TP.HCM sẽ đánh giá lại vấn đề xây cao ốc ở trung tâm

Sau khi quy hoạch đã lập xong và đồ án quy hoạch khu vực 930 ha được phê duyệt, với các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật tại khu 930 ha đã rõ ràng thì các công trình đều được cấp phép xây dựng đúng theo quy hoạch. Và theo quy hoạch đó, người ta đã tính toán khả năng đáp ứng hạ tầng kỹ thuật.
Tuy nhiên, trong một đô thị cải tạo như khu vực trung tâm TP thì không thể nào đạt được mức độ tuyệt đối như đối với các đô thị xây mới. Mặt khác, quy hoạch của Nikken Sekkei (đơn vị đạt giải trong việc lập đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỉ lệ 1/2.000 khu vực trung tâm TP - PV) sẽ đúng và đạt hiệu quả tốt trong trường hợp toàn bộ hệ thống giao thông đô thị hoàn chỉnh. Còn thực tế hiện nay TP đang thiếu rất nhiều và cũng đang trong quá trình hoàn thiện thêm. Do đó trong giai đoạn trước mắt đã có một số vấn đề như báo chí đặt ra. Tuy nhiên, phát triển đô thị thì vẫn phải làm thôi chứ không thể dừng lại được.

. Vậy Sở QH-KT có thống kê được tới đây sẽ có khoảng bao nhiêu cao ốc nữa mọc lên tại khu vực trung tâm?

+ Số liệu thì tôi chưa kiểm tra nhưng chắc là sẽ có không ít và chắc chắn là thực hiện đúng quy hoạch, trên cơ sở tính toán của Nikken Sekkei chứ không thể làm bừa được.

. Hiện nay tất cả dự án không có dự án nào mà không làm đúng quy hoạch. Vấn đề là quy hoạch đó có còn phù hợp với thực tế và TP có cần phải đánh giá lại để có những điều chỉnh kịp thời không, thưa ông?

+ Bây giờ việc quan trọng không phải là lập quy hoạch nữa mà chính như nhà báo nói, là đánh giá việc tổ chức thực hiện. TP cũng đang chỉ đạo quyết liệt trong việc đánh giá lại quy hoạch. Bởi theo chu trình thì ba năm đánh giá lại quy hoạch phân khu và năm năm với quy hoạch chi tiết. Các quy hoạch này tại TP.HCM đã đi vào ngưỡng phải đánh giá hết rồi. Hiện nay ngoài Bộ Xây dựng, UBND TP và Sở QH-KT cũng đã làm rất kỹ việc đánh giá quy hoạch và triển khai trên toàn bộ 24 quận, huyện. Cái nào đúng, cái nào sai, cái nào cần phải điều chỉnh để phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội.

. Việc xây dựng cao ốc tại khu vực trung tâm có được đánh giá lại không, thưa ông?

+ Tất cả nội dung trong quyết định phê duyệt quy hoạch sẽ được đánh giá lại, đương nhiên là có cả vấn đề xây dựng cao ốc. Phải thẳng thắn nhìn nhận là lâu nay việc tổ chức thực hiện quy hoạch thì đều làm đúng theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên, bài toán cân bằng hạ tầng kỹ thuật để phù hợp với điều kiện kinh tế và hạ tầng kỹ thuật thì chưa tốt.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm