Kịch bản thị trường bất động sản quý cuối năm

Chuyên gia kỳ vọng thị trường bất động sản (BĐS) TP.HCM và nhiều tỉnh, thành khác sẽ hồi phục trong ba tháng cuối năm 2021 khi người mua nhà ở thực và nhà đầu tư giao dịch trở lại.

Nhiều điểm sáng cuối năm

Sau khi TP.HCM mở cửa, nhiều doanh nghiệp BĐS đã rục rịch khởi động mở bán dự án. Nhà đầu tư bắt đầu thăm dò thị trường, người mua nhà để ở cũng khảo sát giá thường xuyên hơn.

Ông Nguyễn Vũ, một nhà đầu tư BĐS lâu năm, cho biết nhiều lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hoạt động trở lại nên sắp tới việc giao dịch sẽ thuận tiện hơn. Các nhà đầu tư đang đẩy mạnh tìm hiểu về một số sản phẩm song chủ yếu là để nắm thông tin, giá cả, đi xem vị trí chứ chưa dự định chốt trong giai đoạn này.

“Thời điểm này nhà đầu tư sẽ cân đối lại dòng tiền, phần lớn sẽ bán bớt những sản phẩm BĐS thanh khoản kém chứ không mua vào, trừ khi tìm được sản phẩm giá thật sự tốt” - ông Vũ chia sẻ.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin batdongsan.com.vn, cho biết TP.HCM là thị trường chịu tác động mạnh nhất trong đợt dịch COVID-19 lần thứ tư. Ảnh hưởng rõ nhất là gần như toàn bộ thị trường BĐS TP cùng các địa phương liền kề phía Nam đều phải tạm ngưng giao dịch. Lượng tin đăng bán chung cư, nhà phố, đất nền trong quý III giảm kỷ lục, lần lượt giảm 78%, 86%, 87%. Nhu cầu tìm mua cũng giảm lần lượt 41%, 55%, 62%.

Quý IV được kỳ vọng sẽ  thêm nguồn cung sản phẩm bất động sản
cho thị
trường. Ảnh: QUANG HUY

Ông Quốc Anh đánh giá khả năng phục hồi của thị trường tùy thuộc từng địa phương. Với TP.HCM, dù suy giảm giao dịch mạnh nhưng vẫn là thị trường ghi nhận mức độ quan tâm tìm kiếm BĐS cao nhất cả nước. Trong bối cảnh hiện tại, TP cơ bản đã khống chế được dịch bệnh và phần nào hướng đến mục tiêu phủ 99% vaccine toàn dân. Nếu những thành quả chống dịch được duy trì, việc mở cửa lại nền kinh tế thuận lợi, dự báo TP có thể phục hồi hoàn toàn nhu cầu giao dịch nhà, đất trong thời điểm tháng 11 tới.

“Hà Nội sẽ là địa phương có tốc độ phục hồi giao dịch và nguồn cung sớm nhất cả nước. Dự kiến trong khoảng cuối tháng 10, mức độ quan tâm tìm kiếm nhà, đất tại Hà Nội sẽ đạt mức 100% so với trước dịch. Điều tương tự có thể diễn ra ở thị trường miền Trung, mà cụ thể là Đà Nẵng vào khoảng tháng 12” - ông Quốc Anh chia sẻ thêm.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam, trong quý III, thống kê ở 12 điểm cầu cho thấy vẫn có hàng vạn giao dịch diễn ra. Tuy nhu cầu tiêu dùng có giảm nhưng nhu cầu nhà đầu tư không giảm bởi đây là đối tượng cần đi trước.

Sau khi các tỉnh, thành khống chế được dịch, mở cửa trở lại thì thị trường các địa phương có lợi thế về du lịch và hạ tầng, quy hoạch, có nhiều dự án mới sẽ là điểm đến được quan tâm nhất.

“Quý IV, BĐS công nghiệp sẽ là mảng phục hồi sớm nhất. Thị trường nhà ở cho thuê và dịch vụ quanh các khu công nghiệp đã hoạt động sẽ ổn định trở lại. Nguồn cung BĐS xung quanh khu công nghiệp đang triển khai đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn” - ông Đính đánh giá.

Bất động sản “tránh dịch” được săn tìm

Thị trường có xu hướng tích cực, giá sẽ đi ngang từ nay đến tháng 1-2022 là nhận định của ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư BĐS Việt An Hòa.

TP.HCM mở cửa, giao dịch BĐS sẽ trở lại nhưng chỉ tăng trưởng khoảng 20%-30% so với thời điểm trước dịch. Nhà đầu tư sẽ quan sát nhiều hơn chứ không có ý định mua trong thời điểm này.

Về kịch bản, giá BĐS trong quý IV theo phân tích của ông Quang sẽ có sự giằng co tăng, giảm tùy khu vực, tùy sản phẩm. Đơn cử như BĐS giá trị lớn nhưng phải trả nợ vay ngân hàng, nhà đầu tư sẽ tìm cách bán và giảm giá để thu hồi vốn nhanh. Hoặc những BĐS đầu tư kinh doanh, cho thuê nhưng “ế” thì người bán buộc giảm giá.

Hai loại BĐS đón nhận tín hiệu tích cực hơn trong quý IV chính là BĐS an toàn và BĐS “tránh dịch”. BĐS an toàn là những nhà phố ở khu đô thị, khu vực thoáng mát hoặc nhà vườn ở vùng ven.

“Do tâm lý lo ngại dịch sẽ bùng phát hoặc tiếp tục ảnh hưởng trong năm 2022, nhà đầu tư sẽ lựa chọn BĐS “tránh dịch” trong thời điểm này. BĐS “tránh dịch” là những dự án đã giao nhà hoặc sẽ bàn giao vào cuối năm 2022 hoặc 2023, tránh được tác động của dịch bệnh sẽ được ưu tiên. Đi kèm với đó là ưu đãi của chủ đầu tư như chiết khấu cao, giãn tiến độ thanh toán… sẽ thu hút được khách mua” - ông Quang nói.

Cùng quan điểm, TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, dự báo thị trường sẽ không tăng trưởng ngay lập tức mà phải đến hết quý I, đầu quý II-2022 mới có thể từ từ hồi phục. Nhiều khả năng từ tháng 11-2021, một số dự án vị trí tốt có thể tăng giá nhẹ trên thị trường sơ cấp (giá mở bán) nhưng chỉ mang tính cục bộ. Hiện tại, nhà đầu tư nào cũng đang gặp khó. Trong 3-6 tháng tới là thời điểm vàng để nhóm nhà đầu tư có tiền mặt nắm lợi thế trong việc thâu tóm tài sản.

Quý IV có khoảng 7.000 căn hộ được chào bán

Theo báo cáo thị trường nhà ở TP.HCM quý III-2021 của Savills Việt Nam, nguồn cung căn hộ sơ cấp chỉ khoảng 3.000 căn, mức thấp nhất trong vòng năm năm trở lại đây, giảm 18% theo quý và 70% theo năm. Gần 90% các dự án hiện hữu giữ mức giá ổn định.

Toàn TP chỉ có hai dự án chào bán giai đoạn tiếp theo với giá tăng khoảng 5%. Trong khi đó, giá chào bán căn hộ trên thị trường thứ cấp (mua đi bán lại) tăng 10% so với quý II. Huyện Nhà Bè có mức tăng cao nhất, đạt 10% theo quý và tăng 12% theo năm; tiếp đó là quận Bình Thạnh tăng 5% theo quý và 6% theo năm.

Trong quý III, toàn TP chỉ bán được hơn 400 căn hộ, giảm 70% theo quý và 94% theo năm. Tỉ lệ hấp thụ nguồn cung mới chỉ đạt 14%, giảm 58% theo năm. Savills Việt Nam dự kiến trong quý IV có khoảng 7.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó 90% là giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm