Phải thẩm định tiền sử dụng đất trong vòng 1 tháng

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng tại buổi làm việc với các doanh nghiệp và Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) ngày 6/6, trước tình trạng chủ đầu tư gặp khó khăn khi nộp tiền sử dụng đất.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết, theo quy định, tiền sử dụng đất tuy không phải là thuế, phí nhưng lại là một nguồn thu ngân sách rất lớn cho TP. Thế nhưng, thời gian qua, có rất nhiều chủ đầu tư phải rất khó khăn mới được nộp tiền sử dụng đất này để triển khai dự án.

Nguyên nhân là bởi việc thẩm định giá đất hiện được giao cho 2 sở Tài nguyên – Môi trường và Tài chính thực hiện, dẫn đến thời gian kéo dài. Cụ thể, khi có dự án cần thẩm định, Sở Tài nguyên – Môi trường sẽ tiến hành đấu thầu qua mạng để chọn công ty tư vấn xác định giá nhằm đề xuất tính tiền sử dụng đất của dự án.

“Chi phí này do ngân sách chi trả, nên gần như các công ty tư vấn đều bỏ giá rất thấp, thậm chí chỉ vài trăm ngàn đồng để được trúng thầu”, ông Châu cho hay.

Dự án này là một torng những "nạn nhân" của cơ chế thẩm định tiền sử dụng đất.

Tiếp đến, Sở Tài Chính có nhiệm vụ thẩm định đề xuất tính tiền sử dụng đất dự án do Sở Tài nguyên – Môi trường chuyển qua. Nếu đồng ý thì trình UBND TP. quyết định số tiền phải nộp, nếu không đồng ý thì trả lại hồ sơ để làm lại từ đầu.

“Khâu thẩm định này chính là mảnh đất béo bở, dễ phát sinh tham những, tiêu cực. Hiện tượng đơn vị tư vấn nhũng nhiễu doanh nghiệp để đưa ra số tiền sử dụng đất thấp không phải là không có. Chính vì thế, trong thời gian tới, HoREA mong muốn lãnh đạo TP. cần quan tâm, giám sát mạnh hơn nữ. Đồng thời, cần coi đây như một sắc thuế mới nhằm đảm bảo tính minh bạch và loại trừ cơ chế xin – cho”, ông Châu cho biết.

Đưa ra ví dụ cụ thể, ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty địa ốc Hoàng Quân cho biết, trong quá trình xây dựng dự án NOXH ở quận 2, Hoàng Quân đã bỏ ra gần 130 tỷ đồng để mua đất. Thế nhưng đến nay, dù đã qua 2 năm nhưng dự án vẫn chưa thể triển khai do vướng khâu thủ tục.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên – Môi trường, hiện TP đã xây dựng một quy trình xác định giá đất cụ thể để bồi thường hoặc thực hiện nghĩa vụ tài chính trong 30 ngày và được đăng công khai trên website của Sở Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, ông Thắng thừa nhận, có những dự án chậm xác định tiền sử dụng đất là do lỗi của cán bộ. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, có thể là do nhân lực không đủ, kỹ năng công việc kém hay chính tư tưởng “nhũng nhiễu” doanh nghiệp.

Sau khi nghe các bên báo cáo, Bí Thư Đinh La Thăng chỉ đạo, bắt đầu từ ngày mai (7/6), khi có doanh nghiệp nộp hồ sơ thẩm định đóng tiền sử dụng đất, trong vòng 1 tháng phải có kết quả để doanh nghiệp triển khai dự án.

“Hiện nay, tôi chỉ biết có ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài Nguyên – Môi trường phụ trách vấn đề này. Các doanh nghiệp kêu kéo dài mấy tháng là không được. Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì chỉ thất bại thôi”, Bí thư Thăng đánh giá. 

 Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm