Thu hồi siêu dự án bệnh viện quốc tế

Thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đã cấp cho Công ty Cổ phần BV Nghỉ dưỡng Việt Nam từ tháng 7-2007 để thực hiện dự án BV Đa khoa Quốc tế Phú Trinh. Giao Sở KH&ĐT thực hiện các thủ tục chấm dứt dự án theo quy định; Sở TN&MT tham mưu để thu hồi quyết định cho thuê đất của dự án - đó là nội dung quyết định do ông Nguyễn Ngọc Hai, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, ký ngày 10-10.

Bệnh viện quốc tế trên… giấy

Dự án BV Đa khoa Quốc tế Phú Trinh nằm ngay trung tâm TP Phan Thiết với quy mô sáu tầng, rộng gần 10.000 m2, vốn đầu tư 140 tỉ đồng. Theo thuyết minh của chủ đầu tư, BV này có trang thiết bị hiện đại, 500 giường bệnh và có cả dịch vụ trực thăng cấp cứu thường trực trên sân thượng. Thế nhưng sau gần 10 năm khởi công, đến nay công trình chỉ xây được một nền móng rồi bỏ hoang cho cỏ mọc um tùm.

Việc chậm triển khai dự án BV Đa khoa Quốc tế Phú Trinh ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống người dân địa phương. Nhiều hộ dân ở khu phố 7, phường Phú Trinh, TP Phan Thiết phản ánh đất, cát từ công trình chảy ra bịt hệ thống thoát nước, nước thải ứ đọng gây ô nhiễm môi trường. Vào mùa mưa, chỉ cần một cơn mưa nhỏ là cả khu vực ngập nặng. Đó là chưa kể muỗi mòng, rắn rít sinh sôi nảy nở khiến người dân vô cùng bất an.

Ông Tư Trí, nhà trên đường Trần Phú ngay cạnh dự án, nói: “Tưởng đâu có BV tốt để người dân chữa bệnh, ai ngờ công trình này chỉ mang mầm bệnh đến cho chúng tôi”. Trước bức xúc của người dân, chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã giao UBND TP Phan Thiết chỉ đạo đơn vị chức năng khẩn trương khơi thông đoạn cống để chống ngập úng cho khu vực, đồng thời yêu cầu chủ dự án thường xuyên nạo vét, làm sạch hệ thống thoát nước.

Tới tháng 6-2015, UBND tỉnh Bình Thuận ra “tối hậu thư” cho dự án này. Theo đó, chủ đầu tư phải cam kết khẩn trương thi công, đưa vào hoạt động hai khối điều trị trước tháng 12-2016. Tuy nhiên, chủ đầu tư đã không khởi động lại công trình như cam kết. “Dù đến nay thời gian gia hạn cho dự án này vẫn còn nhưng tỉnh thấy cần thiết phải thu hồi dự án. Bởi thực tế công trình này không triển khai thêm được gì và đã làm ảnh hưởng quá lớn đến đời sống người dân xung quanh” - một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận nói.

Công trình bệnh viện quốc tế có trực thăng cấp cứu sau 10 năm chỉ là bãi cỏ um tùm. Ảnh: P.NAM

Thêm hai dự án tai tiếng

Ngoài dự án BV Quốc tế Phú Trinh, năm 2007 Công ty Cổ phần BV Nghỉ dưỡng Việt Nam còn được UBND tỉnh Bình Thuận cấp giấy chứng nhận đầu tư cho hai dự án đều là “BV quốc tế”, “BV chất lượng cao” với số vốn đầu tư hàng chục triệu USD. Đó là dự án khu du lịch sinh thái kết hợp điều dưỡng Medisealand tại phường Mũi Né, TP Phan Thiết (diện tích 77,2 ha với tổng số vốn đầu tư 288 tỉ đồng) và dự án resort kết hợp nghỉ dưỡng, điều trị cho bệnh nhân lớn tuổi ở Phú Hài, Phan Thiết có diện tích gần 4 ha ven biển.

Năm 2010, Sở KH&ĐT tỉnh Bình Thuận quyết định thanh tra các dự án BV trên do Công ty Cổ phần BV Nghỉ dưỡng Việt Nam chậm triển khai. Sau đó, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh thu hồi khu du lịch sinh thái kết hợp điều dưỡng Medisealand tại phường Mũi Né.

Riêng dự án tại phường Phú Hài, kết quả thanh tra cho thấy tháng 1-2008 dự án được cấp giấy đỏ thì hơn một tháng sau công ty đã mang đi thế chấp ngân hàng. Năm 2009, công ty ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho một đơn vị khác trong khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Do vậy phía ngân hàng đã nộp đơn khởi kiện ra tòa, yêu cầu phía công ty phải trả khoản nợ 33 tỉ đồng.

Trước tình hình phức tạp nêu trên, năm 2012 UBND tỉnh Bình Thuận đã phải quyết định thu hồi dự án này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm