Lên quy trình tháo dỡ hàng trăm căn hộ chung cư ở Đà Nẵng

Tại cuộc họp báo quý III-2019 của UBND TP Đà Nẵng ngày 29-10, lãnh đạo các đơn vị liên quan đã chia sẻ về quy trình tháo dỡ các hạng mục sai phạm của tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà tại quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn. Ảnh: TẤN VIỆT

Đã gửi quyết định cho chủ đầu tư

Theo ông Nguyễn Đức Việt, Phó Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, quyết định cưỡng chế và buộc khắc phục hậu quả của chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ban hành liên quan các sai phạm từ tầng 2-5, tầng 35, 41, 42 và tầng kỹ thuật. Thời gian thực hiện quyết định này là 365 ngày. Hiện quyết định này đã được gửi cho chủ đầu tư. Đủ 15 ngày theo quy định mà chủ đầu tư không thực hiện tháo dỡ các hạng mục sai phạm thì quận sẽ tiến hành cưỡng chế.

Với kịch bản cưỡng chế, ông Việt cho hay TP yêu cầu từ nay đến tết dương lịch sẽ tuyên truyền, vận động di dời dân ở các tầng sai phạm. Sau tết dương lịch sẽ tiến hành tháo dỡ. Trong thời gian này, quận Ngũ Hành Sơn cũng sẽ tiến hành lựa chọn nhà thầu thực hiện việc tháo dỡ nếu chủ đầu tư không tự giác thực hiện.

Cũng theo ông Việt, ngoài các quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở Xây dựng, vấn đề cốt lõi nhất là các căn hộ này chưa đủ điều kiện để bán nhưng chủ đầu tư vẫn bán cho các hộ dân vào ở. Đây chính là yếu tố cốt lõi về quyền lợi của người dân.

“Chính như vậy mà TP đã thành lập tổ tư vấn pháp lý để tư vấn cho các hộ dân. Sau khi giao quyết định thì chủ đầu tư chưa có phản hồi nào chính thức” - ông Việt nói.

Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng, cho hay đơn vị đã chuyển hồ sơ vụ việc sang Công an TP để xem xét có dấu hiệu vi phạm pháp luật không. Việc này thuộc thẩm quyền của cơ quan điều tra.

Nhiều dự án chưa thể cấp sổ đỏ

Tại buổi họp báo, thông tin nhiều khách hàng mua đất tại dự án khu đô thị Phú Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, do Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng 579 làm chủ đầu tư nhưng 10 năm rồi chưa được cấp sổ đỏ cũng được nêu ra.

Trả lời việc này, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng, cho hay đơn vị đang xác định lại nghĩa vụ tài chính do dự án này có điều chỉnh quy hoạch. “Việc xác định lại nghĩa vụ tài chính hết sức khó khăn, phức tạp do có nhiều thông số, yếu tố mà chúng tôi không thể ngày một ngày hai làm ngay được” - ông Hùng nói.

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng. Ảnh: TẤN VIỆT

Ông Hùng cũng thông tin, trên địa bàn TP hiện nay có rất nhiều dự án đã thực hiện việc mua bán nhưng chưa thể cấp sổ đỏ. Nguyên nhân là những dự án này chưa đủ điều kiện theo quy định như nghĩa vụ tài chính chưa xong hoặc chưa đủ điều kiện về hạ tầng.

Về giải pháp tháo gỡ, ông Hùng cho hay Sở TN&MT đã thực hiện giải pháp là rà soát trong khu vực thực hiện các dự án, những khu đất nào đủ điều kiện cấp sổ kèm theo cam kết của chủ đầu tư (cam kết về thực hiện dự án) thì đơn vị cấp sổ trước. “Mới đây nhất là dự án của Công ty 579, tôi đã ký năm sổ đỏ cho nhà đầu tư” - ông Hùng nói.

Khối lượng công việc lớn vì liên tiếp các kết luận thanh tra

Liên quan Kết luận số 34 của Thanh tra Chính phủ về việc chuyển đổi nhà, đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn TP Đà Nẵng, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT, khẳng định “đang làm nghiêm túc”. Sở TN&MT được giao nhiệm vụ tổng hợp ý kiến của các sở, ngành.

“Việc thực hiện những kết luận thanh tra và chỉ đạo của TP, chúng tôi thực hiện rất nghiêm. Liên tiếp các kết luận sai phạm của Thanh tra Chính phủ về Đà Nẵng, khối lượng rất lớn nên cũng rất mong báo chí thông cảm. Chúng tôi làm nhưng khối lượng công việc quá lớn và khẳng định là chúng tôi làm nghiêm túc” - ông Hùng nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm