% người dùng vẫn lựa chọn đầu tư vào nhà, đất.

Thị trường đang hồi phục từng bước sau làn sóng thứ hai của dịch, điều này được thể hiện rõ ở hai thị trường chịu ảnh hưởng nặng nề là Đà Nẵng và Quảng Nam. Hiện hai tỉnh này đều có lượng tin rao bán BĐS tăng trưởng mạnh từ cuối tháng 9. Cụ thể, Đà Nẵng tăng 25%, Quảng Nam tăng 11%. Đáng nói là thị trường cũng bắt đầu lại có giao dịch trở lại.

Đáng chú ý, căn hộ chung cư là loại hình có mức độ quan tâm cao nhất. Ông Nguyễn Ngọc Hiếu, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường batdongsan.com.vn, cho biết trong quý III-2020 nguồn cung nhà ở thấp tầng tại TP.HCM tương đối thấp và hầu như không có dự án mới chào bán. Đặc biệt, phân khúc đất nền vẫn mất hút trên thị trường khiến chung cư tiếp tục là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định. Trong các loại hình BĐS, chung cư đứng đầu về mức độ quan tâm với 29%, kế đến là đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

“Phần lớn nhà đầu tư cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì nhà hẻm nhỏ. Khi chọn mua chung cư, ngoài giá bán thì yếu tố pháp lý của dự án, uy tín của chủ đầu tư là hai yếu tố được người mua quan tâm hàng đầu” - ông Hiếu nói.

Bất chấp nhu cầu mua giảm, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn liên tục tăng trong mùa dịch, đặc biệt là với thị trường khu đông. Theo ông Hiếu, giá bán căn hộ trung bình tăng 1%-2% so với quý trước và tăng gần 7%-8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khu vực các quận 2, 9, Thủ Đức và Tân Phú là những địa phương có mức tăng cao nhất, trung bình 1,5%-2% trong ba tháng qua.

Hiện các chủ đầu tư đều đẩy mạnh chính sách khuyến mãi, kích cầu người mua nhiều hơn so với hai quý đầu năm. Nếu trước đó chính sách khuyến mãi chỉ xoay quanh việc thay đổi mức đóng, gia hạn thời gian thanh toán, tặng voucher thì trong quý III các chủ đầu tư còn giảm tỉ lệ thanh toán, tăng tỉ lệ chiết khấu, cam kết mua lại…

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quý III thị trường có sự phục hồi đáng kể, tỉ lệ hấp thụ từ các sản phẩm mới tăng so với hai quý đầu năm.

Thị trường chung cư được dự đoán hút khách mạnh mẽ dịp cuối năm. Ảnh: QUANG HUY

Kịch bản màu hồng cho cuối năm

Theo dự báo của kênh batdongsan.com.vn, ba tháng cuối năm, giá nhà phố tại Hà Nội có thể tăng khoảng 1,4%. Ngược lại, giá ở thị trường TP.HCM lại giảm khoảng 2%. Với loại hình chung cư, nguồn cung được dự báo sẽ tăng thêm nếu dịch bệnh được kiểm soát tốt và tình hình kinh tế thuận lợi.

Loại hình nhà, đất sẽ tiếp tục giảm giá ở các khu vực trung tâm, phân khúc tầm trung sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Đối với đất nền, các sản phẩm có giá trên dưới 1 tỉ đồng vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm nhiều nhất. Trong quý cuối năm, khu vực miền Bắc và Hà Nội sẽ có lượng quan tâm tăng trưởng tốt hơn thị trường miền Nam và khu vực TP.HCM.

Hầu hết thị trường cả nước sẽ không có biến động về giá. Tuy nhiên, hiện tượng săn tìm đất đai trong dân ở những địa phương bị đồn thổi thông tin sốt đất sẽ có chiều hướng gia tăng. Điều này vô tình tạo ra nhiều thị trường giao dịch không chính thống, không được kiểm soát. Đặc biệt là tạo bong bóng giá cả và thị trường ảo. Các địa phương cần hết sức lưu ý, đừng vì lợi ích nhỏ mà gây ra những hậu quả lớn.

Ông NGUYỄN VĂN ĐÍNHPhó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam 

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc batdongsan.com.vn, cho biết đây luôn là thời điểm bán hàng sôi động nhất của thị trường, nhiều chủ đầu tư rục rịch tung ra dự án mới. Về giá bán, thị trường sẽ duy trì mức ổn định, có thể sẽ xuất hiện tình trạng tăng giá nhẹ ở một số phân khúc nhưng bình diện chung sẽ khó có biến động giá lớn.

Trong những tháng cuối năm, nguồn hàng tại các dự án do doanh nghiệp triển khai tiếp tục không có nhiều thay đổi, khan hiếm nguồn hàng mới tại các đô thị lớn vẫn diễn ra. Tại các địa phương, nguồn hàng đưa ra thị trường chủ yếu nằm ở các dự án đã triển khai trước đó. Dự án được phê duyệt mới sẽ được triển khai nhiều hơn sau khi các địa phương ổn định bộ máy tổ chức sau kỳ đại hội đảng bộ. Nhiều dự án đấu giá đất sẽ được triển khai để tạo ngân sách đảm bảo sự đầu tư phát triển cho nhiệm kỳ mới.

Quý IV sẽ hấp thụ hàng tốt hơn quý III

Trong hai năm trở lại đây, cũng như Hà Nội, TP.HCM gần như không có dự án mới được phê duyệt. Vì thế, đa số chủ đầu tư các dự án đều phải lách luật bán sản phẩm trước theo kiểu đặt cọc hoặc ký quỹ đảm bảo thực hiện mua bán sản phẩm… Mặc dù số lượng sản phẩm chào bán trong kỳ cao nhưng phần lớn các sản phẩm này đã được hấp thụ từ trước, sản phẩm thực tế còn bán trên thị trường rất ít. Do khan hiếm nguồn hàng trong bối cảnh lượng cầu rất cao dẫn đến giá căn hộ tăng vọt và tỉ lệ hấp thụ luôn ở mức cao. Lượng giao dịch, tỉ lệ tiêu thụ hàng hóa trong quý IV dự báo sẽ tăng so với quý III. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.