Muốn biết dự án có thế chấp, hỏi văn phòng đăng ký

Ông Phạm Ngọc Liên, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM (VPĐKĐĐ - thuộc Sở TN&MT), thông tin như trên sau khi Sở TN&MT công bố danh sách 77 dự án đang thế chấp trên địa bàn TP (xem Pháp Luật TP.HCM ngày 26-7).

Rà soát các dự án đang thế chấp

. Trong danh sách 77 dự án vừa được công bố, Sở TN&MT có phân loại hay xác định cụ thể dự án nào đã thế chấp nhưng vẫn bán nhà (hoặc ngược lại) và dự án nào thế chấp đúng quy định?

+ Hiện tại thông tin, dữ liệu mà VPĐKĐĐ có được không đủ để trả lời câu hỏi trên. Trong nhiều trường hợp, hợp đồng thế chấp là bí mật kinh doanh của ngân hàng nên phần mục đích cho vay được ghi rất chung chung.

Hiện tại theo chỉ đạo của TP, một tổ công tác rà soát các dự án đang thế chấp, đặc biệt là các dự án đã bàn giao nhà cho cư dân, vừa được thành lập do Sở Xây dựng chủ trì. Tổ công tác có sự tham gia của Ngân hàng Nhà nước, Sở Tư pháp, Sở TN&MT.

. Nhiều ý kiến cho rằng có rất nhiều dự án đang được thế chấp nhưng vì sao Sở chỉ công bố 77 dự án này?

+ Trên thực tế, dự án có nhiều giai đoạn thực hiện, nhiều hình thức huy động vốn. Các dự án được công bố trong danh sách vừa rồi chỉ là những dự án đã nộp hồ sơ cho Sở Xây dựng để xác định đủ điều kiện huy động vốn theo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

. Sau khi Sở thông báo, các doanh nghiệp trong danh sách có phản ứng gì không?

+ Cũng có một số chủ đầu tư gọi điện thoại đề nghị nên thông báo cho họ biết trước khi công khai để họ không bị động khi khách hàng hoặc báo chí có thắc mắc. Việc công bố các dự án thế chấp là VPĐKĐĐ thực hiện theo chỉ đạo của TP và kiến nghị của Hiệp hội Bất động sản TP.

Quan điểm của Sở là chẳng những công khai thông tin mà sắp tới còn phải thường xuyên cập nhật tình hình, chẳng hạn dự án đã giải chấp hay chưa, toàn bộ hay số lượng bao nhiêu… đối với 77 dự án. Chủ đầu tư chỉ cần rút thế chấp 1-2 căn hộ, chúng tôi cũng sẽ cập nhật thông tin.

Chung cư Minh Thành, quận 7, TP.HCM nằm trong danh sách 77 dự án đang được thế chấp. Ảnh: HỒNG TRÂM

Chậm được cấp GCN, báo ngay cho phường

. Theo ông, việc công bố thông tin dự án thế chấp như trên có lợi ích gì cho người dân? Thực tế, khi Sở vừa công bố thông tin, đã có một số người mua và cư dân rất lo lắng khi nhà họ nằm trong danh sách này…

+ Việc công khai thông tin là vô cùng cần thiết. Nhờ đó người dân biết được dự án đang thế chấp để thực hiện quyền yêu cầu chủ đầu tư phải giải chấp căn hộ khi ký hợp đồng mua bán theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư chưa đủ khả năng đáp ứng, hai bên có thể thỏa thuận với nhau về cách thức thanh toán phù hợp.

Sẵn đây tôi cũng muốn nói rằng việc doanh nghiệp đi vay, thế chấp dự án khi kinh doanh bất động sản là hoàn toàn bình thường. Vấn đề ở chỗ họ không được làm sai pháp luật, ảnh hưởng quyền lợi của người mua, chẳng hạn như không giải chấp, không rút bớt tài sản mà vẫn bán nhà cho khách hàng.

. Như vậy, việc công khai thông tin dự án thế chấp là rất hữu ích cho khách hàng trước khi quyết định mua. Nhưng với những dự án đã bán rồi mà chủ đầu tư vẫn thế chấp thì quyền lợi của người mua giải quyết như thế nào?

+ Kinh nghiệm thực tế từ vụ chung cư Harmona (quận Tân Bình) cho thấy quận/huyện sẽ là nơi bám sát nhất và xử lý rốt ráo nhất các dự án chậm cấp giấy chứng nhận (GCN) cho người mua. Do đó, Sở đã kiến nghị và TP chỉ đạo thực hiện theo chủ trương giao quận/huyện là nơi xử lý đầu tiên công việc này.

Khi thấy căn hộ chậm được cấp GCN, đặc biệt khi biết dự án đang thế chấp, cư dân cần phản ánh ngay đến UBND phường để phường báo cáo quận. UBND quận sẽ làm việc với các chủ đầu tư để xử lý sự việc.

. Ngoài 77 dự án đã thông tin công khai, người dân các dự án khác cũng muốn biết dự án của họ có bị thế chấp hay không. Vậy có thể tìm hiểu thông tin này ở đâu?

+ Người dân có thể liên hệ VPĐKĐĐ TP hoặc các chi nhánh. Tôi sẽ có văn bản đề nghị các chi nhánh cung cấp thông tin cho người dân có yêu cầu.

. Xin cám ơn ông.

Trong danh sách 77 dự án của Sở TN&MT có nêu công ty chúng tôi thế chấp 10 căn hộ và sáu sàn thương mại tầng 2, 3, 17 thuộc cao ốc Hưng Phát. Thông tin này có thể gây nhầm lẫn và ảnh hưởng đến tâm lý, lòng tin của khách hàng. Bởi 10 căn hộ của cao ốc Hưng Phát đều được chúng tôi giữ lại phục vụ cho mục đích khác chứ chưa bán cho bất cứ khách hàng nào.

Tương tự, sáu sàn thương mại tầng 2, 3, 17 cũng là phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chúng tôi. Do vậy, việc thế chấp phần tài sản này không ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân cao ốc Hưng Phát.

Đại diện Công ty TNHH Hưng Lộc Phát

QUANG HUY ghi

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.