TP.HCM chốt phương án xử 110 căn biệt thự xây 'lụi'

“Trước mắt, TP thống nhất cho tạm ngưng thi công dự án trong thời gian 60 ngày. Cùng với đó, TP sẽ thành lập tổ kiểm tra để xem xét các vi phạm cụ thể và có mức xử phạt đúng quy định pháp luật.

Chỉ khi nào nhà đầu tư chấp hành đúng các quyết định xử phạt, liên hệ các cơ quan chức năng để hoàn chỉnh thủ tục pháp lý, trên cơ sở xem xét kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành thì mới xem xét cho dự án tiếp tục thi công nữa hay không”, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM kết luận tại buổi họp báo chiều 20-6 về sai phạm của Công ty Hưng Lộc Phát tại dự án Green Star Garden, phường Phú Mỹ, quận 7. 

Tại buổi họp báo, PLO đã hỏi ba vấn đề: Thứ nhất, dự án thuộc diện miễn phép xây dựng thì có được miễn các thủ tục pháp lý đất đai hay không? Nếu không thì có bị xem là xây dựng không phép hay không? Nếu là xây dựng không phép thì có phải buộc tháo dỡ công trình? Thứ hai, chủ đầu tư chưa chuyển mục đích sử dụng đất có nghĩa là đất chưa phù hợp quy hoạch. Vậy có bị xử phạt và buộc khôi phục hiện trạng đất ban đầu hay không? Và thứ ba là trách nhiệm của Sở Xây dựng, UBND quận 7 như thế nào?

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Võ Văn Hoan. Ảnh: Việt Hoa

Theo báo cáo của UBND quận 7 và Sở Xây dựng, dự án này đủ điều kiện để khởi công và thuộc diện miễn phép theo quy định của Luật Xây dựng. Thanh tra Sở Xây dựng và phường Phú Mỹ cũng đã nhiều lần đi kiểm tra trong suốt quá trình triển khai dự án.

Trả lời báo chí, ông Hoan khẳng định chủ đầu tư có sai phạm khi chưa hoàn thành thủ tục pháp lý về đất đai, cụ thể là chưa chuyển mục đích sử dụng đất, chưa có quyết định giao đất nhưng đã triển khai xây dựng. Theo ông Hoan, là một doanh nghiệp lớn và đầu tư dự án chuyên nghiệp thì Hưng Lộc Phát không thể không biết đây là vi phạm. “Doanh nghiệp đã cầm đèn chạy trước ô tô, đặt TP vào tình thế đã rồi”, ông Hoan nói. 

Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng, nhìn về khía cạnh áp dụng Luật Xây dựng thì Hưng Lộc Phát đủ điều kiện khởi công dự án. Tuy nhiên, xem xét trên tổng thể các quy định pháp luật của Luật đất đai, Xây dựng, Đầu tư, Kinh doanh bất động sản thì mới phát hiện là doanh nghiệp có sai.

Cụ thể là chưa có quyền sử dụng đất hợp pháp đã khởi công xây dựng. Theo đó, hướng xử lý đối với dự án sẽ TP chỉ đạo cho tạm dừng dự án 60 ngày để chủ đầu tư chấp hành các quyết định xử phạt và bổ sung các thủ tục pháp lý về đất đai theo quy định. Cùng với đó, TP cũng sẽ tiến hành kiểm điểm các đơn vị có liên quan để xảy ra vụ việc. 

Liên quan đến câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM về việc có xem xem xét hành vi xây dựng không phép với dự án này hay không, ông Hoan cho rằng dự án này không phải xây dựng không phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm