TP.HCM: Căn hộ bình dân trên đà ‘tăng nhiệt’

Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, một đơn vị tư vấn đầu tư bất động sản (BĐS) ở Việt Nam, vừa thực hiện cuộc khảo sát mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM, không bao gồm khu vực trung tâm TP, trong 12 tháng qua. Đơn vị này cho biết những dự án căn hộ các trục đô thị phía Đông, Nam và Tây của TP đều có xu hướng tăng giá. JLL dự báo thời gian tới giá căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng do giá đất và các chi phí xây dựng, phát triển dự án ngày càng đội lên cao.

Giá căn hộ âm thầm tăng

Ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận R&D, DKRA Vietnam, cho biết từ cuối quý II-2018 đến nay, những dự án có vị trí đắc địa, pháp lý hoàn thiện, có giá ở phân khúc trung cấp và bình dân... được thị trường đón nhận tích cực hơn. Giá bán ở giai đoạn sau cũng tăng 5%-10% so với giai đoạn trước.

Anh Nguyễn Khánh, quê ở Bình Thuận, cho biết năm nay con trai anh vừa thi đậu vào trường đại học ở quận Thủ Đức. Anh muốn mua cho con một căn hộ tầm 1,5 tỉ đồng đổ lại ở gần trường của con để tiện cho việc đi lại. Tìm những dự án gần trường với bán kính 4-5 km vô cùng chật vật. Dự án vừa tầm tiền thì đang ở giai đoạn thi công, hoặc có dự án đáp ứng đủ mọi tiêu chí như gần trường, thuận tiện đi lại, tiện ích tốt… thì đều có giá bán trên 2 tỉ đồng/căn. Ngay cả một dự án bình dân ở đường Liên phường, quận 9 hiện rao bán 1,35 tỉ đồng/căn rộng 62 m2, mức giá này so với cách đây hai tháng đã tăng khoảng 200 triệu đồng.

Theo lý giải của ông Phạm Hải Trung, chủ một sàn giao dịch BĐS ở quận 9, đúng là khoảng 2-3 tháng gần đây, giá căn hộ ở một số khu vực như quận 9,  quận Thủ Đức, quận 2 có tăng nhưng mức tăng không đáng kể. Với mức tăng như vậy thì không ai bán cả nên việc tìm mua căn hộ khá khó khăn. “Cho nên những dự án căn hộ có mức giá 1,5-2 tỉ đồng/căn là phân khúc mà khách hàng mua chủ yếu để ở nên rất hiếm nguồn hàng sang nhượng” - ông Trung nói.

Dự báo thời gian tới, giá căn hộ tại TP.HCM vẫn tiếp tục tăng do giá đất và các chi phí xây dựng, phát triển dự án ngày càng đội lên cao. Ảnh: HOÀNG GIANG

Nguồn cung ngày càng khan hiếm

Tổng Giám đốc Công ty Sea Real Trần Hiền Phương cho biết giá đất đã tăng 100%-200% trong vòng bốn năm qua, trong khi giá căn hộ chỉ tăng bình quân 10%-15% mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều dự án căn hộ (thuộc nhóm nguồn cung mới) tăng giá so với các dự án trước đó ở cùng khu vực. “Theo xu hướng chung, giá căn hộ vẫn tiếp tục đi lên, biên độ tăng khiêm tốn hơn giá đất nhưng sẽ rất khó có thể kéo mặt bằng giá này đi xuống” - ông Phương nói.

Nhận định về thị trường căn hộ, ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, chia sẻ: “Từ đầu năm đến giờ, những dự án căn hộ có giá bán tầm 1,5 tỉ/căn vô cùng hiếm trong khi nhu cầu đối với phân khúc này lại luôn tăng. Đơn cử như tại dự án Phú Đông Premier đã tăng khoảng 7%-8% chỉ trong vòng ba tháng qua, có những căn ở vị trí đẹp được khách hàng bán chênh lệch lên tới 100 triệu đồng/căn”.

“Cũng vì khan hiếm hàng để chào bán nên những dự án cùng phân khúc nhưng không có nhiều ưu điểm vốn bị lép vế trong giai đoạn trước thì nay cũng tạo lập được mặt bằng giá mới. Tuy nhiên, biên độ tăng của dự án thuộc hàng “không ngon” sẽ thấp hơn” - ông Phúc nói.

Giao dịch giảm gần 20%

Trong bản khảo sát mặt bằng giá căn hộ tại TP.HCM vào tháng 6 vừa qua, JLL Việt Nam ghi nhận tổng lượng căn hộ bán ra đạt 7.374 căn, giảm gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Lý giải về vấn đề này, JLL cho rằng do nguồn cung mới khá hạn chế, trong đó 70% lượng bán đến từ phân khúc bình dân.

Tuy nhiên, từ góc nhìn của Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA, lý giải vụ cháy tại tầng hầm chung cư Carina Plaza đã gây hậu quả rất nghiêm trọng và cũng là một nguyên nhân làm sụt giảm giao dịch căn hộ chung cư trong quý II-2018.

Nhận định về giá đối với phân khúc căn hộ, theo JLL, giá tiếp tục tăng mỗi quý trên toàn thị trường, phân khúc bình dân có mức tăng đáng kể nhất, khoảng 2,6%, tương đương tăng hơn 10%/năm. Theo đó, nhu cầu đối với phân khúc căn hộ cao cấp đang hạ nhiệt, trong khi đó khách hàng mua để ở và đầu tư sẽ ưu tiên tập trung hơn vào phân khúc trung cấp và bình dân.

Ông Ngô Quang Phúc, Tổng Giám đốc Phú Đông Group, nhận định việc Ngân hàng Nhà nước siết tín dụng vay BĐS, điều chỉnh tăng lãi suất cho vay là điều hợp lý. Ông Phúc phân tích, nếu ngân hàng ồ ạt cho vay BĐS mà lãi suất thấp sẽ khiến nguồn tiền đổ vào thị trường địa ốc không trúng đích, nhà đầu tư vay mượn quá nhiều dễ đẩy thị trường địa ốc rơi vào tình trạng sốt ảo. Mặt trái của chính sách thắt chặt tín dụng BĐS vừa khiến người mua nhà để ở ngày càng khó khăn trong việc ổn định chỗ ở, vừa khiến nguồn cung bị hạn chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm