TP.HCM: Chấn chỉnh việc giải quyết tách thửa, chuyển mục đích sử dụng

“Hiện nay tại một số quận/huyện có tình trạng cán bộ, công chức chưa hiểu đúng hoặc cố tình hiểu sai nội dung của Quyết định số 33/2014 của UBND TP dẫn đến việc giải quyết tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất nhằm chuyển nhượng kinh doanh, gây ảnh hưởng về quản lý quy hoạch đã được phê duyệt, hình thành khu dân cư hạ tầng thiếu đồng bộ và không định hướng kết nối với hạ tầng chung của khu vực hoặc có trường hợp từ chối giải quyết nhu cầu tách thửa chính đáng, đúng pháp luật của người dân, từ đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, gây trở ngại cho sản xuất, ổn định đời sống của người dân và quản lý về quy hoạch, sử dụng đất đai” - công văn Sở TN&MT nêu rõ.

Sở TN&MT giải thích: Quyết định 33 được ban hành để giải quyết nhu cầu về tách thửa đất của hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhà, đất (do tách hộ, giải quyết khó khăn về nhà ở, kinh tế trong cuộc sống hoặc giảm nhu cầu sử dụng nhà, đất)không nhằm mục đích tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng nhà, đất để kinh doanh bất động sản.

Sở TN&MT đề nghị các quận/huyện chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, cán bộ công chứng trực tiếp giải quyết tách thửa phải nghiên cứu kỹ và thực hiện đúng quy định về tách thửa theo Quyết định 33. “Trước mắt, tập trung kiểm tra rà soát giải quyết ngay đối với trường hợp đủ điều kiện tách thửa, có nhu cầu chính đáng, tránh gây khó làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp của người dân” - Sở nhắc nhở.

Bên cạnh, Sở cũng đề nghị các quận/huyện rà soát tổng hợp các trường hợp đã xử lý. Từ đó đánh giá nhu cầu thực sự của người sử dụng đất, tính chất, mức độ vi phạm nếu có và đề xuất biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý. “Thường xuyên tổ chức kiểm tra, rà soát công tác quản lý tách thửa và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn, ngăn chặn xử lý nghiêm các trường hợp tổ chức cá nhân nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp không đúng quy định” -công văn của Sở nêu.

Việc quản lý và sử dụng đất vào mục đích nông nghiệp, Sở đề nghị UBND quận/huyện “căn cứ vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch phát triển nông nghiệp để xem xét giải quyết nhu cầu của người sử dụng đất”. Theo đó, căn cứ để giải quyết cho phép chuyển mục đích sử dụng đất là kế hoạch sử dụng đất hằng năm của cấp huyện được duyệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm