Mở rộng đường Ung Văn Khiêm, Chu Văn An
(PL)- Dự kiến đầu tư 1.600 tỉ đồng để xóa nạn kẹt xe quanh Bến xe Miền Đông.

“Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng kỹ thuật Thành phố (CII) đã đề xuất các phương án mở rộng đường Ung Văn Khiêm và xây cầu vượt tại nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (quận Bình Thạnh, TP.HCM). Đây là các tiểu dự án thuộc dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2 do CII làm chủ đầu tư” - ông Dương Quang Châu, Giám đốc Đầu tư CII, thông tin.

Theo đó, CII đề nghị xây cầu vượt và đường song hành hai bên tại nút giao ngã năm Đài liệt sĩ (điểm giao giữa các tuyến đường Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí và quốc lộ 13) theo hướng Xô Viết Nghệ Tĩnh - quốc lộ 13. Cầu vượt dự kiến rộng 9 m, đường song hành bên trái 8,5 m và đường song hành bên phải 12,5 m.

Mở rộng đường Ung Văn Khiêm, Chu Văn An - ảnh 1

Cầu vượt và đường song hành hai bên tại nút giao ngã năm Đài liệt sĩ sẽ giảm tải kẹt xe giữa các tuyến đường Ung Văn Khiêm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Xí và quốc lộ 13. Ảnh: AT

“Chúng tôi cũng đề xuất mở rộng 200 m của phần cuối đường Chu Văn An đang bị “thắt cổ chai” lên thành 23 m để nối thông ra nút giao thông này. Còn việc mở rộng đường Ung Văn Khiêm có tổng chiều dài 1,8 km được đề nghị theo hai phương án, mở rộng lên thành 27 m hoặc 30 m” - ông Châu nói.

Theo tính toán, nếu mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 27 m thì tổng mức đầu tư của các tiểu dự án là hơn 1.584 tỉ đồng, trong đó có 1.120 tỉ đồng tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng. Còn nếu mở đường Ung Văn Khiêm lên 30 m thì tổng kinh phí đầu tư trên 1.700 tỉ đồng, trong đó tiền bồi thường khoảng 1.235 tỉ đồng.

“Căn cứ doanh thu của Trạm thu phí cầu Bình Triệu 1, cầu Bình Triệu 2 hiện hữu, dự án chỉ có thể thực hiện bằng nguồn vốn BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) với vốn đầu tư tối đa 1.600 tỉ đồng. Nếu TP.HCM yêu cầu thực hiện phương án có tổng mức đầu tư khoảng 1.700 tỉ đồng (mở rộng đường Ung Văn Khiêm lên 30 m như nêu trên) thì CII vẫn sẽ nộp 1.120 tỉ đồng để bồi thường. Phần chi phí còn lại sẽ do ngân sách cấp bù” - đại diện CII nêu. Trong cả hai phương án trên, CII sẽ thu phí hoàn vốn tại các trạm thu phí cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Triệu 2 hiện hữu với mức lộ trình tăng phí mỗi năm không quá 5%.

Dự án BOT cầu đường Bình Triệu 2, giai đoạn 2 có hạng mục quan trọng là mở rộng quốc lộ 13 ra đến ngã tư Bình Phước. Tuy nhiên, tới nay CII vẫn chưa tính toán, đề xuất thực hiện do chi phí quá lớn, ước khoảng 5.000 tỉ đồng. “Hiện ngân sách thành phố chưa sắp xếp được, CII cũng không kham nổi nên chỉ đề xuất thực hiện trước một số tiểu dự án” - ông Châu nói.

Theo Sở Quy hoạchKiến trúc TP, đường Ung Văn Khiêm có lộ giới quy hoạch là 30 m. Để đảm bảo cho các làn xe chạy và trồng cây xanh trên vỉa hè, Sở đề nghị cần mở rộng đường này theo đúng lộ giới. Tương tự, Sở GTVT cũng đề nghị UBND TP chấp thuận mở rộng đường Ung Văn Khiêm 30 m vì đây là đường liên khu vực.

TRẦN HÙNG