Metro bơm vốn, nhà đất rục rịch tăng giá

Cơ sở hạ tầng và giao thông là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển của một khu vực. Do đó, nhất cử nhất động của tuyến metro đang dần thành hình luôn gây sự chú ý của nhà đầu tư, người mua nhà. Nắm được điều này, giới kinh doanh bất động sản (BĐS) khu vực lân cận tuyến đường cũng tranh thủ té nước theo mưa.

Thị trường âm thầm tăng giá

Chị Phương có nhà trên đường song hành dọc tuyến metro quận Thủ Đức cho hay gần đây nhiều người đến hỏi mua nhà chị và trả giá 100 triệu đồng/m2. Họ còn nhờ chị giới thiệu nhà, đất ở gần đó. Tuy nhiên, khu vực này hiện rất khó tìm được đất nền, dù có giá cũng đã cao gấp đôi so với những năm trước đây.

Bác Đông, buôn bán tạp hóa, nhà sát ga của tuyến metro, khoe với chúng tôi những ngôi nhà gần ga metro như vậy sẽ kinh doanh rất tốt, bán tạp hóa cũng được mà bán đồ ăn, thức uống cũng sẽ rất đắt hàng. “Khi metro hoạt động thì sẽ giúp tăng giá trị ngôi nhà đáng kể” - bác Đông kỳ vọng.

UBND TP.HCM đã chấp nhận tạm ứng 1.000 tỉ đồng và đang xem xét tiếp tục tạm ứng thêm kinh phí cho metro, đáp ứng nhu cầu hơn 7.000 tỉ đồng trong năm 2019. Dự án metro số 1 nhanh chóng thi công trở lại cũng là cái cớ để giới kinh doanh các dự án đẩy mạnh chào mời khách hàng.

Một nhân viên kinh doanh giới thiệu với chúng tôi dự án đất nền nằm ngay đường số 5 và đường Nguyễn Quý Cảnh thuộc khu đô thị An Phú A - An Khánh, quận 2 với giá lên tới 135 triệu đồng/m2. Các lô đất có diện tích 80-150 m2/nền. Theo tìm hiểu trước đó, khu vực xung quanh dự án này cuối năm 2018 giá chỉ khoảng 95-100 triệu đồng/m2. Thế nhưng qua năm 2019, cùng thông tin tuyến metro tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thì giá đất đã “ăn theo”.

Không chỉ nhà, đất nền mà nhiều dự án chung cư đang lớn nhanh như thổi dọc tuyến metro. Trong vai trò người mua nhà, chúng tôi liên hệ với nhân viên môi giới dự án Saigon Gateway thì được biết một căn hộ hai phòng ngủ, 65 m2 từ đợt mở bán đến nay đã tăng 400-500 triệu đồng/căn. Nhân viên này chia sẻ: “Đa số khách mua ở đây vì dự án nằm ngay mặt tiền xa lộ Hà Nội, gần nhiều siêu thị, trường học và đặc biệt là tuyến metro ngay đối diện dự án”.

Chị Kim Xuân, ngụ quận 9, chia sẻ vợ chồng chị vừa quyết định mua nhà ở Metrostar. Lý do: “Dự án này có cầu vượt bộ hành nối thẳng từ tầng hai băng qua xa lộ Hà Nội đi vào trạm số 10 metro nên sẽ rất thuận tiện cho việc đi lại của cả nhà” - chị nói.

Một số dự án nằm sát tuyến metro đang tăng giá đáng kể. Ảnh: THU TRINH

Cẩn trọng khi lướt sóng

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), phân tích vị trí luôn là nhân tố hàng đầu quyết định giá trị BĐS. Điều này sẽ vẫn đúng với thị trường Việt Nam trong vài thập niên tới. Khách hàng lẫn chủ đầu tư đều quan tâm các dự án được kết nối giao thông thuận tiện, xung quanh các ga metro, trong các khu đô thị mới, thuộc các dự án chỉnh trang đô thị, khu vực ngoại ô đón đầu các dự án đô thị vệ tinh...

“Tuy nhiên, điều đáng ngại nhất là sự hưng phấn từ việc tăng giá của các khu vực đang hưởng lợi từ đầu tư hạ tầng lại kéo theo giá đất khắp thành phố tăng mạnh. Hệ quả là giá lập đỉnh liên tục, dần dần vượt qua giá trị thực” - ông Châu nói.

Theo ông Nguyễn Duy Thành, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Global Home, bản chất tuyến metro không phải yếu tố duy nhất quyết định sự tăng, giảm về giá BĐS.

“Tuy nhiên, tuyến metro tạo ra sự khác biệt vì đã thu hẹp khoảng cách di chuyển, sự kết nối vùng BĐS. Người ta quan tâm đến yếu tố thời gian di chuyển hơn là cự ly di chuyển vì cự ly bị hạn chế bởi tình trạng kẹt xe” - ông Thành chia sẻ.

Trong khi đó, chuyên gia BĐS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng khu vực nào sau này có hạ tầng tốt làm tăng giá đất, giá trị của BĐS thì người ta sẽ đổ xô đầu tư. Tuy nhiên, điều lưu ý là việc đầu tư dùng vốn dài hạn của bản thân hay chỉ lướt sóng bằng vốn vay ngân hàng.

Nếu dùng vốn vay thì nguy cơ rủi ro là rất cao. Nếu đầu tư một dự án mà dùng vốn vay đến 50% thì gánh nặng trả nợ lãi vay rất lớn. Với những dự án đầu tư theo hạ tầng thì nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn, chỉ đầu tư bằng nguồn lực tự có, không nên lướt sóng.

Cảnh giác với dự án “nổ” gần metro

Ông Lê Hoàng Châu khuyến cáo chỉ những dự án nằm cách metro 1 km đổ lại mới có cơ hội hưởng lợi từ tuyến giao thông công cộng này. Ngoài ra thì ảnh hưởng từ metro sẽ không nhiều. Hiện có rất ít dự án nằm trong phạm vi trên được chào bán. Người mua nên cảnh giác với các chiêu trò quảng cáo, “nổ” là dự án gần tuyến metro.

Nhà đầu tư không nên chạy theo tâm lý đám đông, phải nghiên cứu kỹ về pháp lý, giá cả, uy tín chủ đầu tư và quan trọng nhất là nơi đó có “sức sống” hay không. Không ít dự án triển khai, bán xong rồi để đó rất lâu mà không có cư dân. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.