Lùm xùm nhà thầu tố chủ đầu tư dự án Panorama Nha Trang

Câu chuyện hi hữu này đang xảy ra tại dự án tổ hợp khách sạn, căn hộ, trung tâm thương mại Panorama cao 39 tầng, nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Tố vi phạm thiếu căn cứ?

Theo đó, từ tháng 10-2017, Công ty CP Xây dựng Coteccons, nhà thầu thi công dự án Panorama, đã gửi công văn thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng. Đồng thời gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, Công an tỉnh Khánh Hòa, Cục Giám định (Bộ Xây dựng) với nội dung tố chủ đầu tư nâng số tầng công trình khi chưa khảo sát chi tiết các vấn đề kỹ thuật; điều chỉnh thiết kế vi phạm giấy phép xây dựng; đơn phương thay đổi phạm vi công việc của nhà thầu như giao hạng mục hoàn thiện và cơ điện cho nhà thầu khác mà không có thỏa thuận bằng văn bản.

Thậm chí Coteccons lý giải việc mình tố cáo trên là vì nhà thầu này thấy: "Có trách nhiệm phải thông báo với cơ quan quản lý nhà nước khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật để ngăn chặn các nguy cơ và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra đối với dự án và người sử dụng theo Điều 22 Bộ luật Hình sự năm 1999 và Điều 5 Bộ luật Tố tụng hình sự". Ngoài ra, Coteccons cũng tố Công ty CP Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang không thực hiện trả tiền đúng hạn cho nhà thầu này với số tiền lên tới 120 tỉ đồng.

Tuy nhiên, bác lại những nội dung tố cáo trên, Công ty CP Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang khẳng định phía Coteccons đã vu khống, bịa đặt thông tin. Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư xây dựng vịnh Nha Trang, cho biết từ trước đến nay công ty chưa có bất cứ một quyết định chính thức nào về việc thay đổi thiết kế hay nâng tầng dự án Panorama.

“Trong quá trình nhà thầu thi công phần thô đến tầng 26, chúng tôi có trao đổi thông tin “bằng miệng” với nhà thầu rằng xem xét sử dụng vật liệu nhẹ và có thể tính toán nâng 1-2 tầng dịch vụ để phục vụ nhu cầu du lịch của Nha Trang được hay không? Việc điều chỉnh thiết kế hay nâng số tầng để có thêm mấy tầng dịch vụ cũng mới chỉ là ý tưởng đang xem xét trong nội bộ ban lãnh đạo công ty và còn chưa có một bước đi nào để thực hiện việc khảo sát, thẩm tra, trình cơ quan nhà nước phê duyệt... thì làm sao đã có hành vi nào được coi là phạm pháp mà Cottecons coi chúng tôi như là đã phạm tội mà phải tố giác?” - ông Đức chia sẻ.

Công ty Vịnh Nha Trang và Coteccons ký hợp đồng nguyên tắc từ năm 2016 - thời điểm dự án bắt đầu được triển khai. Trong đó, Coteccons đóng vai trò làm tổng thầu thiết kế và thi công dự án với tổng giá trị 548 tỉ đồng. Ảnh: CTV

Làm ăn kiểu “trẻ con”

Sau khi có phản hồi từ Công ty Vịnh Nha Trang, ngày 6-11, Coteccons đã có văn bản do Tổng Giám đốc Nguyễn Sỹ Công ký gửi Công ty Vịnh Nha Trang, Công an tỉnh Khánh Hòa, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa và Bộ Xây dựng với nội dung rút lại văn bản tố Công ty Vịnh Nha Trang với lý do việc trao đổi thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin qua lại thiếu chính xác. Do đó Coteccons đã đính chính một số thông tin chưa chính xác.

“Đích thân lãnh đạo Coteccons đã trực tiếp xin lỗi lãnh đạo Công ty Vịnh Nha Trang, đồng thời có văn bản đính chính. Tuy nhiên, sau đó Coteccons vẫn tiếp tục gửi những thông tin này cho bên thứ ba nhằm mục đích vu khống Công ty Vịnh Nha Trang. Chúng tôi cũng khẳng định mọi hoạt động đầu tư, xây dựng hoặc bất kỳ điều chỉnh nào của dự án đều được Công ty Vịnh Nha Trang thực hiện đúng quy định pháp luật. Chúng tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc triển khai dự án” - ông Đức nói.

Đại diện Công ty Vịnh Nha Trang cũng khẳng định với những hạng mục đã thống nhất, đơn vị này chưa bao giờ chậm thanh toán đối với Coteccons kể từ khi triển khai dự án. “Với những khoản tiền chưa thống nhất được, chúng tôi chưa thanh toán nhưng chưa bao giờ từ chối thanh toán như những gì nhà thầu này đã công bố. Chúng tôi cũng nhiều lần đề nghị Coteccons cùng ngồi làm việc để thống nhất lại nội dung này nhưng không nhận được sự hợp tác. Trong khi đó, để đảm bảo tiến độ và cam kết với khách hàng, chúng tôi buộc phải thuê đơn vị triển khai việc di dời tài sản của Coteccons khỏi công trường với tổng chi phí hơn 3,2 tỉ đồng, chủ đầu tư tự chi trả” - Công ty Vịnh Nha Trang cho hay.

Công ty Vịnh Nha Trang: Hiện dự án đang chậm tiến độ và nếu chậm ngày nào thì chúng tôi sẽ phải chịu lãi suất ngày đó nên chúng tôi mới là người chịu thiệt hại.

Đặc biệt, đại diện Công ty Vịnh Nha Trang cho biết đã có đơn trình báo với cơ quan công an về hành vi vu khống của Coteccons. “Những gì chúng tôi đang làm là để đảm bảo làm tốt nhất với chất lượng tốt nhất cho khách hàng. Hiện dự án đang chậm tiến độ và nếu chậm ngày nào thì chúng tôi sẽ phải chịu lãi suất ngày đó nên chúng tôi mới là người chịu thiệt hại”- lãnh đạo Công ty Vịnh Nha Trang nói thêm.

Do đó, theo ông Đức, Công ty Vịnh Nha Trang sẽ tiến hành các giải pháp tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo quy định của pháp luật như yêu cầu Công ty Coteccons cải chính, xin lỗi công khai, chịu phạt hợp đồng và bồi thường toàn bộ thiệt hại đã gây ra cho chủ đầu tư, khách hàng và các nhà đầu tư quan tâm. Công ty Vịnh Nha Trang chính thức chủ động tiếp quản lại dự án Panorama Nha Trang, từ đó tạo tiền đề bàn giao cho đơn vị có năng lực, uy tín vào tiếp tục triển khai hạng mục thi công của dự án.

Ngày 8-12, Coteccons đã có văn bản trả lời Pháp Luật TP.HCM về vụ việc này. Theo đó, Coteccons khẳng định dự án được thiết kế và cấp phép 39 tầng nhưng chủ đầu tư yêu cầu thay đổi thiết kế dự án để nâng thêm 4-5 tầng (theo các văn bản của đơn vị tư vấn Artelia thay mặt Công ty Vịnh Nha Trang gửi Coteccons).

“Coteccons là đơn vị thiết kế và thi công của dự án nên hiểu rõ yêu cầu này là không khả thi và gây rủi ro cao cho an toàn của dự án, đặc biệt yêu cầu này vi phạm giấy phép xây dựng, quy hoạch chung được phê duyệt bởi cơ quan quản lý nhà nước” - văn bản của Coteccons nêu lý do.

Về văn bản "đính chính" thông tin tố cáo chủ đầu tư, Coteccons cho rằng họ làm vậy để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà tại dự án và mong muốn dự án được phát triển và hoàn thành tốt đẹp. Do đó hai bên thỏa thuận sẽ làm văn bản đính chính để giải quyết nội bộ. “Chúng tôi gửi công văn “đính chính” nhưng văn bản này không nhắc đến lỗi của bên nào” - Coteccons cho hay.

Lãnh đạo Coteccons cho biết đơn vị này đã có văn bản gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước, đồng thời tiến hành thủ tục khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình.

Sở Xây dựng hướng dẫn giải quyết ở tòa

Ngày 8-11, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đã tiến hành kiểm tra thực tế việc thi công xây dựng tại dự án Panorama Nha Trang và đã có kết luận chính thức tại Công văn số 4474 ngày 14-11 như sau: Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công xong trụ tầng 26 theo đúng nội dung giấy phép xây dựng đã được cấp.

Theo văn bản của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, việc tranh chấp hợp đồng thi công xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thi công là tranh chấp dân sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Vì vậy, Sở đã hướng dẫn hai đơn vị làm đơn để tòa án giải quyết.

Ông Lê Anh Đức, Chủ tịch HĐQT Công ty Vịnh Nha Trang: Mấu chốt của vấn đề lùm xùm này xuất phát từ việc phía Coteccons đề xuất chủ đầu tư ký kết gói thầu cơ điện nhưng phía chủ đầu tư không hài lòng.

Bởi phía nhà thầu đưa ra thông tin nhập nhèm về xuất xứ của thiết bị (Anh hoặc Trung Quốc) và giá chào thầu cao hơn gấp nhiều lần so với giá trị thực tế thị trường. Từ đó Coteccons đã tìm cách gửi văn bản với nội dung vu khống nhằm phá hoại kinh doanh của chủ đầu tư. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm