Kiểm tra 72 dự án tự ý phân lô được cấp huyện duyệt
 (PLO)- "Người dân đổ một đống gạch địa phương đã tới hỏi làm cái gì, giấy phép đâu. Còn đây dự án to đùng, 13 ha mà lại không kiểm tra là sao?"

Ngày 17-7, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa VI đã tiến hành chất vấn lãnh đạo UBND tỉnh, sở ngành, địa phương về vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sở ngành trong việc quản lý đất đai, quy hoạch đối với các dự án phân lô, bán nền tại địa phương.

Theo báo cáo của HĐND tỉnh, tỉnh hiện có 191 trường hợp thực hiện phân lô, tách thửa nhưng chỉ có 72 trường hợp có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND huyện, thị xã, thành phố. Còn lại các trường hợp khác đầu tư không phép…

Các đại biểu đặt vấn đề tình trạng trên kéo dài một thời gian vì sao không được xử lý; trách nhiệm của Sở TN&MT, Sở Xây dựng, đơn vị đo đạc, địa phương ... 72 dự án được cấp huyện đồng ý về chủ trương có đúng quy định về Luật Nhà ở…

Thừa nhận thiếu sót trong quản lý

Trả lời chất vấn, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết Quyết định (QĐ) 23/2017 quy định về tách thửa trên địa bàn tỉnh đã đáp ứng nhu cầu chính đáng và quyền lợi hợp pháp của gười dân trong việc tách thửa đất nông nghiệp và phi nông nghiệp không phải là đất ở.

Thời gian qua, thị trường BĐS sôi động, một số DN đã lợi dụng QĐ 23/2017 để tách thửa với quy mô lớn, tách các thửa đất nông nghiệp có hình dạng định hướng là đường giao thông, sau đó làm hạ tầng, làm nhà kho hoặc phân lô bán.

Điển hình tại thị xã Phú Mỹ đã có tới 113 khu đất được giao dịch, kinh doanh theo hình thức huy động vốn, góp vốn đầu tư, đặt chỗ... và rất nhiều trong số đó đã làm đường giao thông trái phép để rao bán.

Kiểm tra 72 dự án tự ý phân lô được cấp huyện duyệt - ảnh 1
Lợi dụng QĐ 23, cá nhân đã xin làm hạ tầng, được TP phê duyệt phân lô thành dự án Đồng Nhân Villa hoành tráng dọc QL 51.

Một số địa phương còn thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý đất đai và quản lý xây dựng; không báo cáo kịp thời và có phương án xử lý triệt để đối với các trường hợp vi phạm dẫn đến không khắc phục kịp thời các sai phạm, nhiều trường hợp đã tái phạm với quy mô lớn. Hiện nay chưa có một quy định chung về tách thửa, mỗi tỉnh có một quy định khác nhau.

Cũng theo ông Linh, sự thiếu phối hợp chặt chẽ giữa các sở và địa phương trong việc quản lý sử dụng đất sau khi tách thửa, xây dựng hạ tầng kỹ thuật…dẫn đến địa phương không có căn cứ giải quyết các trường hợp đề nghi hình thành đường giao thông khi tách thửa.

Dự án không đủ điều kiện phải dừng ngay

Ông Linh cũng thẳng thắn thừa nhận trách nhiệm của Sở TN&MT trong công tác quản lý chung. Trong quý III-2019, Sở sẽ thanh, kiểm tra lại các “dự án” tự phân lô ở địa bàn nóng như Long Điền, thị xã Phú Mỹ, Xuyên Mộc…

QĐ 23 về tách thửa mục đích hoàn toàn để phục vụ dân sinh nhưng quá trình thực thi đã bị lợi dụng để thương mại. Tỉnh sẽ sửa quyết định này để rõ hơn, kiên trì mục tiêu ban đầu.

“Thứ nhất, đây là những dự án nhà ở đầu tư nên phải theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở. Thứ hai, nếu được chấp thuận đầu tư, dự án phải có trách nhiệm về thuế, hạ tầng kỹ thuật, đánh giá ĐTM. Nhưng họ đã không làm. Đề nghị UBND tỉnh kiểm tra lại 72 dự án được chấp thuận của cấp huyện, cái nào không đáp ứng đủ điều kiện thì ngừng lại. Nếu không có giấy phép dứt khoát phải dừng.

Người dân đổ một đống gạch địa phương đã tới hỏi làm cái gì, giấy phép đâu. Còn đây dự án to đùng, 13 ha mà lại không kiểm tra là sao? Buông lỏng quản lý trên địa bàn”, ông Lĩnh nhấn mạnh.

Theo ông Lĩnh, ngoài khẩn trương sửa QĐ 23 thì các cấp thực hiện phải hiểu bản chất, mục đích của quyết định để quản lý địa bàn tốt, kiểm soát việc tách thửa, xây dựng đúng quy định. Sau đó phải chấn chỉnh đội ngũ cán bộ công chức thực thi nhiệm vụ, xử  lý các cán bộ có sai phạm.

TRÙNG KHÁNH