Nhiều yêu cầu đặt ra cho quy hoạch Dự án Núi Dinh

 Ngày 30-10, Thường trực UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu họp với các sở ngành, địa phương và đơn vị tư vấn nghe báo cáo, cho ý kiến về đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu du lịch lâm viên Núi Dinh.

Dự án trọng điểm của Bà Rịa-Vũng Tàu

Đồ án là kết quả từ cuộc thi ý tưởng mang tầm quốc tế được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu tổ chức, lựa chọn từ năm 2016. Sở Du lịch được tỉnh giao tổ chức thực hiện lập quy hoạch.

Đây là một trong số các dự án trọng điểm, có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển về du lịch, dịch vụ trong tương lai được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu kêu gọi đầu tư. Đến nay đã có năm nhà đầu tư lớn quan tâm dự án này, trong đó có các tập đoàn như FLC, Sun Group…

Vì tính chất như vậy nên những vướng mắc khó khăn của dự án được tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp để tháo gỡ, góp ý trong thời gian nhanh nhất có thể.

Ngày 13-8, Sở Xây dựng tỉnh đã tổ chức cuộc họp với sự tham dự của các cơ quan, đơn vị liên quan để nghe đơn vị tư vấn báo cáo phương án quy hoạch phân khu nêu trên.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các thành viên, Sở Du lịch đã phối hợp đơn vị tư vấn điều chỉnh, bổ sung. Ngoài ra, đồ án cũng tham khảo, bổ sung ý tưởng trong đề xuất từ năm nhà đầu tư lớn quan tâm đến dự án này.

Phạm vi nghiên cứu dự án khoảng 2.400 ha

Theo đó, phạm vi dự án là khu vực Núi Dinh (địa bàn thị xã Phú Mỹ và TP Bà Rịa), quy mô đất khoảng 2.400 ha. Tính chất dự án là khu du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp.

Tư vấn đã đưa ra ý tưởng dự án gồm các khu chức năng chính: Khu thương mại, dịch vụ vui chơi giải trí; Khu công viên cây xanh chuyên đề; các khu resort nghỉ dưỡng; sân Golf; khu khách sạn trung tâm hội nghị; rừng tự nhiên, dự trữ phát triển; khu nghỉ dưỡng dành cho người cao tuổi, khu thể thao mạo hiểm, công viên nước...

Để vận chuyển khách du lịch sẽ đưa vào hoạt động các phương tiện như cáp treo, xe lửa, xe điện, xe đạp, đi bộ.

Đánh giá kỹ tác động đến môi trường rừng

Tại cuộc họp, đại diện Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lưu ý hiện quanh Núi Dinh có một số công trình quốc phòng được xây dựng từ lâu. Khi làm đồ án đơn vị tư vấn cần phối hợp, cập nhật nghiên cứu kỹ.

Các sở ngành khác thông tin và lưu ý thêm trên Núi Dinh có một số hồ chứa nước do Sở NN&PTNT xây dựng, cần đánh giá trữ lượng bởi nếu xây dựng sân golf trên núi cần một khối lượng nước rất lớn.

Diện tích đất đưa ra khỏi danh mục đất rừng để triển khai dự án là 688ha, cần nghiên cứu tác động đến môi trường rừng, có số liệu cụ thể về diện tích rừng tự nhiên bị ảnh hưởng…

Cơ quan quản lý cần quy định rõ ngay từ đầu việc hạn chế san gạt khi xây dựng dự án, bảo vệ môi trường sinh thái rừng, nhấn mạnh hơn đến tính kết nối với các điểm du lịch khác như Vũng Tàu, Hồ Tràm...

Núi Dinh có rừng, suối, khí hậu như Đà Lạt và hệ thống cơ sở tôn giáo tín ngưỡng, di tích lịch sử-Ảnh:TK

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá đơn vị tư vấn có những ý tưởng độc đáo, nhiều sản phẩm hấp dẫn dành cho Núi Dinh, nơi được ví như Đà Lạt tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Ông Thọ nhấn mạnh dự án chỉ được tỉnh ký duyệt khi có ý kiến bằng văn bản của bên quân sự khẳng định không ảnh hưởng tới các công trình quốc phòng.

Bên cạnh đó, Sở Du lịch cần phối hợp với các sở ngành khác, địa phương làm chặt chẽ về đất đai, phân loại rừng để khi đấu thầu chọn nhà đầu tư không còn vướng mắc về thủ tục đất đai nữa.

Ngoài ra, ông Thọ lưu ý dự án cần tăng diện tích để làm khu nghỉ dưỡng cho người cao tuổi theo đúng tinh thần khi lập dự án được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thông qua trước đây. Riêng về phần quỹ đất chuyển đổi thành đất ở tư vấn muốn đưa vào để thu hút các nhà đầu tư cần tính toán, chỉ nên để đất thương mại dịch vụ, không phải quy hoạch đất ở.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm