Năm sau, TP.HCM có thể có thêm 3.900 căn nhà giá rẻ

Theo sở này, về NƠXH, năm sau TP sẽ phấn đấu có thêm ba dự án với tổng diện tích 1,896 ha, quy mô 3.879 căn hộ, hơn 281.372 m2 sàn xây dựng. Ngoài ra, sở cũng thống kê sáu tháng cuối năm 2019, TP có thể hoàn thành sáu dự án với quy mô 3.810 căn hộ. Lũy kế trong giai đoạn 2016-2020 hoàn thành gần 18.000 căn hộ NƠXH với nguồn vốn lên đến 21.834 tỉ đồng.

Từ năm 2014 đến nay, TP đã có 41 dự án NƠXH phát triển độc lập. Bên cạnh đó, từ năm 2014.  TP cũng chấp thuận đầu tư 35 dự án nhà ở thương mại có diện tích sử dụng đất trên 10 ha (trong đó 20% diện tích đất của dự án để làm NƠXH).

Tuy nhiên, một số chủ đầu tư (CĐT) (trong 35 dự án trên) chậm triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng hoặc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật nên cũng chưa hoàn thành nghĩa vụ đầu tư xây dựng NƠXH (hiện không có quy định chế tài việc này).

Còn với các nhà ở thương mại có quy mô dưới 10 ha (243 dự án từ năm 2014), hầu hết CĐT chọn thực hiện nghĩa vụ NƠXH theo hình thức nộp bằng tiền (20% tiền sử dụng đất) dẫn đến việc chưa đáp ứng nhu cầu lớn về phân khúc này trên địa bàn.

Theo sở, ngoài các khó khăn về bồi thường, giải phóng mặt bằng, chế tài, nguồn vốn thì một khó khăn nữa là quỹ đất phát triển NƠXH chưa được xác định cụ thể trong một số quy hoạch xây dựng đô thị, quy hoạch phát triển khu kinh tế, công nghiệp, chế xuất công nghệ cao…, ảnh hưởng đến sự chủ động trong kế hoạch mang tính dài hạn và căn cơ.

Các bước đầu tư xây dựng một dự án NƠXH được nhận định còn phức tạp như chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận CĐT, phê duyệt kế hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, giao đất, tính tiền sử dụng đất, ký quỹ, xác định đối tượng mua, thuê mua nhà …

Trước các khó khăn đó, Sở Xây dựng kiến nghị bốn giải pháp để phát triển NƠXH. Đầu tiên là sử dụng quỹ đất do Nhà nước quản lý. Thứ hai là nguồn vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách và từ các CĐT dự án nhà ở thương mại. Thứ ba là đấu thầu lựa chọn CĐT thực hiện các dự án sử dụng quỹ đất công. Cuối cùng là cải cách hành chính các thủ tục đầu tư, nghiên cứu hoàn thiện về cơ chế chính sách tín dụng, thuế… để khuyến khích doanh nghiệp xây dựng NƠXH cho thuê, nhà ở thương mại giá thấp phù hợp với nhu cầu của người thu nhập thấp ở TP.HCM.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

Lãi suất tiết kiệm thấp 'chạm sàn', dòng tiền đầu tư chảy vào đâu?

(PLO)- Luôn được đánh giá là một trong những kênh đầu tư sinh lời tốt nhất, bất động sản càng cho thấy sức hút khi lãi suất tiết kiệm liên tục rơi tự do, thiết lập nhiều “đáy” mới. Để đón sóng, một số chủ đầu tư lớn đã nhanh chóng tung ra các chính sách hỗ trợ đột phá.

Nhu cầu thuê chung cư vẫn trong xu hướng tăng trong khi nguồn cung sẵn có thiếu hụt. Ảnh minh họa: TIỂU MINH

Mỗi năm, giá căn hộ tăng trưởng 2 chữ số

(PLO)- Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết giá căn hộ liên tục tăng trong những năm qua, bất chấp bối cảnh khó khăn chung của toàn thị trường bất động sản.

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

‘Đổi vận’ từ thuê trọ thành chủ căn hộ hạng sang nhờ biết tận dụng gói vay

(PLO)- Giữa bối cảnh giá thuê nhà liên tục tăng cao, nhiều người trẻ đã linh hoạt tận dụng ưu đãi thanh toán tốt chưa từng có từ chủ đầu tư để mua nhà. Việc hoán đổi chi phí thuê nhà vào dòng tiền trả góp được xem là bài toán thông minh của người trẻ khi vừa thoát cảnh thuê trọ vừa sớm có nhà riêng.

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

Lợi thế 'không thể sao chép' của dòng căn hộ hạng sang, vị trí lõi trung tâm

(PLO)- Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới, nhiều nhà đầu tư sành sỏi tiếp tục đặt niềm tin vào dòng sản phẩm căn hộ hạng sang, đặc biệt là tại các dự án có vị trí kim cương ở vùng lõi trung tâm với kỳ vọng sớm gia tăng giá trị bất động sản, đồng thời thu về lợi nhuận bền vững từ việc cho thuê đều đặn.