Thị trường bất động sản chậm lại do dịch Corona

Bất động sản (BĐS) cũng là lĩnh vực sẽ chịu nhiều tác động bởi dịch bệnh do virus nCoV gây ra (gọi tắt là dịch Corona). Nhiều ý kiến cho rằng dịch bệnh sẽ tác động đến thị trường này theo hướng tiêu cực, giao dịch trong quý I-2020 đã chậm sẽ còn chậm hơn.

Nhà đầu tư ngại giao dịch

Du lịch, giao thông là những ngành sẽ bị ảnh hưởng lớn nhất khi xảy ra dịch Corona. Từ đó kéo theo BĐS du lịch sẽ là phân khúc bị ảnh hưởng đầu tiên khi lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là khách Trung Quốc sẽ hạn chế đi lại trong thời gian dài. Ông Đức Vũ, một nhà đầu tư BĐS nghỉ dưỡng, tiết lộ tỉ lệ thuê phòng ở các khu du lịch tại Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu… đã giảm ngay trong tháng 1.

“Trong ngắn hạn, những dự án căn hộ condotel đang vận hành sẽ gặp khó khăn về lượng khách duy trì trong khi các dự án condotel mới khó huy động vốn, gây nên áp lực nhất định cho các chủ đầu tư và nhà đầu tư” - ông Vũ nhận định.

Đồng tình, ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư BĐS Việt An Hòa, cho rằng: “Giao dịch giảm vì khách hàng ngại đi lại, tạm gác đầu tư do bệnh dịch. BĐS thương mại cũng sẽ bị kéo theo liền sau đó khi các trung tâm thương mại giảm lượng khách”.

Cổ phiếu ngành BĐS đã bắt đầu có dấu hiệu bị ảnh hưởng. Ngày 3-2, Công ty cổ phần Chứng khoán VNDIRECT đã phát hành báo cáo chỉ ra tác động của dịch Corona tới thị trường chứng khoán. Theo đó, qua các đợt dịch trong quá khứ cho thấy các nhà bán lẻ/phân phối các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng lâu bền, trang sức cũng như BĐS bán lẻ có thể sẽ gặp khó. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu dự đoán nếu không khống chế dịch thành công trong tháng 2 thì sụt giảm nhóm cổ phiếu BĐS là điều không thể tránh khỏi.

Các giao dịch bất động sản được dự báo sẽ chậm lại trong quý I-2020. Ảnh: HUYỀN PHẠM

Phân khúc nào sẽ sống khỏe?

Giám đốc của một công ty môi giới BĐS tại TP.HCM cho biết công ty này đã thay đổi chiến lược kinh doanh ngay từ đầu năm vì dịch Corona. Từ BĐS du lịch, dịch vụ công ty đã chuyển sang tập trung BĐS nhà ở, đất nền là chính. Vị giám đốc này giải thích: Với tình hình dịch bệnh này, nhà đầu tư sẽ rất e ngại khi xuống tiền cho các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Ngoài ra, BĐS cho thuê sẽ rất khó khăn vì nhu cầu sụt giảm, đặc biệt là phân khúc căn hộ cho người nước ngoài thuê.

Dự báo tình hình trước mắt, ông Trần Khánh Quang cho rằng giao dịch quý I sẽ chậm lại. Ngay cả căn hộ cao cấp sẽ bị ảnh hưởng khi lượng khách nước ngoài giảm. Tuy nhiên, các BĐS sổ hồng trao tay vẫn có thể sống khỏe. Cụ thể, phân khúc nhà phố, đất nền vẫn tiếp tục là kênh đầu tư thu hút trong năm nay.

Dịch Corona sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến cả nền kinh tế toàn cầu, tác động mạnh lên nền kinh tế có nhiều mối quan hệ với Trung Quốc. Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu phân tích thêm: “BĐS nhà ở, kể cả căn hộ và nhà phố sẽ là phân khúc chủ đạo của thị trường trong năm 2020. Đặc biệt là phân khúc bình dân, vì nhu cầu cao mà nguồn cung lại khan hiếm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm