Mua chung cư rồi… phập phồng sợ cháy

“Suốt bảy năm nay, cư dân chúng tôi sống trong tâm trạng lo lắng, bất an vì hệ thống PCCC tại chung cư hầu như tê liệt hoàn toàn nhưng chủ đầu tư không chịu sửa chữa. Nếu xảy ra sự cố gì, không biết 1.000 con người sống ở đây sẽ ra sao” - bà Võ Thị Hồng Nga, đại diện ban quản trị chung cư 584, đường Lũy Bán Bích, quận Tân Phú, thông tin tại cuộc họp giải quyết các tồn đọng ở chung cư này do Sở Xây dựng TP.HCM tổ chức ngày 23-9.

Theo bà Nga, cư dân chung cư rất muốn sửa chữa, khôi phục toàn bộ hệ thống PCCC nhưng không có kinh phí do chủ đầu tư chưa chịu bàn giao quỹ bảo trì. Thanh tra Sở Xây dựng (vừa tiến hành thanh tra tại chung cư 584) xác nhận hiện toàn bộ hệ thống PCCC như hồ chứa nước, bơm tay, đèn chiếu sáng khi xảy ra sự cố đều tê liệt. “Hoàn toàn không có phương tiện nào dùng được, trong khi xe máy đặt kín sảnh. Xảy ra sự cố dân không biết đường nào mà chạy” - Thanh tra Sở cho hay.

 
Cư dân chung cư The Rubyland vây lấy ông Đinh Hồng Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Tân Hoàng Thắng, chủ đầu tư dự án, sau cuộc họp ngày 31-7 để yêu cầu giải quyết giấy hồng cho cư dân. Ảnh: VIỆT HOA

Tháng 5-2015, Sở Xây dựng đã ban hành quyết định thanh tra toàn diện chung cư 584. Trong quá trình thanh tra, chủ đầu tư không tích cực hợp tác, đến thời điểm này vẫn không cung cấp đầy đủ hồ sơ nên Sở chưa thể công bố kết luận thanh tra đúng thời hạn. Ngoài vấn đề PCCC, chung cư 584 hiện vẫn còn nhiều tồn tại chưa giải quyết xong như tranh chấp sở hữu chung-riêng; quỹ bảo trì, phí quản lý chung cư… do chủ đầu tư và ban quản trị không có tiếng nói chung.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, đánh giá hệ thống PCCC của chung cư 584 không hoạt động là vấn đề cấp bách, liên quan đến tính mạng và tài sản của người dân nên cần phải ưu tiên thực hiện ngay, sau đó mới giải quyết các vấn đề còn lại. “Đề nghị UBND quận Tân Phú chủ trì ngay cuộc họp bàn về phương án PCCC để yêu cầu chủ đầu tư triển khai. Nếu chủ đầu tư không thực hiện thì phải có biện pháp cưỡng chế” - ông Tuấn yêu cầu.

Ngay sau cuộc họp trên, Sở Xây dựng tiếp tục họp với ban quản trị và chủ đầu tư chung cư The Rubyland, phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú. Vấn đề lớn nhất chưa được giải quyết tại chung cư này là suốt sáu năm qua cư dân không nhận được giấy chứng nhận do chủ đầu tư thế chấp giấy đỏ cho ngân hàng. Chủ đầu tư là Công ty Tân Hoàng Thắng đã nhiều lần hứa hẹn nhưng rồi không thực hiện.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó Chủ tịch UBND quận Tân Phú, cho biết tranh chấp tại các chung cư trên địa bàn quận rất phức tạp. Đối với các vướng mắc tại hai chung cư 584 và The Rubyland, ông Mẫn cho hay trước hết sẽ kiện toàn bộ máy ban quản trị, sau đó sẽ phân loại cụ thể các tranh chấp. Tranh chấp nào cơ quan quản lý nhà nước xử lý được thì quận sẽ cùng tham gia xử lý. Cái nào thuộc về tranh chấp dân sự thì sẽ hướng dẫn người dân thực hiện theo quy định pháp luật.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, kết luận sẽ sớm công bố kết luận thanh tra tại chung cư 584 và tiến hành thanh tra toàn diện chung cư Ruby Land. Tùy theo mức độ sai phạm của chủ đầu tư, Sở sẽ có hướng xử lý.

Nhiều người dân không muốn ở chung cư này nữa nhưng bán nhà cũng không dễ. Căn hộ của tôi mua 17 triệu đồng/m2, giờ rao bán 13 triệu đồng/m2 nhưng không có ai mua. Sau này tôi chỉ dám mua những căn hộ đã có đầy đủ giấy tờ chứ sợ lắm rồi.

Ông NGUYỄN QUỐC TUẤN, trưởng ban quản trị chung cư
The Rubyland, quận Tân Phú

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm