Sửa sai quy hoạch bãi biển Nha Trang

Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết cơ quan vừa tiếp tục báo cáo, xin ý kiến chủ tịch UBND tỉnh về đồ án điều chỉnh quy hoạch phân khu phía đông đường Trần Phú - Phạm Văn Đồng, tức khu vực bãi biển TP Nha Trang. Mục tiêu là điều chỉnh, bãi bỏ nhiều dự án, giảm công trình, diện tích xây dựng để tăng không gian phục vụ cộng đồng.

Loại nhiều dự án cao tầng

Theo Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, khu vực điều chỉnh có tổng diện tích hơn 240 ha, dài 14 km dọc bãi biển Nha Trang. Mật độ xây dựng khu vực này từ 14,2% trong quy hoạch trước đây giảm còn 10,1%.

Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh không bổ sung vào đồ án tổ hợp công trình đa năng, khách sạn trên biển phía nam cầu Trần Phú. Tổ hợp này có hai cao ốc 40 tầng, trước đây gọi là khu cao ốc vườn, khách sạn trên mặt nước. Sở Xây dựng cũng kiến nghị không đưa vào đồ án nhiều dự án cao ốc khác như tổ hợp cao ốc vườn treo Phoenix trên diện tích gần 50.000 m2, cao 40-65 tầng; tổ hợp khách sạn - dịch vụ Fish Scale cao 40-45 tầng. Sở kiến nghị điều chỉnh chiều cao khách sạn Peacock Marina Complex từ 60 tầng còn 40 tầng theo đúng quy định khống chế chiều cao tối đa các công trình ven biển Nha Trang.

Nhiều dự án khác cũng bị loại khỏi quy hoạch như khách sạn ngầm Metropoilitan & Zen Gardens, khu biệt thự Casa De Playa (xây dựng ngầm), nhà hàng Pharoahs Club…

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhưng dự án Công viên Bãi Dương của Công ty TNHH Park Royal cũng bị Sở Xây dựng kiến nghị UBND tỉnh không cho phép thực hiện do ảnh hưởng đến danh lam thắng cảnh vịnh Nha Trang.

Nhà hàng Bốn Mùa đang được tháo dỡ để chỉnh sửa theo phương án kiến trúc mới, khắc phục việc chắn tầm nhìn ra biển. Ảnh: TẤN LỘC

Tăng không gian xanh

Ông Nguyễn Đình, Trưởng ban Quản lý dự án các công trình xây dựng TP Nha Trang, xác nhận Công ty TNHH Bốn Mùa Nha Trang đang tiến hành tháo dỡ nhà hàng E-Land Four Seasons (còn gọi là nhà hàng Bốn Mùa) nằm ven biển trên đường Trần Phú. Dự án này trước đây vấp phải sự phản đối quyết liệt của giới kiến trúc, người dân địa phương do công trình chắn tầm nhìn ra biển, không hài hòa với cảnh quan xung quanh.

Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho biết thêm hiện UBND TP Nha Trang đang lập phương án quy hoạch, kiến trúc công trình đối với các hạng mục còn lại của dự án Công viên Phù Đổng. Dự án này trước đây được UBND tỉnh giao Công ty TNHH Invest Park Nha Trang làm chủ đầu tư, trong đó có phần ngầm làm khu dịch vụ thương mại, bãi đỗ xe. Khi triển khai điều chỉnh quy hoạch, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế theo hướng bỏ bớt các hạng mục ngầm, ưu tiên không gian công cộng. Tuy nhiên, chủ đầu tư không thực hiện. Do đó, UBND tỉnh đã thu hồi một phần dự án, giao UBND TP Nha Trang làm chủ đầu tư xây dựng các công trình công cộng.

Việc loại bỏ, giảm các công trình ngầm để cải tạo thành công viên vừa trả lại vẻ đẹp vốn có của bờ biển Nha Trang vừa tạo thêm không gian xanh phục vụ cộng đồng” - ông Danh nói.

Hướng đến cộng đồng, không vì mục đích kinh doanh

Tỉnh đang tiếp thu ý kiến của các nhà chuyên môn, nhân dân để điều chỉnh quy hoạch phía đông đường Trần Phú theo hướng không xây mới các công trình kinh doanh, đồng thời tăng diện tích, mật độ công viên, cây xanh để phục vụ người dân, du khách. Những khiếm khuyết ở đường ven biển sẽ được cải thiện. Mục đích của việc quy hoạch lại bãi biển Nha Trang là để có thêm nhiều không gian công cộng phục vụ cộng đồng. Do đó, quan điểm của tỉnh là không gắn việc doanh nghiệp đầu tư công viên dọc bờ biển với kinh doanh, thu lợi nhuận.

Tỉnh sẽ ưu tiên kinh phí để đầu tư để có thêm các công trình tiện ích phục vụ chung cho cộng đồng. Phải giữ cho được không gian đó cho cả cộng đồng, cho hôm nay và mai sau. Các dịch vụ được xây dựng lồng ghép trong khu vực này đều phải phục vụ theo đúng mục tiêu đó. Tỉnh không cho phép rào chắn, chia cắt.

Ông LÊ ĐỨC VINH, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa

____________________________________

Đồ án điều chỉnh quy hoạch không cho xây dựng các công trình ngầm tại các khu vực có cây xanh cũng như không phát triển dự án mới để hạn chế tối đa ảnh hưởng đến hiện trạng cây xanh, cảnh quan bờ biển Nha Trang.

Ông LÊ VĂN DẼ, Giám đốc
Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm