Mua chung cư rồi… dài cổ chờ giao nhà

Mệt mỏi, khổ sở là tâm trạng của hàng trăm khách hàng mua căn hộ chung cư Đại Thành, quận Tân Phú, TP.HCM sau sáu năm chờ đợi chủ đầu tư giao nhà. Theo phản ánh, họ đã ký hợp đồng mua căn hộ chung cư Đại Thành từ năm 2010, một số người đã đóng từ 70% đến 90% giá trị căn hộ (trên 800 triệu đồng) nhưng chủ đầu tư là Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành vẫn chưa giao nhà.

Khốn khổ vì chậm giao nhà

Ngày 21-3, chúng tôi có mặt tại dự án chung cư Đại Thành ở 221-223 Trịnh Đình Trọng, phường Phú Trung, Tân Phú, TP.HCM. Cổng dự án đã bị khóa chặt, bên trong công trình vắng lặng, chỉ lác đác một số công nhân làm việc.

Anh Nguyễn Cường, đại diện cho hơn trăm khách hàng chung cư Đại Thành, cho biết trong suốt sáu năm qua, họ đã gửi nhiều đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng về việc Công ty Đại Thành không thực hiện đúng hợp đồng mua bán nhà. “Theo hợp đồng thì chủ đầu tư phải giao nhà vào năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa giao nhà. Họ đã thu tiền từ 70% đến 90% giá trị căn hộ của hơn 350 khách hàng, chiếm dụng hàng trăm tỉ đồng trong nhiều năm qua. Người đứng tên trên hợp đồng luôn từ chối gặp khách hàng để đối chất” - anh Cường nói.

Một khách hàng tên Mạnh bức xúc cho rằng Công ty Đại Thành đã lừa dối ông. Theo ông Mạnh, đại diện chủ đầu tư từng nói nếu muốn nhận căn hộ sớm, khách hàng buộc phải đóng trước hơn 90% giá trị căn hộ, sau đó sẽ cho khách hàng liên hệ với nhà thầu để xin tự hoàn thiện căn hộ. Khách hàng phải đóng thêm nhiều chi phí phát sinh như tiền ký quỹ, tiền thang lồng vận chuyển vật tư…, phải ký cam kết không khiếu nại hợp đồng mua bán nhà đã ký.

“Tôi và một số người nôn nóng quá nên nhắm mắt làm theo. Tuy nhiên, đóng 90% xong rồi thì có người không được bàn giao nhà thô. Còn người được bàn giao thì căn hộ chưa được chủ đầu tư lát gạch, đóng trần như trong thỏa thuận nên cũng không dám cho thợ thi công hoàn thiện vì phải mất thêm khoản tiền không nhỏ. Mà có hoàn thiện nhà thì cũng không được vào ở ngay, vì công trình đã xong toàn bộ đâu” - ông Mạnh ấm ức.

Còn bà Nguyễn Thị Hoan than thở những năm qua là chuỗi ngày điêu đứng, khổ sở của gia đình bà. “Số tiền mua căn hộ là gia tài mà chúng tôi tích góp bao nhiêu năm hoặc đi vay mượn mà có được. Vừa phải trả tiền thuê trọ trong sáu năm qua, vừa trả lãi ngân hàng. Nếu như chủ đầu tư phá sản thì quyền lợi của hàng trăm cư dân sẽ ra sao?” - bà Hoan chia sẻ.

Cư dân chung cư Đại Thành từng kéo đến yêu cầu chủ đầu tư sớm hoàn thiện dự án, giao nhà. (Ảnh do cư dân cung cấp)

Dự án chung cư Đại Thành (ngày 21-3) vẫn còn dở dang, cổng dự án vẫn khóa, chỉ vài công nhân làm việc. Ảnh: Q.HUY

Lại hứa giao nhà trong năm 2018

Anh Nguyễn Cường cho hay đã có nhiều cuộc gặp giữa chủ đầu tư với cư dân và chính quyền địa phương, cơ quan chức năng trong suốt sáu năm qua nhưng chủ đầu tư chỉ có đúng một việc là hứa hẹn rồi kéo dài cho đến nay.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Ngô Triều Vân, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Đại Thành, thừa nhận do gặp nhiều khó khăn nên chậm giao nhà cho khách hàng. Từ năm 2013, khách hàng đã thống nhất sẽ cùng chủ đầu tư giải quyết khó khăn tài chính nhưng đến nay họ mới chỉ đóng thêm mười mấy tỉ đồng, chưa đủ con số 50 tỉ đồng cần thiết để hoàn thành dự án.

“Dự án chậm là do thiếu vốn, công ty không trốn tránh trách nhiệm. Hiện nay hạ tầng dự án cũng gần xong, còn hoàn thiện khoảng 200 căn hộ nữa. Công ty chúng tôi vẫn duy trì hoạt động. Chậm giao nhà, bà con có la, có mắng thì tôi cũng phải chịu. Tôi cam kết sẽ hoàn thiện trong năm nay” - ông Vân nói.

Dự kiến ngày 24-3, cư dân sẽ tiếp tục kéo tới dự án để đề nghị chủ đầu tư giao nhà. Về việc này, ông Vân cho hay: “Tại buổi gặp, công ty cam kết sẽ bàn giao 100 căn hộ thô cho khách hàng tự hoàn thiện. Công ty cam kết chắc chắn giao nhà cho cư dân trong năm nay và sẽ báo cáo kế hoạch này lên quận”.

Chung cư Đại Thành được xây dựng trên diện tích 5.981 m², trong đó có 2.092 m² là đất xây dựng, diện tích sàn là 5.800 m². Dự án bao gồm một tòa nhà cao 18 tầng, một tầng hầm lửng, hai tầng hầm trệt cung ứng 442 căn hộ. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này được khánh thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2012. Tuy nhiên, vì nhiều lý do kế hoạch này bị đổ vỡ.

Cần giám sát chặt chủ đầu tư

Đó là kiến nghị của hàng trăm cư dân chung cư Đại Thành trong đơn gửi đến cơ quan chức năng. Kiến nghị ghi rõ cần có đơn vị giám sát hoạt động của chủ đầu tư; thanh tra toàn bộ điều khoản hợp đồng; kiểm tra tình hình tài chính, năng lực thực hiện dự án; có hay không việc chiếm dụng vốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm