Những thương vụ M&A dự án bất động sản lớn thành công

Trên thị trường, nhiều đại gia địa ốc đã săn quỹ đất thông qua M&A ngay giữa mùa dịch.

Đơn cử như Công ty cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt thông qua chủ trương mua 99% vốn tại Công ty Đầu tư Bắc Cường - đơn vị có quỹ đất được xếp vào nhóm đất vàng của TP Đà Nẵng.

Trước đó, doanh nghiệp này hoàn tất mua 99,5% cổ phần Công ty BĐS đầu tư và phát triển cao ốc Bình Dương để sở hữu dự án chung cư quy mô hơn 4,5 ha tại TP Thuận An.

Tập đoàn BĐS An Gia, xuất phát điểm từ một doanh nghiệp môi giới, đã trở thành nhà phát triển dự án từ chiến lược M&A. Doanh nghiệp này gần đây đã gây chú ý khi công bố mỗi năm sẽ chi 3.000-5.000 tỉ đồng để mở rộng quỹ đất, nhắm đến những khu đất quy mô lớn để triển khai các dự án phức hợp.

Nhiều thương vụ M&A khác đáng chú ý như Tập đoàn Danh Khôi mua lại 100% vốn từ một doanh nghiệp Nhật Bản để trở thành chủ đầu tư dự án Sun Frontier (Đà Nẵng); Tập đoàn Ô tô Trường Hải mua lại chuỗi bán lẻ Emart Việt Nam; thương vụ hợp tác giữa Becamex IDC và Central Retail Vietnam phát triển trung tâm thương mại GO! tại Bình Dương.

Quỹ đất phát triển của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng lên tới 4.500 ha, phân bổ tại nhiều tỉnh, thành như TP.HCM, Hà Nội, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Một ông lớn trong hoạt động M&A BĐS là Novaland cho biết M&A là một trong những cách tập đoàn này thường sử dụng trong chiến lược mở rộng quỹ đất, phát triển bền vững các dự án quy mô lớn của mình. Một thương vụ M&A quỹ đất thành công sẽ mở ra cơ hội gia tăng giá trị cộng hưởng cho toàn bộ hệ sinh thái của NovaGroup, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

Theo đại diện Novaland, nhờ có chiến lược M&A rõ ràng nên tập đoàn đang phát triển một loạt dự án quy mô lớn như NovaWorld Phan Thiết, NovaWorld Hồ Tràm, Aqua City... Với quỹ đất dồi dào đang nghiên cứu và đầu tư, Novaland sẽ tiếp tục có thêm nhiều dự án quy mô lớn trong tương lai.

Ông Nguyễn Thái Phiên, Phó Tổng giám đốc NovaGroup, cho biết chiến lược của doanh nghiệp là triết lý “1 + 1 = 3++”. Nghĩa là với mỗi thương vụ M&A, bên mua và bên bán đều kiếm tìm sự cộng hưởng, gia tăng giá trị, chứ không bên nào đi tìm “1 + 1 = 2”, càng không thể làm kết quả nhỏ hơn 2.

Bà Nguyễn Thị Vân Khanh, Giám đốc cấp cao thị trường vốn của JLL Việt Nam, cũng cho biết thực tế, xu hướng của các thương vụ M&A trên thị trường đang chuyển từ thao túng, thâu tóm sang hợp tác hai bên cùng có lợi.

“Thời gian qua, các nhà đầu tư ngoại mong muốn hợp tác, tôn trọng đối tác địa phương vì đây là những người hiểu thị trường, đảm bảo quỹ đất sạch. Các giao dịch thường mang tính chất hợp tác và nhà đầu tư Việt Nam có thể giữ lại 15%-20%, thậm chí 50%” - bà Khanh nói.


Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm