Nhà, đất vẫn nóng bất chấp dịch COVID-19

Từ đầu năm đến nay, giá bất động sản (BĐS) hầu như miễn nhiễm với dịch bệnh COVID-19. Nhiều nhà đầu tư chờ đợi giá giảm, chủ đầu tư cắt lãi hay xả hàng đã phải thất vọng vì thị trường đi theo hướng ngược lại.

Cung khan hiếm, giá được đà tăng

Dù chịu nhiều tác động từ dịch COVID-19 nhưng do nguồn cung khan hiếm và nhu cầu vẫn cao từ thị trường nên phần lớn các dự án nhà ở tại TP.HCM đều ghi nhận mức giá tăng nhẹ.

Trong vai khách hàng, chúng tôi hỏi mua nhà ở phường Trường Thọ, nơi được xem là vị trí trung tâm của TP Thủ Đức trong tương lai. Từ khi có thông tin về đề án thành lập TP, giá nhà đất ở đây đã tăng liên tục dù giao dịch chưa nhiều.

Ông Trung Nguyên, nhân viên môi giới của một sàn giao dịch BĐS ở khu vực này, cho biết giá nhà, đất trung bình toàn quận trong tháng 8 đã tăng nhẹ 4%-6% so với quý I-2020. Đặc biệt, khu vực phường Trường Thọ ghi nhận thị trường nhộn nhịp hơn.

“Mặt bằng giá BĐS khu vực này đều khá cao, tăng so với năm ngoái. Đất nền, nhà phố các tuyến đường Nguyễn Văn Bá, Hồ Văn Tư, Đặng Văn Bi… giá rao bán khoảng 60-90 triệu đồng/m2. Căn hộ có giá 35-40 triệu đồng/m2” - ông Nguyên thông tin.

Theo thống kê của kênh thông tin batdongsan.com.vn, trong một tuần qua xuất hiện gần 1.300 thông tin mới rao bán BĐS các quận Thủ Đức, 2, 9. Và tất nhiên, giá bán đất nền nhà phố, căn hộ đều tăng.

Giá chào bán đất nền trung bình tại quận Thủ Đức hiện rơi vào tầm 54 triệu đồng/m2, tăng 1,2% so với giá chào bán thời điểm đầu năm. Riêng loại hình căn hộ có giá bán khoảng 33 triệu đồng/m2, tăng 1,1% so với giá chào bán cuối năm 2019.

Quận 9 có biến động giá bán trung bình tăng cao hơn. Loại hình đất nền, đất thổ cư quanh khu vực này đang được rao bán tầm giá 44-50 triệu đồng/m2, tăng gần 1,5% so với cùng kỳ năm 2019. Nhà phố, nhà riêng có giá chào bán vào khoảng 60-80 triệu đồng/m2, tăng 4,5%, riêng căn hộ đang xác lập mức giá trung bình 35-37 triệu đồng/m2, tăng gần 3,3% so với cùng kỳ.

Một dự án được quy hoạch chỉn chu tại quận 9, TP.HCM. Ảnh: QUANG HUY

Tại trung tâm quận 9, dự án đang có sức hút mạnh là Vinhomes Grand Park. Những khu đô thị mới như thế này có ưu điểm vượt trội về quy hoạch đồng bộ và mật độ xây dựng khá thấp, chỉ 22,53%. Phần lớn diện tích được dành cho không gian cây xanh, mặt nước và tiện ích công cộng.

Khi các công trình giao thông huyết mạch như tuyến metro 1, đường vành đai 3 hoàn tất, kết nối toàn diện khu vực thì các khu đô thị mới phía đông sẽ càng có thêm lợi thế.

Thống kê của đơn vị nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư BĐS REIC cho thấy mặt bằng giá bán căn hộ ở khu vực ba quận này tăng trong khoảng 50%-80% sau ba năm. Đặc biệt, các dự án khu vực Thủ Thiêm (quận 2) có giá bán tăng gần gấp đôi sau ba năm, từ mức 2.700-3.500 USD/m2 lên 6.000-8.000 USD/m2. Với phân khúc thấp tầng, giá đất tăng trong khoảng 50%-250% tùy khu vực. Những khu vực tăng giá mạnh nhất thường đi kèm với những dự án khu đô thị lớn được triển khai xây dựng.

Theo bà Trang Bùi, Giám đốc thị trường của JLL Việt Nam, với phân khúc nhà liền thổ, thị trường tiếp tục hạn chế nguồn cung với lượng mở bán trong quý chỉ bằng một nửa so với nguồn cung trung bình hằng quý giai đoạn 2017-2018 nhưng có dấu hiệu khả quan khi tăng 37% so với quý I-2020. Quý II cũng ghi nhận kỷ lục mới về giá bán với mức 5.277 USD/m2 (tương đương hơn 121 triệu đồng/m2), tăng 36% theo năm và 5% theo quý.

“Nguyên nhân là các dự án mới ra mắt chào giá cao hơn mức trung bình. Điều này một lần nữa khẳng định sự tự tin của chủ đầu tư trong giai đoạn nhu cầu cao trong khi nguồn cung khan hiếm” - bà Trang đánh giá.

Bất động sản đón sóng tăng giá mới

Đa số chuyên gia trong lĩnh vực đều dự đoán giá BĐS thời gian tới khó giảm, thậm chí còn tăng, đặc biệt có thể tăng mạnh ở các khu vực có thay đổi về hạ tầng.

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Việt An Hòa, cho biết nhu cầu nhà ở, đầu tư BĐS vẫn rất lớn. BĐS vẫn được xem là kênh an toàn, bền vững và có mức tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn các kênh khác như tiền gửi tiết kiệm hay vàng, chứng khoán.

Theo ông Quang dự báo, quý III dòng tiền sẽ quay trở lại thị trường BĐS, khả năng một số khu vực sẽ giao dịch tốt hơn vào cuối quý. Đến thời điểm quý IV, thị trường trở lại ổn định cho đến tết 2021. Khu đông sẽ tiếp tục sôi động, dẫn dắt toàn thị trường TP.HCM.

“Giá BĐS khó giảm, nhất là khu đông sẽ tăng trong thời gian tới. Phân khúc trung cấp, bình dân sẽ tăng mạnh nhờ những thông tin tích cực. Đồng thời, BĐS cao cấp cũng có nhiều cơ hội vì hiện nay với việc giá neo lại, nhích nhẹ lại là tầm ngắm của những nhà đầu tư có tài chính mạnh. Đây là thời điểm mua vào tốt của BĐS cao cấp để chờ đợi cơ hội gia tăng lợi nhuận sau dịch” - ông Quang phân tích.

TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, cũng cho rằng các sản phẩm mở bán đợt sau luôn được định giá cao hơn đợt trước. Để kích cầu, chủ dự án sẽ ra những phương án như gói hỗ trợ lãi suất ngân hàng, chiết khấu hoặc kéo giãn thời gian thanh toán nhưng giá bán không thấp hơn đợt mở bán trước.

TS Khương cũng nhận định những dự án khu đô thị sinh thái thông minh với đầy đủ dịch vụ tiện ích, cơ sở hạ tầng giao thông kết nối với các khu vực trung tâm sẽ tiếp tục thu hút nhà đầu tư.

Cơ hội cho nhà đầu tư có tiềm lực

Chuyên gia BĐS Phan Công Chánh cho rằng đầu tư lướt sóng hiện nay sẽ gặp khó vì tác động của dịch bệnh khó lường, đặc biệt là tác động tâm lý. Hơn nữa, chu kỳ đi xuống của thị trường đang mạnh.

Nhà đầu tư lướt sóng có vốn mỏng, nếu không cảnh giác với chu kỳ đi xuống sẽ rất dễ mắc cạn khi thị trường có biến cố. Giải pháp cho các nhà đầu tư lúc này là cơ cấu lại nguồn vốn và nợ ở mức hợp lý, tránh sử dụng đòn cân nợ (tỉ lệ nợ trên tổng tài sản) lớn.

Đối với các nhà đầu tư có sẵn tiền mặt, đợt khủng hoảng này chính là cơ hội để họ có thể mua được những tài sản tốt với giá hợp lý. Tuy nhiên, các nhà đầu tư cũng chỉ nên dùng 70% số vốn mình có để đầu tư BĐS, 30% còn lại nên cất giữ để đảm bảo nguồn vốn lưu động, tránh rủi ro. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm