Thu hồi 29 ha Đa Phước: Luật sư nói gì về quyền lợi của dân?

TAND TP Hà Nội vừa ra Thông báo số 01 về sửa chữa, bổ sung bản án liên quan đến Bản án hình sự sơ thẩm số 20 ngày 13-1-2020. Trong đó giao UBND TP Đà Nẵng thu hồi và cùng các bên liên quan thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi cho công dân tại khu đất 29 ha thuộc dự án Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước.

Dự án 29 ha thuộc Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước. Ảnh: TẤN VIỆT

Vụ việc này đang thu hút sự chú ý của dư luận, trong đó có hơn 100 hộ dân đang sinh sống trong dự án 29 ha Đa Phước, thuộc địa bàn phường Thanh Bình, quận Hải Châu và phường Tam Thuận, quận Thanh Khê. Bởi các hộ dân đều đã sinh sống ổn định trong dự án từ năm 2018.

Ông Trương Văn Sang, chủ một căn hộ trong dự án cho hay đầu năm 2018, ông bán căn nhà của mình ở đường Đỗ Quang (phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê) với giá 5,3 tỉ đồng. Ông đã mua căn nhà hiện tại cao bốn tầng, rộng 100 m2 với giá 5,5 tỉ đồng. Đến tháng 6-2018, khi đã nộp đủ 90% giá trị hợp đồng, ông Sang cùng gia đình bốn thế hệ dọn vào ở. “Thời điểm đó đã có nhiều hộ dọn vào ở trong này rồi” - ông Sang kể.

Theo ông Sang, việc gọi những người dân trong dự án 29 ha là “ở chui trong chính ngôi nhà của mình” là đúng. Bởi chưa ai làm được tạm trú.

“Kể cả một số người là đảng viên ở đây đều sinh hoạt ở chỗ cũ chứ chưa chuyển về đây sinh hoạt được. Trong này đa phần là người về hưu. Cả khu chưa có tổ dân phố, chưa có sổ hồng” - ông Sang nói.

Ông Sang cùng một số hộ dân khác cho hay đang rất hoang mang trước thông tin dự án bị thu hồi. “Nhà nước nói chuyện thu hồi thì nên xét đến hoàn cảnh của người dân, những người đã ở chính thức. Chúng tôi là những người mua ngay tình” - ông Sang nói.

Ngoài ra, dù có xôn xao trước thông báo của TAND TP Hà Nội, các hộ dân vẫn động viên nhau rằng sẽ không đến nỗi bị mời ra khỏi nhà.

Hơn 100 hộ dân đã dọn vào sống trong dự án 29 ha này từ năm 2018. Ảnh: TẤN VIỆT

Nói về việc này, một lãnh đạo Sở TN&MT TP Đà Nẵng cho hay chưa thể trả lời ngay được vì còn có phiên tòa phúc thẩm phía trước. Về phía TP Đà Nẵng có thể sẽ có văn bản kiến nghị lên cấp trên hướng dẫn cách triển khai thế nào.

Trao đổi với PV, luật sư Đỗ Pháp, Đoàn luật sư TP Đà Nẵng, khẳng định bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội chưa có hiệu lực pháp luật vì các bị cáo đang kháng cáo.

“Thứ hai là trong bất kỳ tình huống nào thì quyền và lợi ích hợp pháp của người thứ ba ngay tình vẫn phải được đảm bảo. Tài sản trong đó là do các bên tự thỏa thuận với nhau mà thỏa thuận là nguyên tắc cao nhất của dân sự” - luật sư Đỗ Pháp nói.

Luật sư Đỗ Pháp cũng khẳng định quyền lợi của người dân trong dự án 29 ha Đa Phước chưa hề bị động chạm. Khi chưa có bản án phúc thẩm thì chưa nói được gì cả.

“Người dân không phải lo gì cả bởi họ hợp pháp, ngay tình. Khi nào TP mời dân lên, mời nhà đầu tư lên thì có khả năng TP sẽ đứng ra làm thủ tục pháp lý để người dân được công nhận hợp pháp. Còn chuyện thu hồi dự án là chuyện của Nhà nước với chủ đầu tư. Phải tách hai quan hệ đó ra. Tài sản nào đi nữa mà thỏa thuận của các bên thì vẫn được pháp luật bảo vệ” - luật sư Đỗ Pháp nói.

Theo nội dung Bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội, hiện tại dự án 29 ha thuộc Khu đô thị quốc tế Đa Phước chủ đầu tư là Công ty TNHH MTV Phát triển nhà Đa Phước do ông Võ Ngọc Châu làm tổng giám đốc. Dự án triển khai xây dựng nhà liền kề thương mại và chung cư cao tầng kết hợp thương mại - dịch vụ và đã chuyển nhượng 189 lô đất biệt thự, diện tích 16.630 m2 cho 189 khách hàng. Tổng giá trị giao dịch là hơn 1.280 tỉ đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm