Sốt đất ở Châu Đức, xã lân cận cũng 'lên hương'

Sau hơn một tuần lên cơn sốt đất ở khu vực quốc lộ 56, xã Bình Ba, huyện Châu Đức (tỉnh BR-VT), nơi được cho là sẽ có một dự án “khủng” trong tương lai, người săn đất và “cò đất” bắt đầu dạt sang các xã lân cận như Đá Bạc, Suối Nghệ để tìm cơ hội.

Cò hét giá đất lên gấp 3-4 lần

Tính đến ngày 17-2, tại huyện Châu Đức vẫn có hàng trăm ô tô từ các tỉnh lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương… kéo về dò hỏi thông tin, giao dịch mua bán đất.

.

Nhà đầu tư và "cò đất" đổ về các khu vực lân cận xã Bình Ba để tìm mua đất. Ảnh: T.Bình

Cùng với không khí săn đất nhộn nhịp trên các ngả đường, những hàng cây hai bên đường dẫn từ xã Bình Ba về xã Đá Bạc cũng có thêm hàng chục bảng quảng cáo bán đất kèm lời chào mời hấp dẫn.

Theo người dân địa phương, cao điểm có ngày tập trung đến hàng ngàn người gặp gỡ nhau tại đây để bàn thảo việc đầu tư. Cảnh sát giao thông địa phương đã phải có mặt để giải tỏa, cắm biển cấm đỗ xe trên quốc lộ 56.

Được biết giá đất hiện nay được nâng lên ít nhất là gấp đôi so với trước tết. Có nơi lên đến 300 triệu đồng/mét ngang. Có lô đất trong một ngày đã sang 3-4 chủ, thậm chí có tình trạng giành giật nhau để mua.

Chuyển hướng ra các xã lân cận

Theo ghi nhận của người viết, khoảng ba ngày qua, đất ở xã Bình Ba và thị trấn Ngãi Giao có dấu hiệu chững lại vì giá đã lên đến đỉnh. Người mua bán đất bắt đầu tản về các khu vực lân cận để tìm cơ hội.

Theo chân một “cò đất” tên Thanh đi về khu vực thôn Nhơn Hòa, xã Đá Bạc để chứng kiến cảnh ô tô của người mua đất vào ra tấp nập. Giá đất ở đây cũng tăng gấp 2-3 lần so với trước. Trước đây, giá đất mỗi mét ngang có giá khoảng 60-70 triệu thì nay đã tăng lên 160-170 triệu, sốt không kém gì khu vực Bình Ba.

Các bảng quảng cáo bán đất dọc theo tuyến đường. Ảnh: T.Bình

Đáng chú ý, hiện tất cả giao dịch mua bán đất ở đây đều mới chỉ viết tay. Một số nhà đầu tư muốn chắc chắn thì có thể lăn tay, sau đó tùy vào thỏa thuận để ra công chứng. Trước tình trạng đất sốt như vậy, việc mua đi bán lại và “bẻ cọc” lên tục xảy ra do giá đất không ngừng tăng. Một số cò đất còn xảy ra xô xát.

“Có một miếng đất đến thời điểm hiện tại đã được sang giấy tay 7-8 người. Mỗi lần như vậy mức giá chênh lệch tăng 50-100 triệu đồng. Môi giới thường được hưởng mức hoa hồng 2%, tuy nhiên để chốt đơn thành công thì vẫn phải có bí quyết riêng" - anh Thanh nói.

Kỳ lạ là theo thông tin từ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Châu Đức, trên thực tế số lượng hồ sơ chuyển nhượng và các giao dịch về đất do văn phòng giải quyết không tăng, thậm chí giảm so với trước và hầu như không có lượt chuyển nhượng đất đai nào ở xã Bình Ba. 

Theo một số chuyên gia bất động sản, việc giao dịch, mua bán sang tay sôi động như hiện nay đặt ra nhiều nghi vấn về kịch bản giới đầu cơ đang thực hiện đẩy giá, kích thích lòng tham của người dân để tranh thủ ra hàng.

"Có thể những "tay to" đã gom hàng cách đây một tháng và chờ thời điểm giá sốt để bán ra, dồn hết rủi ro cho những nhà đầu tư đến sau" - một nhà kinh doanh bất động sản kỳ cựu tại TP.HCM phân tích.

Về thực trạng giá đất tại xã Bình Ba trước đó và bây giờ là các xã lân cận đang bị đẩy lên cao bất thường, ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức, khuyến cáo người dân nên tỉnh táo, không bị tác động bởi hiệu ứng đám đông, tham gia đầu cơ đất đai, có nguy cơ cao bị thiệt hại kinh tế.

“Huyện đã giao cơ quan công an chủ trì, phối hợp cùng Phòng kinh tế hạ tầng, UBND các xã như Bình Ba, Đá Bạc và Suối Nghệ thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng tập trung đông người, phương tiện giao thông gây mất trật tự an toàn giao thông trên địa bàn” - ông Dinh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm