Mua đất thổ cư vẫn không được cấp phép xây dựng

Nhiều người dân ở Đồng Nai đã mua đất tại một “dự án” ở phường Hóa An, TP Biên Hòa. Đất của họ theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là đất thổ cư nhưng khi xin cấp phép xây dựng (CPXD) lại không được cấp. 

Mua đất tiền tỉ chỉ được cấp phép xây dựng tạm

Đó là trường hợp của hàng chục người dân mua đất tại khu dân cư khu phố Cầu Hang, phường Hóa An, TP Biên Hòa. Đây là khu dân cư có nguồn gốc đất là đất nông nghiệp do bốn cá nhân cùng đứng tên. Sau đó, chủ đất đã chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở rồi tách thành 140 nền với diện tích trung bình 66-120 m2/nền.

Một số người mua đất trực tiếp từ chủ sở hữu nhưng đa số là mua qua sàn giao dịch của Công ty Bất động sản Thiên Niên Kỷ (TP Biên Hòa). Giá mỗi nền đất là từ 900 triệu đến 1,2 tỉ đồng.

Từ cuối năm 2017 đến tháng 3-2019, người mua đất nền khu vực này chỉ được UBND TP Biên Hòa cấp giấy phép xây dựng nhà ở có thời hạn. Theo đó, các hộ dân phải cam kết tháo dỡ, không yêu cầu bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước triển khai dự án theo quy hoạch.

Tuy nhiên, từ tháng 4-2019 đến nay, việc CPXD tại khu dân cư trên bị ngưng lại. Do đó, hàng chục người dân đã bức xúc, khiếu nại lên cơ quan chức năng.

Theo người dân, khi họ mua đất thì được người bán tư vấn khu này được CPXD. Hơn nữa, thấy trong sổ đỏ loại đất thể hiện là đất thổ cư nên họ rất an tâm.

“Vậy mà hơn một năm nay chúng tôi làm thủ tục xin CPXD thì cơ quan chức năng lại cho biết khu vực này đang tạm ngừng cấp. Chúng tôi không biết phải chờ đến khi nào mới được xây nhà của mình” - một người dân cho biết.

Khu đất được tách thành 140 nền để bán nhưng chưa có đủ cơ sở hạ tầng. Ảnh: VH

Lý do dừng cấp phép xây dựng

Theo Sở KH&ĐT tỉnh Đồng Nai, khu dân cư này được hình thành do các cá nhân tự chuyển mục đích và tách thửa, không phải là dự án khu dân cư theo quy hoạch được xin phép lập dự án. Do đó, sở không cấp phép đầu tư dự án mà đây là một hình thức phân lô, tách thửa để bán đất nền tự phát.

Lý giải vì sao không phải dự án được cấp phép theo quy hoạch nhưng vẫn được chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tách thửa, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai Nguyễn Đình Nghĩa cho biết: “Các khu đất trên có diện tích lớn cả ngàn mét vuông và được tách thửa theo quyết định cho phép. Vì vậy, khi thấy hồ sơ đầy đủ thủ tục và có sự chấp thuận của UBND TP Biên Hòa thì văn phòng tiến hành tách thửa theo đúng quy định”.

Chủ tịch UBND TP Biên Hòa Phạm Anh Dũng cho biết căn cứ vào quy định về CPXD và quản lý trật tự xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh thì khu đất trên không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt. Tuy nhiên, các thửa đất đã được cấp sổ và có mục đích là đất ở nên trước đó được xem xét CPXD có thời hạn.

“Qua kiểm tra thì toàn bộ thửa đất được phân lô tách thửa nhưng chưa được chủ sử dụng đất lập hồ sơ xin đầu tư dự án, cũng như chưa có thiết kế và nghiệm thu hạ tầng, chưa cấp phép kết nối hạ tầng với các khu vực xung quanh nên chưa đảm bảo các điều kiện về CPXD. Do đó, Phòng Quản lý đô thị TP Biên Hòa đề xuất UBND TP tạm ngưng CPXD, ngưng chuyển nhượng đất đai” - UBND TP Biên Hòa cho biết thêm.

Cũng theo lãnh đạo TP Biên Hòa, để giảm thiểu thiệt hại cho người dân tại khu vực này, TP đang xin ý kiến UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập hồ sơ quy hoạch 1/500 đối với khu vực này và khu vực đông dân cư lân cận. Hiện nay, hồ sơ đang được Sở Xây dựng thẩm định để báo cáo UBND tỉnh phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch làm cơ sở thực hiện các công tác tiếp theo.

Sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, TP Biên Hòa sẽ tiếp tục xem xét, xử lý vụ việc trên.

Đã cấp sổ thì phải cho người dân xây nhà

Luật sư Huỳnh Đức Hữu, Đoàn Luật sư TP.HCM, phân tích: Theo quy định, muốn lập dự án khu dân cư, khu nhà liên kế hoặc biệt thự thì phải được cơ quan chức năng phê duyệt về chức năng, mật độ xây dựng… Về đường sá, cấp thoát nước, đường điện đều phải nằm trong thiết kế đã được cơ quan chức năng duyệt.

Sau khi thiết kế của khu dân cư được duyệt thì chủ đầu tư bắt buộc phải làm đúng như vậy. Cơ quan chức năng nghiệm thu đạt thì mới được cấp sổ hồng và giấy phép xây dựng. Trường hợp người dân đã được cấp sổ thì phải được CPXD.

Riêng việc cấp sổ rồi mà hạ tầng, điện, nước… chưa làm thì đây là trách nhiệm của chủ đầu tư. Nếu quy hoạch chưa được duyệt nhưng vẫn được tách thửa, cấp sổ thì cần xem xét lại trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong trường hợp này, người dân mua đất ở không có lỗi bởi họ đã bỏ tiền mua đất có sổ, hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ nộp thuế, phí cho Nhà nước.

Quang Huy ghi 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.