Kỷ luật cán bộ để xảy ra phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Liên quan đến những công tác quản lý cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng tại khu vực phía Bắc phường Duy Tân (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum), mới đây, lãnh đạo tỉnh này đã yêu cầu UBND TP Kon Tum chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường tăng cường công tác kiểm tra trật tự xây dựng trên địa bàn. Từ đó, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những sai phạm, chấn chỉnh công tác tham mưu lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đảm bảo theo quy định.

Thanh tra toàn diện việc cấp phép xây dựng...

Liên quan đến quản lý cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng nói trên, lãnh đạo tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND TP Kon Tum thu hồi các trường hợp giấy phép xây dựng sai quy hoạch đã cấp. UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh tham mưu thành lập đoàn thanh tra liên ngành, thanh tra toàn diện về quản lý cấp phép xây dựng, trật tự xây dựng và đất đai (cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, hiến đất mở đường, phân lô trái quy định…) tại khu vực phía Bắc phường Duy Tân (hoàn thành trước 22-1).

UBND tỉnh giao Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức rà soát, kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thành phố để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, tổng hợp những trường hợp vi phạm có tính chất tương tự, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.

Khu vực xảy ra xây dựng trái phép ở Kon Tum. Ảnh VH

Trước đó, trong kết luận Thanh tra số 2963 (ngày 12-8-2020) của UBND tỉnh Kon Tum nêu rõ: Tại khu vực nhà liền kề và quán cà phê Villa ở TP Kon Tum, ông Dương Ngọc Văn đã nhận chuyển nhượng đất của nhiều người và xây dựng 29 căn nhà thương mại; hồ bơi, công trình ẩm thực, nhà trưng bày áo cưới…Tổng diện tích ông Văn nhận chuyển nhượng và sau khi chuyển mục đích là 13.077 m2 (trong đó có 5.286,6 m2 đất ở và 7.790 m2 đất nông nghiệp).

Trong 29 căn nhà liền kề của ông Dương Ngọc Văn được xây dựng, UBND TP Kon Tum đã cấp 17 giấy phép xây dựng cho 25 căn; bốn căn không có giấy phép. Ngoài ra, rất nhiều công trình không có giấy phép mà ông Văn xây dựng như: Khu nhà chức năng (quầy kinh doanh bida, gym, boxing); hồ bơi, khu nhà hàng, ẩm thực; khu nhà ở cho nhân viên; quán cà phê Villa, bãi đỗ xe bê tông.

Vờ hiến đất làm đường để phân lô bán nền

Cũng theo kết luận Thanh tra của UBND tỉnh Kon Tum, tại khu vực trường Mầm non Mickey, bà Nguyễn Thị Ngọc Liên đã nhận chuyển nhượng của nhiều người với tổng diện tích 13.583,5 m2 (đất ở là 76 m2; đất chuyên dùng là gần 4.940 m2; đất nông nghiệp là 8.567 m2). Sau khi chuyển sang đất ở gần 4.000 m2, bà Liên cũng chuyển nhượng một phần đất nông nghiệp cho ông Nguyễn Xuân Tâm để ông này hợp thửa các thửa đất.

Sau đó, với chiêu “hiến đất mở đường”, UBND TP Kon Tum đã ký cấp GCN giảm diện tích đất nông nghiệp để xác định là đường giao thông để bà Liên chia lô. Từ đó, bà Liên đã xây 26 căn nhà, trong đó có 12 căn xây dựng sai phép vượt diện tích đất ở 630 m2; bốn căn xây dựng không có giấy phép.

Tại phường Thắng Lợi, TP Kon Tum, ông Võ Thành Nguyên có 6.138,2 mđất trồng cây hằng năm. Sau khi được chỉnh giảm diện tích đất nông nghiệp và hiến đất, tại vị trí thửa đất số 61, tờ bản đồ số 24 của ông Võ Thành Nguyên có 26 căn nhà xây dựng không có giấy phép xây dựng.

Tại phường Quyết Thắng, TP Kon Tum, ông Lưu Văn Đức có 2.226,1 m2 đất ở. Sau khi hiến đất, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum chỉnh lý giảm một phần diện tích trên GCN để xác định đường giao thông, dẫn đến tham mưu cho Sở TN&MT ký cấp GCN xác định đường giao thông để ông Đức tách thửa, phân lô và xây dựng nhà ở thương mại.  Việc hiến đất làm đường giao thông để tách thửa, phân lô, xây nhà ở thương mại để bán của ông Đức là không phù hợp với quy hoạch đường giao thông theo quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch của UBND tỉnh…

Kỷ luật cán bộ địa chính liên quan

Với những sai phạm như trên, lãnh đạo tỉnh Kon Tum chỉ đạo chuyển Kết luận Thanh tra sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Sau đó, Sở TN&MT tỉnh cũng đã thi hành kỷ luật cách chức ông Nguyễn Quang Vinh (Phó trưởng Phòng Kỹ thuật địa chính, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum), cảnh cáo ông Đặng Xuân Tâm (Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum); khiển trách đối với bà Trần Thị Đào (Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum) và ông Võ Văn Hường (Trưởng phòng Đăng ký cấp giấy chứng nhận, Văn phòng Đăng ký đất đai TP Kon Tum).

Ngoài ra, kỷ luật cảnh cáo ông Đào Duy Hà (nguyên Trưởng phòng TN&MT TP Kon Tum, hiện là chuyên viên Phòng Nội vụ TP Kon Tum) và ông Hà Ngọc Sơn (cán bộ địa chính-xây dựng phường Trường Chinh, TP Kon Tum); khiển trách ông Bùi Tiến Dũng (nguyên Chủ tịch UBND phường Trường Chinh, hiện là Phó Chánh Văn phòng Thành ủy TP Kon Tum) và ông A Đưa (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Trường Chinh, hiện là Phó Bí thư xã Ngọk Bay, TP Kon Tum).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm