Muốn mua nhà tốt , xem nhà lúc nào?

Thông thường người dân tìm mua nhà ngay khi có nhu cầu sử dụng, dù đó là thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của nhiều người, một quy luật bất thành văn là thị trường nhà, đất dịp cuối và đầu năm (mùa xuân hoặc mùa đông) sẽ ít sôi động hơn. Nếu có thể đợi, bạn nên chọn thời điểm này để đi “săn nhà”.

Giai đoạn này báo chí hay đề cập đến tình hình ảm đạm của thị trường, số hàng tồn kho cũng nhiều hơn. Chính vì thế đây là khoảng thời gian giá bất động sản giảm mạnh, cùng với đó là nhiều chính sách từ Nhà nước, chương trình khuyến mãi của chủ đầu tư sẽ được tung ra để làm nóng thị trường. Ngay cả nguồn vốn vay ngân hàng cũng sẽ có ưu đãi về lãi suất và dễ tiếp cận hơn.

Nhiều người ngại đi tìm nhà vào mùa mưa vì thời tiết bất lợi. Tuy nhiên, khảo sát nhà vào mùa mưa, đặc biệt ngay sau khi có cơn mưa lớn sẽ giúp xác định chính xác chất lượng nhà, tình trạng đường sá lưu thông trong mùa mưa.

Nếu đi xem nhà vào mùa khô bạn sẽ không thể biết nhà có bị thấm, dột hay không, đường vào nhà có “hóa sông” khi trời mưa không. Khả năng chống ngập, chống thấm của ngôi nhà tới đâu thì phải mục sở thị mới khẳng định được.

Vậy thời gian trong ngày lúc nào là thích hợp nhất? Những người có kinh nghiệm khuyến cáo nên chọn sáng sớm (7-9 giờ) hoặc chiều (15-18 giờ). Đây là lúc các hàng quán rong (nếu có) sẽ hoạt động và hàng xóm sinh hoạt ồn ào nhất. Đến xem nhà lúc này giúp bạn cân nhắc các yếu tố ấy có đáng ngại không. Thời điểm giữa chiều còn cho thấy ánh nắng mặt trời ảnh hưởng tới đâu đối với căn nhà. Có người từng rất ưng ý khi chọn mua nhưng khi về ở mới không chịu nổi vì nắng chiếu quá oi bức.

Chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh bổ sung: “Khi đi xem nhà, nên xem vào lúc triều cường, tan tầm và cuối tuần. Đây là ba thời điểm mà tất cả ưu, nhược điểm của bất động sản lộ ra. Xem lúc triều cường để biết nơi đó có bị ngập hay không. Xem nhà lúc tan tầm và vào cuối tuần giúp người mua xác định được khu có an ninh không, vì các thời điểm đó chúng ta có thể quan sát khu nhà có tệ nạn không”.

Người mua nhà nên khảo sát ít nhất 10 bất động sản trở lên, làm việc với nhiều môi giới trước khi quyết định chọn mua một ngôi nhà cho mình. Nên đi thật nhiều và đích thân khảo sát từng điểm, đừng ngần ngại cho người môi giới biết bạn muốn đi xem thêm nhiều nơi. Đồng tiền là của bạn, hãy “khó tính” để có được lựa chọn ưng ý nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm