Phân khúc nhà đất nào sáng giá trong tình hình mới?

Trái ngược với lo ngại dịch COVID-19 sẽ tác động đến nền kinh tế và ảnh hưởng tới thị trường bất động sản (BĐS), nhiều chuyên gia, nhà đầu tư lại cho rằng một số phân khúc sản phẩm vẫn miễn nhiễm, thậm chí sôi động hơn trước đây.

Sổ hồng trao tay vẫn hút hàng

Trong khi nhiều môi giới khác rơi vào cảnh ngồi chơi xơi nước thì anh Đạt (quận 12, TP.HCM) cho biết mới đầu năm anh đã bán được hai căn nhà phố. Những khách hàng của anh đều là vợ chồng trẻ, mua để ở chứ không phải đầu tư.

“Đầu năm, do dịch nên nhà đầu tư hạn chế đi lại, ngại khi đi xem dự án nhưng người mua nhà để ở thì vẫn nhiều. Chung cư ít có sản phẩm mới nên số khách có nhu cầu mua nhà phố sổ hồng, pháp lý rõ ràng vẫn rất lớn - anh Đạt nói.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định giao dịch BĐS trong ba tháng đầu năm 2020 có thể chậm lại vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Tuy nhiên, các BĐS có sổ hồng trao tay vẫn giao dịch tốt. Cụ thể, phân khúc nhà phố vẫn tiếp tục là kênh đầu tư thu hút người mua.

Đồng tình, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty BĐS Việt An Hòa, cũng đánh giá đất nền sẽ là sản phẩm đầu tư sáng giá thời điểm này. “Đất nền có sổ vẫn sẽ là nơi nhắm đến của các nhà đầu tư, người mua nhà. Họ sẽ e ngại và cẩn trọng hơn khi mua những dự án phân lô, bán nền trên giấy” - ông Quang dự báo.

Ngoài ra, những sản phẩm nhà phố liền kề ở các dự án vùng ven TP cũng sẽ hút khách nếu vị trí tốt, pháp lý hoàn chỉnh và nhiều tiện ích.

Nhà phố liền kề sẽ là kênh đầu tư sáng giá trong năm nay. Ảnh: Q.HUY

Bất động sản công nghiệp sống khỏe

Ông Lê Tiến Vũ, Phó Tổng giám đốc Cát Tường Group, cho biết trong năm nay tập đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư và phát triển các dự án BĐS tại các khu đô thị vệ tinh và các tỉnh, thành có tiềm năng. Song song đó, Cát Tường tiếp tục mở rộng phát triển các dịch vụ thương mại, giải trí ngay trong nội khu các dự án này nhằm gia tăng giá trị cho sản phẩm. Đồng thời, tập đoàn sẽ hoàn thiện hạ tầng, thu hút đầu tư BĐS công nghiệp tại Khu công nghiệp Dệt may Rạng Đông (Nam Định - quy mô 2.000 ha).

Theo ông Vũ, dịch COVID-19 không ảnh hưởng đến các nhà phát triển BĐS công nghiệp. Thậm chí nhu cầu thuê đất khu công nghiệp còn tăng cao vì sự chuyển dịch của các nhà máy sản xuất từ Trung Quốc và các nước ASEAN vào Việt Nam. Chưa kể việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) với lộ trình giảm thuế suất xuất nhập khẩu sẽ thu hút các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam xây dựng nhà máy. Đây là cơ hội cho BĐS công nghiệp.

Theo phân tích của chuyên gia BĐS Phan Công Chánh, BĐS công nghiệp là phân khúc có thời gian tạo lập, tính toán dự án lâu với kinh phí lớn. Do đó, việc trì hoãn đợi dịch lắng dịu có lẽ cũng nằm trong kế hoạch dự phòng rủi ro của dự án.

Đồng quan điểm với ông Chánh, nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế quý đầu năm 2020, Việt Nam vẫn là một trong những điểm đến ưa thích của các nhà đầu tư quốc tế từ việc thu hút nguồn vốn FDI và đặc biệt là sự dịch chuyển các nhà máy sản xuất về Việt Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. BĐS công nghiệp sẽ là phân khúc hấp dẫn và có khả năng phát triển mạnh trong năm nay nhờ vào chính sách vĩ mô và quy hoạch đồng bộ từ Chính phủ.

Mách nước cho nhà đầu tư

Trước bối cảnh xu hướng đầu tư dịch chuyển về thị trường tỉnh lẻ ngày càng lan rộng, nhà đầu tư muốn nắm bắt cơ hội cần phải cân nhắc một số yếu tố sau:

Thứ nhất là chọn dự án đảm bảo về mặt pháp lý. Một dự án có ở vị trí đẹp, đắc địa mà pháp lý không hoàn thiện thì sản phẩm đó sẽ không tạo ra giá trị gia tăng.

Thứ hai là chọn mặt gửi vàng. Chỉ nên đặt niềm tin vào những chủ đầu tư có uy tín, năng lực và kinh nghiệm. Một dự án được quảng cáo rất đẹp nhưng năng lực triển khai của chủ đầu tư yếu kém thì nó cũng mãi chỉ là dự án giấy.

Thứ ba là xem xét vị trí và khả năng đáp ứng nhu cầu ở thực của dự án. Một dự án giá tốt nhưng lại ở một khu vực dân cư thưa thớt, vắng vẻ, tiện ích ngoại khu kém thì khó thu hút được dân cư về ở.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cá nhân nên thường xuyên nắm bắt các thông tin về thị trường, các chính sách của Nhà nước về BĐS. Quan trọng nhất là cần xác định rõ nhu cầu đầu tư là gì, khả năng tài chính ra sao, có dùng đòn bẩy tài chính hay không, khi nào sẽ thu hồi vốn.

Ông LÊ TIẾN VŨ, Phó Tổng giám đốc Cát Tường Group 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm