Ngán đất nền, nhà đầu tư quay sang chung cư

Thị trường bất động sản (BĐS) nửa cuối năm 2019 tại TP.HCM đang có sự dịch chuyển đầu tư khi nhu cầu tìm kiếm sản phẩm căn hộ chung cư có dấu hiệu tăng mạnh trở lại. Cùng với đó, nhà đầu tư tỏ ra không mặn mà với sản phẩm đất nền kể cả tại TP hay các tỉnh lân cận.

Căn hộ hút khách, đất nền ế ẩm

Theo báo cáo thị trường TP.HCM của kênh thông tin, mua bán nhà đất batdongsan.com.vn, sau hai quý đầu năm 2019 giao dịch trầm lắng, phân khúc căn hộ chung cư trong quý 3 ghi nhận lượng giao dịch tăng mạnh trở lại nhờ sự xuất hiện nguồn cung lớn. 

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc batdongsan.com.vn Chi nhánh TP.HCM, cho biết quý 3 TP có thêm khoảng 14.000 căn hộ chung cư từ các dự án mở bán lần đầu, chủ yếu đến từ một vài chủ đầu tư lớn. Tổng lượng tin đăng giao dịch phân khúc chung cư tăng 71% so với quý 2. Trong đó, dòng sản phẩm căn hộ cao cấp có lượng tin đăng bán và cho thuê tăng trưởng mạnh nhất, lên đến hơn 10%, chủ yếu tập trung tại các quận 2, 4, 7.

Cũng theo ông Tuấn, nhu cầu tìm kiếm căn hộ cũng tăng mạnh trong quý 3, tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm 2018. Quận 7, Bình Thạnh và quận 8 là ba địa bàn có lượng người quan tâm tìm mua căn hộ cao nhất.

Trong khi đó, lượng tin đăng rao bán đất nền dự án tại các quận như quận 2, quận 9, huyện Bình Chánh… giảm khoảng 10%. Ngoài TP.HCM, lượng tin đăng rao bán đất nền ở các địa bàn lân cận như Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An… cũng giảm.

Đại diện DKRA Vietnam cho biết nguồn cung cũng như sức tiêu thụ đất nền dự án tại TP.HCM đều kém khả quan trong ba tháng 7, 8, 9. Thị trường trong quý 3 chỉ đón nhận ba dự án đất nền mới ra mắt, bằng 62% so với cùng kỳ năm trước, sức tiêu thụ chỉ đạt 75%.

Lý giải về sự dịch chuyển trên, ông Sử Ngọc Khương, chuyên gia về đầu tư BĐS, cho rằng thời gian qua thị trường có nhiều vụ lùm xùm về các dự án ma như kiểu dự án của Alibaba, Angel Lina… khiến nhà đầu tư chùn tay.

Trước đây đất nền được quan tâm vì là kênh đầu tư bảo toàn vốn, kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận. Thế nhưng sau những khủng hoảng rủi ro pháp lý, các dự án pháp lý chưa rõ ràng, chưa có sổ đỏ hoặc chưa chuyển qua đất ở thì nhà đầu tư sẽ e ngại.

“Hơn nữa, đầu tư đất nền hiện nay cần số vốn lớn, nhà đầu tư sẽ ưu tiên chuyển sang sản phẩm khác như căn hộ chung cư, nhà phố, thanh toán theo tiến độ để giảm bớt áp lực tài chính, ít rủi ro hơn” - ông Khương phân tích.

Khách hàng tìm mua căn hộ tại một dự án đang mở bán ở TP.HCM. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nên chọn dự án bảo lãnh ngân hàng

Tuy nhiên, giá căn hộ hiện nay cũng đang tăng. Nguyên nhân là ở những quận trung tâm thì chủ đầu tư tập trung phát triển dự án cao cấp; các quận xa thì quỹ đất lại vướng pháp lý nên chủ đầu tư dự án nào ra được sản phẩm thì chắc chắn họ sẽ nâng giá. Một lý do nữa là do chủ đầu tư mất nhiều thời gian vướng mắc pháp lý, chi phí quá nhiều buộc họ phải… bù lỗ.

Đối với nhà đầu tư căn hộ hiện nay, lời khuyên của ông Khương là nên lựa chọn những dự án được ngân hàng thẩm định, bảo lãnh. “Ngoài ra, nhà đầu tư cần xem xét chủ đầu tư đó có dính tai tiếng hay không, rà xem chủ đầu tư đó đã làm những dự án nào, chất lượng ra sao, có năng lực tài chính hay không” - ông Khương góp ý.

Không quá bi quan với đất nền, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư bất động sản Việt An Hòa, cho rằng những cái tên như Alibaba, Angel Lina không phải là nguyên nhân chính khiến đầu tư đất nền sụt giảm. Nguyên nhân một phần bởi thống kê giao dịch căn hộ thì rõ ràng nhưng đất nền thì có nhiều dự án nhỏ lẻ nên khó đánh giá chính xác.

Ông cho rằng có thể do nguồn cung khan hiếm ở cả hai phân khúc nên khi có một dự án tung ra, lượng giao dịch sẽ tăng vọt. Tình trạng này chỉ có tính cục bộ một số khu vực chứ chưa phản ánh toàn diện thị trường.

“Nhìn chung thị trường từ đây đến cuối năm sẽ khởi sắc, một số chủ đầu tư dự kiến bung hàng chủ yếu là căn hộ ra thị trường. Tuy nhiên, nếu lợi dụng nguồn cung hiếm để đẩy giá thì coi chừng người chịu thiệt chính là chủ đầu tư. Bởi hiện nay nhà đầu tư có trong tay nhiều lựa chọn nên họ càng cẩn trọng. Nếu giá quá bất hợp lý, họ sẽ quay lưng, khi đó chủ đầu tư sẽ đối diện nguy cơ cao tồn kho, khó bán được hàng” - ông Quang chỉ ra.

Theo báo cáo quý 3-2019 của đơn vị tư vấn nghiên cứu thị trường CBRE Việt Nam, thị trường TP.HCM có hơn 13.000 căn hộ được chào bán, tăng 217% so với quý 2. Về giao dịch trong quý, TP có số căn bán được lên tới khoảng 13.390 căn, tăng 191% so với quý trước đó. Giá trung bình tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 15% so với năm trước, đạt 1.852 USD/m2 (tương đương gần 42,6 triệu đồng/m2). Giá bán căn hộ tại TP. HCM tăng tại tất cả dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường. Theo khu vực, quận 2 và quận 9 ghi nhận mức tăng giá cao nhất từ 5% đến 10% theo năm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm