Nhiều khách hàng tập trung đến công ty địa ốc đòi lại tiền

Nhiều khách hàng cho biết khoảng từ tháng 11-2018 đến nay, Hưng Thịnh Phát đã mở bán ít nhất 10 dự án khu dân cư cao cấp với hình ảnh hoành tráng và tên gọi ấn tượng như City 1, City 2, City 3; Hàm Liêm 1-Hàm Liêm 5; Phong Nẫm; Hưng Thịnh Phát Residence Phan Thiết; Ma Lâm Diamond Town… Hàng trăm nền đất đã được bán và khách hàng đã chồng tiền, có người đặt cọc, song có người đã trả đến 90% giá trị mảnh đất.

Công ty này đã sử dụng các phương thức quảng cáo rầm rộ bằng hình ảnh bắt mắt, tên gọi ấn tượng; đưa ra lãi suất cao nếu chưa giao đất hoặc chưa ra được sổ hồng.

Cụ thể là khách hàng nào mua từ 20 nền trở lên thì đóng trước 35 triệu đồng/nền. Nếu trong chín tháng mà chưa có sổ thì Hưng Thịnh Phát sẽ trả cho khách tiền gốc cộng với lãi suất 32%; nếu sáu tháng có sổ thì lãi thấp hơn là 17%. Nếu khách mua 5-9 nền thì đóng trước 30 triệu đồng/nền và cũng được cam kết lợi nhuận 17%-28%. Một số cán bộ tín dụng phân tích những con số này rất phi lý và chỉ là cách để lấy lòng tin của khách nhằm huy động vốn nhanh.

Theo nguồn tin của chúng tôi, cho đến thời điểm này Công ty Hưng Thịnh Phát chưa có một dự án nào được cấp có thẩm quyền ở Bình Thuận đồng ý phê duyệt nhưng vẫn rao bán “dự án” rầm rộ. Đơn cử như Ma Lâm Diamond Town chỉ là một dự án ma, nằm cách trụ sở UBND huyện và Công an huyện Hàm Thuận Bắc chỉ 200 m.

Trên thực tế, Ma Lâm Diamond Town là ba sào ruộng lúa của ba hộ dân địa phương. Đại diện Hưng Thịnh Phát đã mua lại đất với giá chưa đến 1 tỉ đồng rồi phân thành 46 lô đất, rao bán với giá 600-700 triệu đồng/nền.

Theo Công an tỉnh Bình Thuận, ngay sau khi phát hiện sự việc, UBND thị trấn Ma Lâm đã mời một số hộ dân lên nắm tình hình. Công an tỉnh Bình Thuận chỉ đạo Công an huyện Hàm Thuận Bắc theo dõi một số đối tượng, nắm thêm tình hình mua bán đất nền trên.

“Hiện nay, qua trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh thì chưa nhận được văn bản nào liên quan đến chủ trương chấp thuận đầu tư, xây dựng dự án Ma Lâm Diamond Town của Công ty Hưng Thịnh Phát nói trên. Do đó việc rao bán, phân lô đất nền của công ty này là không đúng thực tế và không đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản, nhà ở. Tuy nhiên, do chưa phát sinh các hành vi tội phạm nên cơ quan công an chưa có cơ sở xử lý” - văn bản của Công an tỉnh Bình Thuận nêu.

Tiếp xúc với các khách hàng tại trụ sở Chi nhánh Hưng Thịnh Phát sáng 12-11, ông Nguyễn Chí Thắng, người được xem là đại diện pháp luật của chi nhánh này, cho biết hiện nay công ty đang có tranh chấp. Cụ thể là tranh chấp tài sản trụ sở trên đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.HCM. Do đó, tài sản của công ty và những người liên quan đã bị phong tỏa, thậm chí các nền đất cũng đã bị ngăn chặn mua bán, chuyển nhượng. Tuy nhiên, nhiều khách hàng không đồng tình với cách giải thích này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm