Tham mưu cấp giấy đất, xã sai liên tục

Những ngày qua, khoảng 40 hộ dân đã phản ứng trước việc UBND xã Bình Chánh (Thăng Bình, Quảng Nam) không chi tiền bồi thường giải tỏa đất rừng cho người dân. Xã nhìn nhận sai sót khi tham mưu cấp giấy tờ đất nhưng cho rằng việc giữ lại tiền là đúng.

Không giao giấy tờ cho dân

Theo phản ánh của các hộ dân, khu rừng trồng thuộc diện giao đất 50 năm cho họ ở xã Bình Chánh bị giải tỏa khi làm dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Đất cũng đã được cấp giấy chứng nhận nhưng xã không giao giấy tờ cho người dân. Do vậy khi cơ quan chức năng chi trả tiền bồi thường thì xã giữ lại 780 triệu đồng. Điều này khiến người dân bức xúc.

Ông Phan Đình Chung (thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) phản ánh: “Đất đó là đất lâm nghiệp được giao cho người dân trồng cây. Huyện Thăng Bình làm giấy tờ cho 40 người, lập thành bốn giấy đỏ, mỗi giấy đỏ dùng chung cho 10 người chứ đâu phải của xã. Cớ sao xã lại ém tiền của người dân như vậy?”.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM,ông Nguyễn Văn Nhiên (cán bộ địa chính xã Bình Chánh) cho biết phía xã chỉ nhận được 301 triệu đồng từ tổng diện tích đất trồng lúa và hoa màu bao gồm cả phần diện tích đất rừng nói trên. Hiện số tiền đang được giữ ở ngân sách của xã Bình Chánh.

Ông Nhiên khẳng định: “Diện tích đất này do xã quản lý chứ không phải là đất của người dân sử dụng nên không thể chi trả tiền cho người dân được. Người dân chỉ có “hoa hồng” trong việc giữ rừng mà thôi”.

“Việc huyện Thăng Bình cấp giấy tờ đất cho người dân trước đó là có phần sai sót của xã. Xã đã tham mưu không đúng nên sau khi có giấy tờ xã giữ chứ không giao lại cho người dân. Người dân chỉ nhận trông coi rừng và hưởng thù lao từ việc này mà thôi” - ông Nhiên nói tiếp.

Cũng vấn đề trên, ông Huỳnh Văn Hoàng (Chủ tịch xã Bình Chánh) cho biết: “Về việc này, tới đây phía huyện sẽ cử người về làm việc với phía xã để rà xét lại hết thảy mọi thứ rồi sau đó sẽ tiến hành giải quyết theo pháp luật”.

Gia đình anh Trần Thanh Hùng khổ sở vì bị xã tham mưu cấp đất tái định cư trùng lên đất người khác. Ảnh: QN

Tham mưu nhầm đất tái định cư

Bên cạnh việc sai sót đã nêu, anh Trần Thanh Hùng (ngụ tổ 4, thôn Mỹ Trà, xã Bình Chánh) - người bị thu hồi 2.500 m2 đất để làm đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ thêm một sai sót khác của xã. Nguyên là sau khi bị thu hồi đất làm dự án, gia đình anh được bố trí một lô đất tái định cư. Huyện cũng đã cấp giấy tờ đất cho gia đình. Thế nhưng khi anh nhận đất thì mới ngã ngửa là đất này đã có chủ.

Trước việc này, ông Huỳnh Văn Hoàng (Chủ tịch xã Bình Chánh) nhìn nhận việc cấp giấy tờ đất cho gia đình anh Hùng trên mảnh đất đã có chủ là do cán bộ địa chính xã đã tham mưu chưa chính xác cho huyện nên mới xảy ra cớ sự trên. Trong thời gian tới địa phương sẽ tiến hành thu hồi giấy tờ này để cấp mới cho gia đình anh Hùng một khu đất khác.

Trước việc này, anh Hùng than thở: Không biết cán bộ xã làm ăn kiểu gì mà sai sót tùm lum!

Trưởng thôn mượn cớ xây nhà văn hóa để giữ tiền bồi thường

Cũng liên quan đến dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua xã Bình Chánh (Thăng Bình), người dân phản ánh ông Trần Thế Vinh, trưởng thôn Mỹ Trà, cam kết sẽ lấy được cho người dân hàng trăm triệu đồng tiền bồi thường. Bù lại, người dân phải đóng góp 80% số tiền đó để xây nhà văn hóa. Sau đó, họ biết được không có đồng nào được góp vào để xây nhà văn hóa.

Về việc này, trao đổi với chúng tôi, ông Vinh thừa nhận đã viết “bản cam kết” với người dân để “chia” 80% tổng số tiền bồi thường mà trung tâm quỹ đất huyện chưa chi trả cho dân. Số tiền trích này dùng để xây nhà văn hóa thôn.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Văn Hoàng, Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, khẳng định: “Xã không có chủ trương xây nhà văn hóa thôn bằng cách huy động tiền như thế. Chúng tôi đã họp và cách chức trưởng thôn đối với ông Vinh. Công an huyện cũng đang điều tra làm rõ vụ việc”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm