Mức độ quan tâm bất động sản đã “hạ nhiệt”

Báo cáo mới nhất của chuyên trang batdongsan.com.vn cho thấy trong tháng 4, mức độ quan tâm trung bình đối với bất động sản (BĐS) trong cả nước có sự sụt giảm mạnh mẽ, lên tới 18% so với tháng trước (tháng 3, cũng là tháng sốt đất).

“Sau cơn sốt đất khiến mức độ quan tâm đạt đỉnh vào tháng 3, mức độ quan tâm đã suy giảm trong tháng 4. Cụ thể, nhu cầu về BĐS của người tìm kiếm giảm mạnh nhất ở các loại hình như đất giảm 20%, nhà riêng giảm 19%, đất dự án giảm 18% và biệt thự giảm 18%” - báo cáo tiêu điểm thị trường tháng 4 của batdongsan.com.vn nêu.

Về lượng tin đăng BĐS trong tháng 4 trên trang này, về sản phẩm chung cư có sự sụt giảm rõ rệt ở mức 8% và biệt thự giảm 1% so với tháng 3.

Riêng tại thị trường Hà Nội và TP.HCM, mức độ quan tâm trong tháng 4 ghi nhận sự sụt giảm đáng kể so với tháng 3 ở cả hai thị trường bán và cho thuê.

Cụ thể, tại Hà Nội, mức độ quan tâm loại hình BĐS bán giảm 22%, trong khi loại hình BĐS cho thuê giảm 19%. Đối với thị trường BĐS bán, các loại hình có mức độ sụt giảm mạnh nhất là đất dự án giảm 34%, đất giảm 29% và biệt thự giảm 22%.

Đối với thị trường BĐS cho thuê, các loại hình bị sụt giảm nhiều nhất bao gồm nhà trọ giảm 29%, nhà riêng giảm 25% và cửa hàng/kiốt giảm 22%.

Thị trường căn hộ vẫn có sức hấp thụ tốt do nguồn cung hạn chế.
Ảnh minh họa: QUANG HUY

Thị trường TP.HCM ghi nhận sụt giảm mức độ quan tâm BĐS bán và BĐS cho thuê lần lượt là 16% và 17%. Đối với BĐS bán, xu hướng giảm mức độ quan tâm được thể hiện rõ nét nhất ở loại hình chung cư (giảm 20%).

Loại hình BĐS cho thuê ghi nhận giảm mạnh đối với các loại hình cửa hàng/kiốt (giảm 25%) và nhà trọ (giảm 24%), tương tự như tại thị trường Hà Nội.

Tại thị trường các tỉnh, thành khác, mức độ quan tâm và lượng tin đăng cũng ghi nhận xu hướng trái ngược khi mức độ quan tâm trung bình giảm 20%. Trong khi đó, lượng tin đăng trung bình duy trì ổn định, tăng nhẹ 2% so với tháng 3.

Xu hướng giảm ghi nhận tại hầu khắp các tỉnh, thành. Trong đó, các tỉnh, thành ghi nhận mức độ sụt giảm mạnh nhất bao gồm Hải Phòng giảm 36%, Bắc Ninh giảm 29% và Đà Nẵng giảm 21%.

Tuy nhiên, bất chấp việc nguồn cung và nhu cầu giao dịch giảm, giá bán căn hộ chung cư không ghi nhận có biến động giảm trong tháng. So với mức giá chào bán một tháng trước đó, căn hộ tại TP.HCM có xu hướng đi ngang. Tuy nhiên, nếu so với thời điểm cùng kỳ năm trước, mặt bằng giá của phân khúc này vẫn tiếp tục tăng thêm 5%, đạt mức trung bình 45-47 triệu đồng/m2, gần tiệm cận mức 50 triệu đồng/m2.

Lý giải nguyên nhân khiến giá căn hộ tại TP.HCM liên tục tăng trong các tháng đầu năm, giới chuyên môn cho rằng nguồn cung hạn chế trong khi khả năng hấp thụ lớn của thị trường đang là yếu tố khiến loại hình căn hộ liên tục leo thang về giá.

Số liệu từ Sở Xây dựng cho hay trong ba tháng đầu năm, TP.HCM chỉ có tám dự án được cấp phép mở bán với nguồn cung khoảng 3.422 căn hộ. Lượng căn hộ đủ điều kiện mở bán quý I-2021 giảm hơn 86,5% so với cùng kỳ năm 2018, giảm 80% so với năm 2019 và chỉ đạt 77,3% so với nguồn cung năm 2020.

Dù cung giảm mạnh nhưng tổng sản phẩm chào bán thành công trên toàn thị trường TP.HCM trong quý I-2021 vẫn đạt 6.460 sản phẩm. Do khan hiếm sản phẩm mới nên thị trường đang hấp thụ tốt, kể cả với nguồn hàng thứ cấp còn tồn đọng.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm