Kiến nghị tạm dừng cấp phép dự án condotel

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương, các địa phương xử lý tình trạng đầu tư, xây dựng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với đất ở không hình thành đơn vị ở (biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ condotel) tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.

Việc xử lý theo hướng khuyến khích thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ; không gây ách tắc dòng vốn đầu tư đã và đang phát triển mạnh; không gây xáo trộn đột biến ảnh hưởng đến thu hút đầu tư ở những địa phương đã thực hiện.

Việc xử lý hạn chế đến mức thấp nhất khả năng xảy ra rủi ro đối với các nhà đầu tư; có giải pháp giải quyết đồng bộ mà trước hết là hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành.

Một dự án biệt thự nghỉ dưỡng ở bán đảo Bắc Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: TẤN LỘC

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành trung ương, các địa phương trước mắt tạm dừng cấp phép dự án condotel cho đến khi hệ thống pháp luật được hoàn thiện theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh tra Chính phủ nhận định loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng, căn hộ nghỉ dưỡng (tại Khánh Hòa gọi là đất ở không hình thành đơn vị ở) đã và đang phát triển ngày càng mạnh tại Khánh Hòa và nhiều địa phương khác.

Việc đầu tư, xây dựng loại hình biệt thự du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng đã mang lại một số hiệu quả như thu hút mạnh mẽ dòng vốn đầu tư, thúc đẩy về tốc độ và quy mô phát triển du lịch, dịch vụ; góp phần giải quyết việc làm, tăng thu ngân sách nhà nước…

Tuy nhiên, quá trình thực hiện đã phát sinh một số bất cập, vướng mắc, chủ yếu là do pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại đất ở không hình thành đơn vị ở trong khu du lịch nên tiềm ẩn nguy cơ tranh chấp, khiếu kiện trên diện rộng về thời gian sở hữu tài sản, quyền sử dụng đất đối với nhà đầu tư thứ cấp đã nhận chuyển nhượng…

Qua thanh tra các dự án ở Khánh Hòa, Thanh tra Chính phủ phát hiện rất nhiều vi phạm, sai phạm trong việc giao đất, cho thuê đất đối với các dự án du lịch, nghỉ dưỡng ở tỉnh này.

Trong đó, vi phạm phổ biến nhất là UBND tỉnh Khánh Hòa không thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, không đấu thầu dự án, không đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất ở không hình thành đơn vị ở không có trong quy định pháp luật, trái quy hoạch; giao đất, cho thuê đất thực hiện dự án khi không có kế hoạch sử dụng đất…  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm