Năm 2020, đất nền hay nhà phố lên ngôi?

Sáng 8-1, tại TP.HCM, nhà cung cấp giải pháp trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) DKRA Việt Nam tổ chức buổi báo cáo thị trường năm 2019 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, chuyên gia BĐS. Dịp này, nhiều thông tin lý thú về thị trường nhà đất đã được bật mí.

Đất nền, biệt thự tiêu thụ đến 90%

“Phân khúc đất nền đang lôi kéo các nhà đầu tư. Vừa qua, chúng tôi theo dõi một dự án ở quận 2 bán đất nền với giá lên đến 20 tỉ đồng/nền nhưng bán sạch 100 nền chỉ trong một tháng” - ông Phạm Lâm, CEO Công ty DKRA Việt Nam, chia sẻ.

Theo ông Lâm, không những đất nền gặp thời mà ngay cả biệt thự cũng được tiêu thụ rất tốt ở TP.HCM. Tỉ lệ tiêu thụ của những căn biệt thự lên đến 80%-90%. Trong quý IV-2019 có những biệt thự giá 20-25 tỉ đồng vẫn bán rất tốt.

Trong năm 2019 có 14 dự án đất nền mới đáng chú ý ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 1.704 nền, bằng 46% so với nguồn cung mới năm 2018. Đây là năm thứ hai nguồn cung mới sụt giảm và là mức thấp nhất kể từ năm 2016. Tỉ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 95%, bằng 49% so với năm 2018.

Khu vực phía Bắc TP.HCM dẫn đầu về nguồn cung mới lẫn tỉ lệ tiêu thụ. Các dự án mới đa phần tập trung ở khu vực vùng ven như Củ Chi, quận 9, Bình Chánh, Nhà Bè… Giá giao dịch thứ cấp trong năm tăng trung bình khoảng 5%-7% so với năm 2018, chủ yếu ở giai đoạn đầu năm.

Về phân khúc căn hộ, toàn thị trường có 47 dự án được mở bán trong năm, cung cấp khoảng 24,514 căn hộ, bằng 64% nguồn cung năm ngoái. Tỉ lệ tiêu thụ nguồn cung mới đạt 94%, bằng 67% so với năm 2018. 2019 cũng là năm ghi nhận nguồn cung mới và lượng tiêu thụ thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay.

Khu đông TP.HCM tiếp tục là điểm đến hấp dẫn nhất. Về loại hình, căn hộ hạng B chiếm tỉ trọng lớn trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm. Mức giá sơ cấp từ chủ đầu tư liên tục tăng mạnh trong năm, trung bình 15%-20% so với mặt bằng giá trong khu vực.

Năm 2020, sản phẩm đất nền vẫn được kỳ vọng đem lại nhiều lợi nhuận cho nhà đầu tư. Ảnh: KIÊN CƯỜNG

Trong khi đó, phân khúc nhà phố và biệt thự năm qua có nguồn cung mới tăng nhẹ. Toàn thị trường có 16 dự án đáng chú ý được mở bán, cung ứng khoảng 1.413 căn, tăng 20% so với năm 2018, tỉ lệ tiêu thụ đạt 78%, tăng nhẹ so với năm trước.

Đặc biệt là BĐS nghỉ dưỡng năm qua đón nhận 14 dự án mới, cung ứng khoảng 2.586 căn biệt thự biển, tăng gấp ba lần so với năm trước. Tỉ lệ tiêu thụ đạt đến 77%, tăng gần năm lần so với năm 2018. Tuy nhiên, số lượng chỉ tập trung chủ yếu ở một vài dự án có quy mô lớn tại Bình Thuận và Bà Rịa-Vũng Tàu. Sức cầu chung toàn thị trường BĐS nghỉ dưỡng có dấu hiệu giảm từ giữa năm và thể hiện rõ vào cuối năm. Đặc biệt, năm 2019 đánh dấu sự phát triển mạnh của mô hình khu nghỉ dưỡng phức hợp (integrated resort).

Thị trường bước qua khúc cua

Lấy tiêu đề “Chinh phục thử thách”, báo cáo của DKRA đưa ra dự báo thị trường năm 2020 sẽ trải qua giai đoạn khúc cua khi các dự án, chủ đầu tư được sàng lọc, pháp lý BĐS dần hoàn thiện.

Cụ thể, nguồn cung phân khúc đất nền năm nay tiếp tục khan hiếm do không có nhiều dự án mở bán, BĐS nghỉ dưỡng sẽ giảm, nguồn cung căn hộ duy trì tương đương năm cũ, còn nhà phố, biệt thự có thể tăng.

“Việc thiếu nghiêm túc khi tuân thủ pháp luật của một số chủ đầu tư, đơn vị môi giới tiềm ẩn nhiều rủi ro và tác động tiêu cực đến tâm lý khách hàng. Đây sẽ là những thách thức rất lớn cho thị trường trong năm 2020”, báo cáo của DKRA Việt Nam phân tích.

Nói về thị trường năm 2020, TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, cho rằng đây là thời điểm thử thách vì thị trường đang trầm lắng để thực hiện việc sàng lọc, điều chỉnh tốt hơn. “Thị trường BĐS năm nay tăng 4%, dưới mức bình quân của các thị trường khác về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh. Đáng mừng là các doanh nghiệp làm ăn uy tín thì vẫn có tín hiệu tốt” - ông Lực nói.

Cùng nỗi lo, chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển nhận định năm 2020 thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng vì cả hai động lực về nguồn vốn chưa được khơi thông là nguồn lực tín dụng BĐS và vốn cho đầu tư hạ tầng. Hiện 80% nguồn vốn của các doanh ngiệp vẫn đến từ ngân hàng. Về hạ tầng thì phải đến giữa năm 2021, nguồn vốn từ Chính phủ mới giúp các dự án hạ tầng lớn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành.

BĐS năm 2020 đòi hỏi những đột phá về cải thiện chính sách, pháp lý liên quan đến quy trình, thủ tục phê duyệt hồ sơ dự án,… kịp thời tạo điều kiện cho nguồn cung mới ra thị trường. Đồng thời cơ quan nhà nước cần giám sát chặt chẽ và xây dựng chế tài nghiêm minh hơn với những sai phạm trong đầu tư, kinh doanh BĐS để xử lý, răn đe và ngăn chặn rủi ro.

Xu hướng công nghệ hóa trong BĐS

Theo DKRA Việt Nam, việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực BĐS như áp dụng phần mềm tiếp cận khách hàng, bán hàng, theo dõi quá trình thanh toán… là công cụ hỗ trợ đắc lực trong tất cả hoạt động của thị trường. Những sản phẩm công nghệ này sẽ hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ giai đoạn đầu tư, phát triển dự án, tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tìm mua/thuê dự án phù hợp… Đây sẽ là xu hướng nổi bật trong năm 2020 giúp minh bạch hóa thị trường. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm