Trong 6 tháng, ở TP.HCM chỉ có vài vụ đòi Nhà nước bồi thường

Sở Tư pháp thông báo tại cuộc họp kiểm tra tình hình công tác bồi thường nhà nước tại TP.HCM của Cục Bồi thường nhà nước (Bộ Tư pháp).

Đó là vụ liên quan đến việc Chi cục Thú y phải bồi thường 885 triệu đồng (chi tiết đã nêu ở bài trên). Tuy nhiên, Chi cục Thú y cho biết sẽ đề nghị kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm nên chưa kết luận được trách nhiệm, số tiền bồi thường. Vụ thứ hai xảy ra tại xã Phước Lộc (huyện Nhà Bè) liên quan đến việc xã tháo dỡ công trình xây dựng. UBND xã đã thụ lý đơn và người dân cũng đã khởi kiện ra tòa.

Đại diện Công an TP, VKS TP và TAND TP cho biết trong sáu tháng đầu năm 2015 không có yêu cầu bồi thường nào đối với hoạt động của đơn vị. Cơ quan thi hành án dân sự (THADS) TP thì thông tin có hai vụ yêu cầu đòi bồi thường vì chấp hành viên làm trái pháp luật, gây thiệt hại cho người dân. Trong đó, Chi cục THADS quận 11 đang chờ Bộ Tài chính duyệt để bồi thường cho người dân 500 triệu đồng. Một vụ khác ở quận 12 thì đang giải quyết.

Đại diện Cục THADS TP cho rằng Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước đã triển khai trong hơn năm năm qua nhưng nhiều người dân lẫn giới luật sư, cán bộ, công chức, viên chức… cũng chưa nắm hết. Nhiều người vẫn quen kiện ra tòa hơn là đòi cơ quan quản lý hành chính bồi thường. Do vậy, một khi luật này được triển khai rộng rãi thì số vụ việc yêu cầu Nhà nước bồi thường sẽ không ít như vừa qua. “Tuy vậy, việc áp dụng luật này đang gặp vướng mắc trong việc xác định hành vi trái pháp luật của người thi hành công vụ. Chẳng hạn, cán bộ, công chức thực hiện theo chỉ đạo của người có thẩm quyền nhưng chỉ đạo này không phù hợp thì xác định lỗi gây thiệt hại ra sao?” - vị này nói.

Theo bà Lê Thị Bình Minh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, hiện nay nhân sự làm công tác bồi thường đa số là kiêm nhiệm và chưa có nhiều kinh nghiệm giải quyết. Bà Minh nói: “Một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến khiếu nại và đòi bồi thường là do các văn bản pháp luật chồng chéo, mâu thuẫn nên cần thường xuyên rà soát, chấn chỉnh”.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm