Sự xuống cấp đạo đức kinh doanh của chủ đầu tư

Thậm chí nhiều dự án còn tô vẽ những mỹ từ như căn hộ chuẩn Singapore, chuẩn Nhật Bản… để từ đó đưa ra giá bán cao chót vót.

Điều đáng nói, nhiều chung cư tiếp thị một đằng, chất lượng lại một nẻo khiến khách hàng phải lao đao khi nhận sản phẩm kém xa quảng cáo.

Cũng từ đây, nhiều hệ lụy nặng nề đã xảy ra. Minh chứng rõ ràng nhất là chung cư Carina Plaza. Lúc mở bán, chủ đầu tư cũng quảng cáo đây là dự án chung cư cao cấp, đạt các tiêu chí quan trọng về phòng cháy chữa cháy, chống sét, thông tin, camera kiểm soát an ninh, kết cấu của các block được ứng dụng công nghệ mới, tiên tiến trên thế giới

Tuy nhiên, trong nhiều năm, cư dân ở đây luôn phải mệt mỏi với những vấn đề quản trị, vận hành của ban quản lý chung cư. Dù chung cư đã được đưa vào sử dụng đã lâu nhưng câu chuyện thành lập ban quản trị hình như vẫn còn bỏ ngỏ. Điển hình là các vấn đề điều hành chung cư, từ an ninh, vệ sinh, điện, nước, bảo vệ… đều cho thấy hiệu quả mang lại rất thấp.

Hậu quả là chung cư bị cháy, để lại những nỗi đau, mất mát không gì có thể bù đắp được.

Trường hợp các chủ đầu tư cung cấp thông tin sai lệch là vi phạm tại Luật Nhà ở 2014 khi cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Hành vi trên cũng vi phạm tại Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) 2014 vì không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về BĐS và có dấu hiệu gian lận, lừa dối trong kinh doanh.

Tuy nhiên, cho đến nay chưa có chủ đầu tư hay nhà phân phối, phát triển dự án nào bị pháp luật xử lý vì vi phạm việc áp dụng tiêu chí đánh giá, quảng cáo sai sự thật. Duy chỉ có cảnh cư dân biểu tình, giăng biểu ngữ đấu tranh đòi quyền lợi tại các chung cư danh xưng “cao cấp” ngày càng phổ biến.

Tình trạng trên không chỉ cho thấy những kẽ hở pháp luật mà cơ quan quản lý cần “trám” để bảo vệ quyền lợi người dân mua nhà, ổn định thị trường BĐS mà còn gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp đạo đức kinh doanh của doanh nghiệp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hội

7 'chìa khóa' mở nguồn cung nhà ở xã hộiLongform

(PLO)- Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần nâng cao chất lượng công trình nhà ở xã hội tương đương nhà ở thương mại cho người dân yên tâm, tin tưởng vào chính sách nhà ở xã hội của Nhà nước.

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

Giá nhà liên tục biến thiên, người mua sốt sắng tìm nhà trả góp

(PLO)- Giữa bối cảnh giá BĐS liên tiếp lập đỉnh chưa có dấu hiệu chững lại, lãi suất thấp kỷ lục, thị trường xuất hiện xu hướng dịch chuyển dòng tiền ra khỏi nhà băng để tìm đến các dự án trả góp dài hạn. Đây được xem là phương án tối ưu vừa bảo vệ giá trị tài sản trước nguy cơ mất giá – lạm phát, vừa nhanh chóng sở hữu nhà ở trước khi giá tăng quá cao.

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

Giá rao bán nhiều chung cư ở Hà Nội tăng 33%

(PLO)- Giá rao bán trung bình của chung cư ở Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023. Thực tế, không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.