Kiểm tra trực tiếp việc san gạt núi Lớn tại KDL Hồ Mây

Sáng 18-10, đoàn kiểm tra liên ngành của TP Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra, khảo sát thực địa, ghi nhận các nội dung liên quan đến hoạt động san nền tại khu vực núi Lớn của công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu theo phản ánh của người dân, một số cơ quan truyền thông ngày 17-10.

San gạt trong đất tỉnh giao cho KDL

Đoàn tiến hành khảo sát, kiểm tra thực tế việc san nền tại Khu K8 (khu biệt thự hoa anh đào). Khu vực này được thể hiện tại bản vẽ điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 từ các dự án: Khu ga cáp treo – núi Lớn (GA 2-3); Khu biệt thự cao cấp Đồi Mây – Núi Lớn (Khu C); Khu thể thao leo núi và dịch vụ núi lớn (Khu B) đã được tỉnh BR-VT đóng dấu treo, Sở Xây dựng ký và đóng dấu thẩm định tại Quyết định số 923/QĐ-UBND ngày 12-4-2018 của UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Khu hồ Mây Park Vũng Tàu.

Cũng theo Quyết định số 923, tại điểm 5.2 về san nền như sau: San nền bám theo địa hình tự nhiên, theo cao độ dọc các tuyến đường giao thông và theo yêu cầu cảnh quan kiến trúc. Hướng dốc chủ yếu thu về khu trung tâm Hồ Mây để dẫn nước vào khu hồ cảnh quan kết hợp dự trữ nước; Đắp các khu vực có cao độ thấp đến cao độ cao bằng cao độ thiết kế. Tận dụng đất đào được đắp vào các vị trí thấp không có khối lượng đất thừa chuyển đi.

Kiểm tra trực tiếp việc san gạt núi Lớn tại KDL Hồ Mây ảnh 1
Đoàn kiểm tra thực địa

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn ghi nhận tổng diện tích đã san nền khoảng 8.300 m2; cao độ thoải (điểm cuối) của khu vực san nền khoảng 2-3 m; loại vật liệu là đất lẫn đá. Công ty Cáp treo sử dụng khối lượng san nền phục vụ cho xây dựng công trình tại chỗ.

Đoàn kiểm tra chưa phát hiện việc vận chuyển ra khỏi phạm vi công trình. Đại diện công ty cho biết thời điểm bắt đầu thi công san nền bắt đầu vào đầu tháng 10-2019.

Có mặt tại buổi kiểm tra, Chi cục Kiểm lâm TP Vũng Tàu đã bấm định vị tọa độ san lấp để đối chiếu ranh giới, mốc rừng. Qua đó khẳng định việc san gạt nền nằm trong ranh giới đất được tỉnh giao cho Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu, không lấn chiếm đất rừng do Nhà nước quản lý.

Định vị vị trí đất san gạt

Ngoài ra, do có thông tin dư luận cho rằng Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu san gạt đất núi Lớn để vận chuyển xuống lấp dưới biển công trình thủy cung Hòn Ngưu nên PV Pháp Luật TP.HCM đã đi tìm hiểu trực tiếp, ngoài ghi nhận của đoàn kiểm tra.

Hiện nay để lên KDL Hồ Mây, núi Lớn, Vũng Tàu có ba đường. Một là theo cáp treo đi lên. Hai là theo đường Vi Ba và ba là qua hẻm 444 đường Trần Phú (trận địa pháo cổ, phường Thắng Nhì - PV). Trên thực tế những ngày qua không ghi nhận việc xe tải chở đất đá từ núi xuống hai đường bộ.

Tuyến đường Vi Ba đoạn cuối dẫn lên công trình KDL Hồ Mây hiện đang khá xấu, cua dốc hẹp và đất đá lởm chởm, đang được TP san gạt để đổ bê tông, cải tạo lại đường cứu hỏa và cho người dân đi bộ lên núi. Người đi xe máy cũng đi rất khó khăn nên khả năng ô tô chở đất đá qua lại càng khó hơn. Phần san gạt của công ty này trong ranh đất một bên đã làm bờ kè đá từ nhiều năm trước.

Tạm dừng san gạt để chờ GPXD “con”

Đoàn kiểm tra của TP Vũng Tàu đã làm việc trực tiếp với ông Đậu Văn Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu.

Đoàn yêu cầu chủ đầu tư tạm ngưng thi công việc san nền và không tổ chức các hoạt động thi công tại công trình để tiến hành xin cấp giấy phép xây dựng (GPXD) hạng mục nhà biệt thự mẫu. Trường hợp công ty được cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, đề nghị công ty phải có thông báo cho chính quyền địa phương được biết để giám sát trong quá trình thi công.

Về việc sử dụng khối lượng đất, đá tại chỗ để san nền, đề nghị công ty liên hệ UBND tỉnh để thực hiện các thủ tục theo điểm a khoản 2 Điều 64 Luật Khoáng sản 2010.

Ngoài ra, đoàn cũng đề nghị công ty tạo điều kiện cho cơ quan chức năng trong quá trình kiểm tra, giám sát; giao UBND các phường 1, 5, Thắng Nhì (các phường có đất dự án KDL Hồ Mây - PV) giám sát các hoạt động thi công xây dựng công trình, việc san nền của công ty.   

Khu đất đang san gạt trên vị trí quy hoạch được UBND tỉnh BR-VT duyệt

Ông Đậu Văn Hóa khẳng định: "Công ty đã thực hiện theo đúng quyết định số 923/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu Hồ Mây Park Vũng Tàu".

Ngoài ra, công ty đề nghị đối với công trình KDL đã được duyệt quy hoạch chi tiết, cơ quan chức năng nên giảm giấy phép “con” để tạo điều kiện thi công phục vụ việc phát triển du lịch.

“Chúng tôi đã nộp hồ sơ, bản vẽ khu nhà biệt thự mẫu đến Sở Xây dựng từ tháng 7-2019 để xin được cấp GPXD nhưng đến tháng 10 vẫn chưa được duyệt. Do đó, căn cứ quy hoạch chi tiết trước đó, chúng tôi thực hiện san gạt trong phạm vi đất đã được cấp”, ông Hóa nói.

Chủ đầu tư cũng cho hay đất đá san lấp công trình thủy cung Hòn Ngưu công ty mua ở ngoài chở về, không thể có việc vận chuyển từ trên núi Lớn xuống. 

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra vẫn yêu cầu Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu dừng thi công cho đến khi có GPXD.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.